Khoản tiền 500 triệu đồng có thể đủ để lăn bánh một chiếc Kia Morning hay Hyundai Grand i10 bản cao cấp nhất. Cũng với tầm tiền này, người Việt có thể chọn những chiếc xe đời cao hơn đã sử dụng 3-4 năm như Mazda3 hay Kia Cerato. Tuy nhiên, không ít người dám bỏ ngần ấy tiền mua xe sang cũ có tuổi đời cả chục năm hoặc hơn thế.

Với ngân sách trên dưới 500 triệu đồng, không khó để tìm được một chiếc xe châu Âu đã qua sử dụng. Hai thương hiệu chủ yếu vẫn là Mercedes-Benz và BMW. Ngoài ra, những cái tên như Audi và MINI cũng xuất hiện trong danh sách xe cũ tầm giá nửa tỷ đồng. Lexus lại ở một thế khác khi giữ giá theo năm tháng. 500 triệu đồng chỉ mua được những chiếc Lexus có tuổi đời gần 2 thập kỷ.

500 triệu đồng mua xe sang, dân Việt liều mua xe cũ - Ảnh 1.

Mercedes-Benz vẫn được bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ.

Lý do để chọn những chiếc xe sang giá "bình dân" rất nhiều. Có người mua vì đam mê hoặc muốn trải nghiệm nhưng ngân sách không dư dả; người khác lại chọn vì thương hiệu sang lấy tiếng khi gặp đối tác làm ăn…

Mercedes-Benz vẫn là cái tên được ưu tiên hàng đầu với nhiều người khi tìm mua ô tô cũ giá thấp. Thương hiệu ngôi sao 3 cánh đi cùng năm tháng. Những chiếc xe "Mẹc" đã qua sử dụng cũng được đánh giá là "nuôi" ít tốn kém, phụ tùng sẵn có hơn so với BMW hay Audi. Anh Trung, một thợ xe Đức, cho biết tầm tiền dưới 500 triệu đồng có C-Class đi lành nhất, sau đó đến E-Class.

500 triệu đồng mua xe sang, dân Việt liều mua xe cũ - Ảnh 2.

C-Class vẫn được chuộng nhất trong tầm giá dưới 500 triệu đồng.

Trong tầm tiền này, những lựa chọn Mercedes-Benz được ưu tiên hơn cả là C 200, C 250 đời 2007-2010, E 200, E 240, E 280… đời 2003-2007. C-Class có tính thanh khoản tốt nhất. Những chiếc C-Class 10 năm tuổi tại garage của anh Trung nhanh thì bán trong ngày còn chậm sau một vài ngày. Khách mua không thiếu.

BMW và Audi kén người dùng hơn nhưng vẫn có người "chơi". Trên dưới 500 triệu đồng có thể mua được BMW 320i, 325i đời 2008-2010, 520i, 525i… đời 2005-2008. Với Audi có thể chọn A4 2008 hoặc A6 2006 trong tầm tiền tương đương.

500 triệu đồng mua xe sang, dân Việt liều mua xe cũ - Ảnh 3.

BMW 320i 2009 là 1 lựa chọn trong tầm giá quanh 500 triệu đồng.

Theo anh Trung, xe BMW và cả Audi một khi đã sửa chữa tốn kém hơn Mercedes-Benz. Ví dụ, trục trặc với hộp số trên BMW và Audi phải thay mới nguyên cụm còn Mercedes-Benz vẫn sửa được. Xe BMW nhập khẩu còn hay gặp vấn đề với hệ thống làm mát bởi chưa phù hợp khí hậu nóng như Việt Nam.

Anh Cường (Hà Nội), người sử dụng chiếc BMW X6 từ năm 2011 và vừa bán xe, cho biết chiếc xe của anh bị hư hỏng ở các ống nước hay két làm mát, thường xuyên phải đưa vào chính hãng để xử lý rồi lại gặp lại. Ngoài vấn đề đó, anh vẫn sử dụng tốt trong nhiều năm.

MINI khó tìm khách hơn nữa nhưng không phải không có người mua. Kiểu dáng nhỏ, chi phí chăm xe ngang tầm BMW càng khiến nhiều người lăn tăn trước khi xuống tiền. Những chiếc MINI Cooper đời 2005-2009 có giá quanh 500 triệu đồng.

500 triệu đồng mua xe sang, dân Việt liều mua xe cũ - Ảnh 4.

Chiếc MINI Cooper S được rao bán giá hơn 460 triệu đồng.

Xe thiết kế điệu đà nhưng động cơ tương đối mạnh. "Phụ nữ thường đi một thời gian là chán, bán xe, vì máy khoẻ quá đi phố không quen," anh Hiệp, một người chơi xe Đức lâu năm, cho biết. Mặc dù vậy, kiểu dáng độc đáo, thương hiệu hạng sang, giá lại ngang Kia Morning mới nên MINI Cooper 10 năm tuổi vẫn có người mua.

Xe sang đã qua sử dụng tầm tiền nửa tỷ đồng - chỉ ngang chiếc xe bình dân mới sau khi ra biển - vẫn có sức hút với không ít khách hàng Việt. Ở những garage chuyên, lượng xe mua đi, bán lại tấp nập theo ngày. Tất nhiên, xe loại này đều có cái giá của nó mà người mua phải chấp nhận trước khi xuống tiền. Đó là chi phí sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.