7 chi tiết đặc trưng tạo thành bản sắc của những hãng xe danh tiếng

Để tạo nên sự khác biệt, các hãng xe luôn cố gắng duy trì một điểm đặc biệt chung trên các dòng xe của mình. Từ thế hệ này qua thế hệ khác chúng có thể thay đổi đôi chút nhưng không làm mất đi bản sắc nguyên thủy và có thể là bất cứ thứ gì: thiết kế, chi tiết kỹ thuật hay chất liệu chế tạo. Dưới đây là 7 chi tiết đặc biệt nhất gắn liền với 10 hãng xe danh tiếng trên toàn cầu theo thứ tự alphabet.

Audi – Virtual Cockpit

7 chi tiết đặc trưng tạo thành bản sắc của những hãng xe danh tiếng - Ảnh 1.

Công nghệ khoang lái ảo lần đầu xuất hiện trên Audi TT thế hệ thứ 3 (2014) thay thế cụm đồng hồ số truyền thống bằng màn hình độ phân giải cao mà người lái có thể tùy biến thông qua dàn nút bấm trên vô lăng. Kể từ đó tới nay đây đã là công nghệ chủ đạo trong nội thất của toàn bộ các dòng xe Audi mới và cho tới năm 2018 đội hình của hãng xe Đức đã 100% sử dụng khoang lái ảo, từ mẫu entry-level A1 cho tới đỉnh điểm là siêu xe R8.

BMW – Tản nhiệt hình quả thận

7 chi tiết đặc trưng tạo thành bản sắc của những hãng xe danh tiếng - Ảnh 2.

BMW 303 khởi đầu xu hướng thiết kế tản nhiệt hình quả thận của thương hiệu Đức kéo dài tới tận ngày nay. Chỉ có một số rất ít các dòng xe BMW không sử dụng thiết kế này như Isetta.

Citroen – Vô lăng đơn chấu

7 chi tiết đặc trưng tạo thành bản sắc của những hãng xe danh tiếng - Ảnh 3.

Có thể nói vô lăng đơn chấu đã là điểm đặc trưng của Citroen trong hàng thập kỷ qua kể từ khi chiếc DS xuất hiện vào năm 1955. Thiết kế này giúp người lái dễ quan sát cụm đồng hồ trước mặt hơn so với loại đa chấu thường thấy. Tuy nhiên việc không tích hợp được túi khí vô lăng vào thiết kế buộc Citroen phải từ bỏ bản sắc của mình từ 1994.

Lamborghini – Cửa cắt kéo

7 chi tiết đặc trưng tạo thành bản sắc của những hãng xe danh tiếng - Ảnh 4.

Cửa xe dạng cắt kéo (hay còn gọi cửa cánh chim) luôn xuất hiện trên các dòng xe trang bị động cơ V12 của Lamborghini. Khởi đầu với Countach, cửa cắt kéo sau đó xuất hiện trên Diablo và giờ là Aventador.

MINII – Đồng hồ đo tốc độ trung tâm

7 chi tiết đặc trưng tạo thành bản sắc của những hãng xe danh tiếng - Ảnh 5.

Trong quá khứ MINI đặt đồng hồ đo tốc độ ở trung tâm táp lô để đơn giản hóa thiết kế nội thất cũng như công đoạn sản xuất linh kiện cho xe tay lái thuận và nghịch. Khi thương hiệu Anh Quốc được BMW mua lại, 2 thế hệ MINI đầu tiên cũng sử dụng thiết kế này cho tới khi thế hệ thứ 3 buộc phải trả đồng hồ về vị trí trước người lái truyền thống để dành chỗ cho màn hình thông tin giải trí trung tâm.

Porsche - Ổ khóa/nút bấm khởi động bên trái vô lăng

7 chi tiết đặc trưng tạo thành bản sắc của những hãng xe danh tiếng - Ảnh 6.

Porsche gần như luôn luôn đặt vị trí ổ khóa hoặc nút bấm khởi động xe bên trái vô lăng. Nguyên nhân của cách bài trí không thường thấy này là do giải đua Le Mans 24 Giờ - nơi tay đua phải đứng bên ngoài và chạy tới mẫu xe của mình càng nhanh càng tốt. Thao tác này yêu cầu người lái phải khởi động xe nhanh nhất có thể và thế là ổ khóa được đặt ở bên trái vô lăng, sát cửa để tiện thao tác (một tay vặn khóa/bấm nút, một tay chỉnh cần số).

Le Mans đã bỏ quy định đua khá lạ thường nay từ năm 1970 vì lý do an toàn nhưng Porsche vẫn giữ cách bài trí này lại tới tận ngày nay.

Subaru – Hệ dẫn động 2 cầu

7 chi tiết đặc trưng tạo thành bản sắc của những hãng xe danh tiếng - Ảnh 7.

Subaru trình làng dòng xe 2 cầu đầu tiên là Leone tại Nhật vào năm 1972 và ngay sau đó là tại Mỹ. Chính hệ dẫn động toàn diện này là nguyên nhân họ thu hút được một số lượng không nhỏ khách hàng trung thành tại cả Mỹ và Nhật, nhất là khi trải nghiệm lái khi đó của Leone giống xe du lịch hơn là xe tải sử dụng dẫn động 2 cầu.

Thành công tới với Subaru khiến họ đưa ra quyết định "tiêu chuẩn hóa" hệ dẫn động 2 cầu lên mọi dòng xe của mình bất kể giá xe hay phân khúc ra sao với ngoại lệ duy nhất là dòng thể thao BRZ được trang bị hệ dẫn động cầu sau theo yêu cầu của khách hàng.

Tham khảo: Autocar