Vào giữa thập niên 50 của thế kỷ trước, trên thị trường xuất hiện 597 Jagdwagen – "xe săn" trong tiếng Đức do Porsche thiết kế và lắp ráp. Thiết kế xe mang dáng dấp điển hình của dòng SUV hậu thế chiến thứ 2: vuông vắn, mạnh mẽ, gai góc và nam tính, đồng thời chẳng có chút sang trọng hay tiện nghi nào toát ra cả.

597 Jagdwagen: Dòng SUV đầu tiên của Porsche xuất hiện trước Cayenne gần nửa thế kỷ - Ảnh 1.
597 Jagdwagen: Dòng SUV đầu tiên của Porsche xuất hiện trước Cayenne gần nửa thế kỷ - Ảnh 2.

597 Jagdwagen chắc chắn không phải tiền thân của Cayenne (2 bên hoàn toàn không giống nhau ở điểm nào từ cơ khí tới thiết kế) và cũng chẳng phải một dòng xe phổ thông mà ai cũng chạm tay tới được. Đây là mẫu xe được Porsche phát triển riêng để tham gia cuộc đua tranh vị trí cung cấp xe SUV quân sự hạng nhẹ cho NATO – vốn khởi đầu với dòng Jeep tới từ Mỹ.

597 Jagdwagen: Dòng SUV đầu tiên của Porsche xuất hiện trước Cayenne gần nửa thế kỷ - Ảnh 3.

Nhìn thì to lớn nhưng 597 Jagdwagen chỉ sử dụng động cơ 1.5L hoặc 1.6L 4 xy-lanh cho công suất... 50 mã lực và tốc độ tối đa khoảng 100 km/h khi kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian. Trọng lượng xe khá nhẹ, chỉ chưa đầy 1 tấn.

597 Jagdwagen: Dòng SUV đầu tiên của Porsche xuất hiện trước Cayenne gần nửa thế kỷ - Ảnh 4.

Đúng với mục đích thiết kế của mình, khả năng off-road của 597 Jagdwagen rất tốt và xe thậm chí có thể nổi trên mặt nước nếu nước không tràn vào trong cabin. Hệ thống khung đơn nguyên khối trên 597 Jagdwagen hoàn toàn không có cửa bên trong khi thềm xe cao khiến người dùng muốn ra vào xe phải nhảy hoặc trèo lên khá vất vả.

597 Jagdwagen: Dòng SUV đầu tiên của Porsche xuất hiện trước Cayenne gần nửa thế kỷ - Ảnh 5.

Dù vậy, hợp đồng năm đó với NATO đã thuộc về DKW Munga do Auto Union sản xuất (tiền thân của Audi) với 46.000 xe lắp ráp trong suốt 12 năm tiếp theo. Về phần Porsche, không muốn bỏ phí công sức của mình, hãng chuyển hướng 597 Jagdwagen sang đối tượng khách hàng là các thợ săn hoặc những ai thường xuyên phải di chuyển xa tới các khu vực địa hình phức tạp. Khoản đầu tư của họ cho 597 Jagdwagen lúc đó khá lớn, lên tới 1,8 triệu Mark.

597 Jagdwagen: Dòng SUV đầu tiên của Porsche xuất hiện trước Cayenne gần nửa thế kỷ - Ảnh 6.

Kết quả là 597 Jagdwagen xuất hiện một phiên bản ôn hòa hơn với cửa ra vào 2 bên xuất hiện, tuy nhiên chỉ có đúng 71 chiếc loại này được sản xuất từ 1955 tới 1958, trong đó 49 chiếc được tư nhân sở hữu. Cho tới giờ số lượng 597 Jagdwagen còn sót lại rất ít với giá chắc chắn không thấp hơn 330.000 USD mỗi chiếc.

597 Jagdwagen: Dòng SUV đầu tiên của Porsche xuất hiện trước Cayenne gần nửa thế kỷ - Ảnh 7.

Một trong những nguyên nhân chính khiến 597 Jagdwagen không thể thành công lúc đó thực tế không phải lỗi của Audi: xe mang quá đậm chất xe quân sự Đức lúc bấy giờ và khi mà cả thế giới và cả chính nước Đức hậu thế chiến vẫn còn đang trong công cuộc tái thiết, việc sở hữu một dòng xe làm gợi nhớ tới chính quyền Phát xít là thứ gì đó rất khó chấp nhận.

597 Jagdwagen 1954 - Dòng xe SUV đầu tiên trong lịch sử của Porsche

Tham khảo: CarBuzz