Không thể phủ nhận thiết kế lẫn kích thước mâm có ảnh hưởng vô cùng lớn tới vẻ thẩm mỹ của một chiếc ô tô. Chẳng bởi thế mà kích thước mâm xe trung bình đã tăng đều đặn trong thập kỷ vừa qua với ngày một nhiều các hãng xe đưa ra tùy chọn mâm lớn giúp "gia tăng yếu tố thẩm mỹ" khi nhiều người tiêu dùng quan niệm trang bị này càng to càng hầm hố càng tốt.

Tuy nhiên, kích thước mâm xe chỉ có thể "phát tướng" tới một mức độ nhất định mà không gây ảnh hưởng tới khả năng vận hành lẫn tỉ lệ tổng thể của thân xe. Theo giám đốc thiết kế Audi Marc Lichte, con số hợp lý nhất cho mức "trần" cao nhất là khoảng 23 inch – cũng là tùy chọn cao cấp nhất trên chiếc RS Q8 mới. Những con số cao hơn được ông cho là vô nghĩa, không có giá trị thực tiễn.

Audi: Mâm xe lớn hơn 23 inch là vô lý - Ảnh 1.

Audi RS Q8

Nói thêm về RS Q8, dòng xe này sử dụng mâm tiêu chuẩn là loại hợp kim 22 inch với tùy chọn nâng cấp đã nói tới ở trên. Lốp xe 295/40 mà chiếc SUV hiệu suất cao sử dụng cũng là loại lớn nhất từng xuất hiện trong catalog xe phổ thông Audi. 

Xét tới việc Q8 là mẫu xe lớn nhất đội hình Audi và còn nằm ở phân khúc SUV, 23 inch là kích thước "chấp nhận được" cho mâm xe nhưng nếu xuất hiện ở một dòng tên nào khác nhỏ hơn, sự khập khiễng là điều không thể tránh khỏi.

Tuyên bố của vị lãnh đạo Audi có lẽ là muốn nhắm tới GM khi giám đốc thiết kế tập đoàn này là Micheal Simcoe cho biết mâm xe 24 và thậm chí là 25 – 26 inch sẽ phổ biến hơn nhiều trong tương lai. Ai sẽ là người đưa ra nhận định đúng?

Tham khảo: Motor1

Audi: Mâm xe lớn hơn 23 inch là vô lý - Ảnh 2.