Nhìn lại hành trình Car & Passion 2018. Video: Tee Anh.

Sau khi kết thúc Tết Nguyên Đán, chúng tôi đã có thông tin về sự kiện Car & Passion 2018 rục rịch khai màn. Thành viên trong câu lạc bộ siêu xe tại TP. HCM có những buổi họp mặt nào, tôi cũng đều nghe ngóng để nắm tình hình. Ngay đến từng chiếc siêu xe lên xe chuyên dụng để đưa ra Hà Nội, tôi vẫn nhớ như in trong đầu.

Nhận thấy quy mô sự kiện năm nay khá lớn, tôi đã bàn cùng 5 người đồng nghiệp để lên kế hoạch tác nghiệp sao cho tốt nhất. 7 năm hành trình mới xuất hiện lại một lần, tôi tự nhủ, nếu bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào của Car & Passion sẽ khiến tôi nuối tiếc cả đời, đặc biệt với một người dành nhiều sự đam mê vào siêu xe từ thuở nhỏ như tôi.

Công tác chuẩn bị

Chỉ trong chốc lát, tôi quyết định đặt vé may bay từ Sài Gòn ra Hà Nội để tham gia cùng đoàn. Ngay trước ngày bay, tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Quốc Cường (thường được gọi là Cường đô-la). Thật bất ngờ, anh đã giao cho tôi chiếc flycam của anh để chúng tôi có những thước phim trên cao tốt nhất.

5 ngày đuổi theo siêu xe tại Car & Passion 2018 như thế nào? - Ảnh 2.

Lần đầu tiên sử dụng chiếc Mavic không khỏi bỡ ngỡ nhưng chúng tôi đã cất cánh chiếc flycam thành công.

Đến Hà Nội, công việc đầu tiên của tôi là họp mặt với những đồng nghiệp, bởi ngay trong sáng hôm sau thôi, tất cả gương mặt chính trong Car & Passion sẽ xuất hiện đầy đủ. Chúng tôi phân chia công việc, người chụp ảnh, người quay phim, anh bạn còn lại lái xe, đồng nghiệp khác lại hỗ trợ tin bài từ ở nhà. Mỗi người một nhiệm vụ để không chồng chéo nhau.

Có lẽ điều khiến tôi ấn tượng nhất với người dân thủ đô là sự hiếu kỳ của họ khi thấy những chiếc siêu xe trên đường. Tay ai cũng lăm lăm chiếc điện thoại để ghi hình, từ ngồi xe máy đến ô tô, thậm chí cả những anh Grabbike đang chở khách. Họ trầm trồ, một vài thanh niên hú hét khi nghe tiếng gầm từ ống xả.

Phản ứng của người dân Hà Nội khi gặp dàn siêu xe. Video: Tee Anh.

Chiếc xe của chúng tôi lọt vào trong đoàn. Nhiều ánh mắt đổ dồn về phía mình nên tự nhiên tôi thấy bản thân cũng trở thành tâm điểm của sự kiện. Thật tự hào biết mấy mỗi khi nhớ lại!

Lên đường

Để nắm được những khoảnh khắc đầu tiên, đồng nghiệp của tôi đã phải dậy sớm từ 4 giờ sáng, lấy xe đón mọi người đến khách sạn JW Marriott. Đồ tác nghiệp của chúng tôi nhiều đến nỗi sau khi xếp lên chiếm nguyên nửa băng ghế sau. Hai người phải ngồi sát mép cửa.

Khó nhất vẫn là việc cập nhật hình ảnh và tin tức về, mặc dù đã có người hậu cần "ở nhà". Ở vận tốc 120 km/h, chỉ cần nhìn máy tính khoảng 15 phút thôi đã chóng mặt rồi, chưa kể đến những pha rung lắc khiến tay bấm nút Enter lại nhầm thành Shift... Chúng tôi vẫn thay nhau, người chụp, người lấy ảnh ra máy tính và gửi đi.

5 ngày đuổi theo siêu xe tại Car & Passion 2018 như thế nào? - Ảnh 4.

Những chiếc siêu xe chạy khá nhanh nên việc bám đuổi là điều chúng tôi không làm, nhằm đảm bảo an toàn. Thay vào đó, chúng tôi tận dụng các trạm nghỉ chân của đoàn làm cơ hội để dẫn đầu, bắt trước các khoảnh khắc trên cao tốc.

Tôi vẫn nhớ cung đường đẹp và hiểm trở nhất hành trình là đoạn Lào Cai lên Sapa. Chúng tôi chuyển sang ngồi trên những chiếc siêu bán tải hậu cần để ghi hình. Chiếc dẫn trước, chiếc chốt sau để hoàn thành những bức hình đẹp ở cả 2 chiều. Đường lắt léo, lại nhiều container, nên lúc đưa máy ra khỏi cửa sổ hoặc cửa sổ trời rất khó để bám chắc, lại dễ chóng mặt.

5 ngày đuổi theo siêu xe tại Car & Passion 2018 như thế nào? - Ảnh 5.

Đường đèo quanh co là thử thách lớn để chụp hình, khi chiếc xe lắc qua lắc lại liên tục.

Ngày đầu tiên là hành trình nhiều cảm xúc nhất, bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia cùng sự kiện siêu xe lớn như vậy, chặng đường lại dài, từ Lào Cai lên Sapa khá quanh co và nguy hiểm. Yếu tố chúng tôi đặt lên hàng đầu là sự an toàn, và cũng rất may, với sự hỗ trợ của những người trong đoàn như anh Phương (trưởng đoàn), anh Cường và cả ca sĩ Tuấn Hưng, mọi việc đều suôn sẻ.

Những ngày tiếp theo

Sau 2 ngày đầu, chỉ còn mình tôi tiếp tục lên đường với Car & Passion, trong khi đồng đội trở về để hỗ trợ nội dung, dựng video, làm hình ảnh và chuẩn bị các bài viết. Tôi đã quen với cảm giác tốc độ hơn nên quyết chọn ngồi ghế phụ những chiếc siêu xe để tác nghiệp, từ Lamborghini Huracan đến Porsche 911 GT3 RS hay McLaren 650S Spider. Và quả thật, siêu xe chỉ dành cho người lái thôi. Còn người phải ngồi ở ghế phụ như tôi thì... cực chẳng đã.

5 ngày đuổi theo siêu xe tại Car & Passion 2018 như thế nào? - Ảnh 6.

Ford F-150 Raptor là chiếc xe tôi từng ngồi để tác nghiệp, nhưng trong ngày thứ 3 tôi đã chuyển sang ngồi siêu xe.

Đây không phải lần đầu tôi ngồi siêu xe nhưng là lần đầu được trải nghiệm trên một hành trình dài như vậy, từ Hà Nội đến Ninh Bình, đi Quảng Bình rồi tới Đà Nẵng. Ngồi trong xe như bị cuốn vào tốc độ, tiếng gầm rú của ống pô pha lẫn với những âm thanh hú hét của người dân hai bên đường. Cảm giác đó cũng khiến tôi quên đi sự không thoải mái khi phải ngồi ở ghế phụ.

Rồi ngồi bên trong xe mới biết những tay lái trong hành trình "cứng" đến nhường nào. Họ xử lý linh hoạt ở trong các khúc cua, giữa đám đông, bám theo xe khác theo sự chỉ đạo của vị trưởng đoàn. Nghe những câu chuyện họ kể với nhau qua bộ đàm cũng thú vị, khiến hành trình như ngắn và nhiều ý nghĩa hơn.

5 ngày đuổi theo siêu xe tại Car & Passion 2018 như thế nào? - Ảnh 7.

Những người cầm lái siêu xe xử lý khá khéo léo trong những đoạn đường đông.

Thiếu đi đồng đội quả là một tổn thất lớn ở những ngày tiếp theo. Tôi luôn phải chạy đi chạy lại để ghi hình phía trước, sau đoàn, quay clip ghi lại khoảnh khắc rồi tìm cách nhanh nhất để gửi về. Đôi lúc, mạng 4G ở xa chập chờn nên lại bị nhỡ. Có khi, người dân bủa vây quanh siêu xe nhiều quá khiến tôi khó mà chọn được góc đẹp.

Cuối cùng, khi đến Đà Nẵng, tôi không có cảm giác mệt mỏi sau chặng đường dài tác nghiệp mà lại cảm thấy một chút tiếc nuối. Một số góc đẹp chưa kịp chụp lại, một vài cảnh đẹp chưa kịp bay flycam… Nhưng, có lẽ điều khiến tôi tiếc nhất chính là không có những đồng nghiệp ở đây để cùng chia sẻ những khoảnh khắc.

5 ngày đuổi theo siêu xe tại Car & Passion 2018 như thế nào? - Ảnh 8.

Car & Passion là điểm nhấn trong năm không bao giờ quên.

Một hành trình dài và đầy ý nghĩa, là hành trình siêu xe quy mô nhất tại Việt Nam mà tôi được biết. Những hoạt động từ thiện, những nụ cười và câu chuyện thân thiện với những thành viên đoàn sẽ khiến tôi ghi nhớ mãi, rằng đây không chỉ là một cuộc dạo chơi của siêu xe.