Tên gọi gốc của 911 là 901

5 sự thật thú vị xoay quanh Porsche 911 mà fan cần bỏ túi ngay lập tức - Ảnh 1.

Dòng xe thứ 2 của Porsche vốn được dự định đặt tên là 901 nhưng Peugeot đã cảnh cáo ý định này của hãng tại triển lãm Frankfurt 1963. Theo Peugeot lý giải, các dòng tên 3 số với số 0 ở giữa là ý tưởng đã được hãng xe Pháp thực hiện trong nhiều năm với không ít các mẫu xe danh giá, họ cũng đã đăng ký bản quyền series tên dạng này.

Cuối cùng, Porsche nhượng bộ và chuyển tên 901 thành 911 và sau đó không bao giờ nhắc lại chuyện này một lần nữa.

Mẫu xe sử dụng động cơ 6 xy-lanh kết cấu phẳng lâu đời nhất

5 sự thật thú vị xoay quanh Porsche 911 mà fan cần bỏ túi ngay lập tức - Ảnh 2.

Ảnh: Total911

Không phải là dòng tên đầu tiên xuất hiện cùng động cơ 6 xy-lanh phẳng nhưng 911 lại có thâm niên gắn bó lâu nhất với động cơ này. Kết cấu không thường thấy này cho phép 911 đạt trọng tâm thấp hơn và cũng vì thế thay đổi đặc tính đánh lái của xe. Động cơ này được đặt phía sau cũng đồng nghĩa với việc không gian cabin không bị ảnh hưởng là bao.

Trần xe Targa

5 sự thật thú vị xoay quanh Porsche 911 mà fan cần bỏ túi ngay lập tức - Ảnh 3.

Ảnh: Testdriven

Porsche sáng tạo Targa (trần xe dạng nửa mui trần – nửa đầu tháo lắp được, nửa sau là kính/cửa sổ cố định) để đối phó với quy định an toàn khắt khe tại Bắc Mỹ. Hãng cảm thấy phong cách này có thể mang lại cảm giác thoải mái đặc trưng của xe mui trần mà vẫn cung cấp độ an toàn vốn có của xe mui cứng. Sau này quy định an toàn tại Mỹ về xe mui trần được nới lỏng nhưng Targa đã trở thành một phần văn hóa của Porsche nói chung và 911 nói riêng lúc nào không hay.

Carrera

5 sự thật thú vị xoay quanh Porsche 911 mà fan cần bỏ túi ngay lập tức - Ảnh 4.

Ảnh: Total911

Dòng tên Carrera không xuất hiện từ đầu cùng 911 mà phải tận 10 năm sau khi xe ra mắt mới được áp dụng lần đầu. Đặt tên theo cuộc đua Carrera Panamericana, chiếc 911 mở đường cho các phiên bản Porsche hiệu suất cao về sau.

928 > 911

5 sự thật thú vị xoay quanh Porsche 911 mà fan cần bỏ túi ngay lập tức - Ảnh 5.

Porsche cân nhắc thay thế hẳn 911 đặt động cơ sau bằng xe 928 đặt động cơ 8 xy-lanh phía trước vào cuối thập niên 1970. Tuy vậy với phong cách thiết kế, trải nghiệm lái và mức giá quá khác biệt giữa 2 bên, Porsche buộc phải tiếp tục mở bán 911 và coi 928 như dòng tên mới trong đội hình. Quyết định của hãng xe Đức là hoàn toàn đúng đắn xét tới vị thế của 911 hiện tại cũng như doanh số cộng dồn đã lên tới hơn 1 triệu xe.

Tham khảo: MotorTrend

5 sự thật thú vị xoay quanh Porsche 911 mà fan cần bỏ túi ngay lập tức - Ảnh 6.