Trong vài năm trở lại đây, thử nghiệm va chạm đã được nâng tầm lên rất nhiều cả về độ bao quát, chính xác lẫn phương pháp thực hiện, biến đây thành một ngành khoa học đúng nghĩa. Thông qua thử nghiệm này, các hãng xe, các cơ quan chức năng có thẩm quyền và công ty bảo hiểm mới có thể nhận biết được từng mẫu xe nào an toàn đến đâu và đồng lòng hướng tới nền tảng giao thông mới nơi mỗi chiếc xe đều an toàn, hiện đại hơn trước.

Một bài thử nghiệm rất được chú ý trong những năm qua là thử nghiệm va chạm một phần đầu xe bởi tình huống này rất dễ gặp phải ngoài thực tế. Việc đâm phải cây cối, xe khác hay cột điện ngoài đường gây móp một phần đầu xe là rất phổ biến ở bất kỳ quốc gia nào và do đó cần sự quan tâm đặc biệt.

3 minivan hàng đầu đọ điểm an toàn, Toyota Sienna thấp nhất - Ảnh 1.

Mới đây, Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS) đã thử nghiệm 3 mẫu van bán chạy hàng đầu là Chrysler Pacifica 2018, Honda Odyssey 2018 và Toyota Sienna 2018 theo tiêu chí này để xem đâu mới là mẫu xe gia đình thực thụ an toàn nhất. Kết quả thu được cho thấy Pacifica và Odyssey đều đủ điểm đậu, tuy nhiên Sienna bị chấm kém về khả năng giữ toàn vẹn cấu trúc.

Kết quả thử nghiệm va chạm của IIHS trên Toyota Sienna, Chrysler Pacifica và Honda Odyssey

Hồi năm 2015 Toyota đã chỉnh sửa cấu trúc Sienna để bảo vệ tốt hơn người lái trong trường hợp xảy ra va chạm tuy nhiên bên ghế hành khách trước lại bị bỏ qua – dẫn tới việc trong bài thử của IIHS táp lô lẫn phần bên dưới dồn rất sâu về phía này khi va chạm xảy ra (0,5 m phía trên/ 0,41 m phía dưới). Kết quả này dẫn tới việc người ngồi ghế sẽ bị chấn thương ở hông phải và chân nếu tai nạn xảy ra.

Ở chiều ngược lại, cả Odyssey và Pacific đều được chấm Top Safety Pick và đáng lẽ đã là cả Top Safety Pick+ nếu đèn pha của 2 chiếc van này tốt hơn.

Tham khảo: Motor1