Bỏ công tắc bật/tắt đèn pha, cổng sạc dưới cốp và đèn chiếu sáng biển số nhô ra là 3 điểm khiến cộng đồng sử dụng Air Blade tranh cãi trên thế hệ mới.
Sáng 15/12, Honda giới thiệu Air Blade 2020 tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản 125 và 150. Trong đó, phiên bản 150 đáng chú ý hơn nhờ một loạt nâng cấp đáng kể về thiết kế và tính năng, nhưng vẫn còn một số chi tiết tranh cãi trong một hội nhóm những người sử dụng dòng xe này.
1. Cắt bỏ công tắc đèn
Sau Honda Lead, Winner X và SH, Air Blade là mẫu xe tiếp theo không còn trang bị công tắc bật/tắt đèn pha. Đây là một tính năng an toàn đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm giúp chiếc xe dễ nhận diện khi lưu thông trên đường, và người điều khiển tránh trường hợp quên bật đèn pha khi trời tối.
Tuy nhiên, việc cắt bỏ công tắc bật/tắt đèn pha gây ra nhiều tranh cãi khi áp dụng tại Việt Nam. Một số người dùng Air Blade cho rằng nếu mua xe, họ sẽ độ thêm công tắc, vì đèn pha luôn bật rất bất tiện trong nhiều trường hợp, ví dụ như vào một quán ăn hoặc quán cà phê vỉa hè ngồi ghế thấp, đèn pha gây khó chịu khi rọi thẳng vào mặt người khác, hoặc vào bãi đỗ xe dùng thẻ từ, đèn pha chiếu vào biển số xe phía trước khiến camera bị lóa, không thể chụp hình.
2. Cổng sạc USB trong cốp xe
Một trong những điểm mới trên Honda Air Blade 2020 là cổng sạc 12W (chỉ có ở phiên bản 150). Trang bị này không có gì đáng chê, bởi thiết bị cầm tay thông minh giờ đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi ở đây là hãng xe Nhật đặt cổng sạc ở trong cốp chứa đồ giống SH.
Chi tiết này bất tiện khi người dùng phải mở cốp và đặt điện thoại ở bên trong để sạc điện. Điều đáng nói, điện thoại là vật dụng được khuyên không nên để trong cốp xe, vì nhiệt độ mùa hè tại Việt Nam rất nóng, dễ gây tình trạng cháy nổ. Ngược lại, đối thủ Yamaha NVX được đánh giá cao hơn ở cách sắp đặt cổng sạc và một hộc chứa đồ phía dưới tay lái.
3. Đèn chiếu sáng biển số
Đèn chiếu sáng biển số nhô ra ngoài từng bị người dùng phản đối vì thiếu thẩm mỹ bỗng dưng trở lại ở phiên bản 2020. Thiết kế này xuất hiện gần đây nhất trên phiên bản 2012, và đã được lược bỏ từ phiên bản 2013.
Một người dùng dự định mua xe cho biết đang tính toán đến việc tìm đến xưởng độ để cắt đi chi tiết này, giúp đuôi xe gọn gàng và thanh thoát hơn, nhưng lo ngại rằng biển số sẽ không đủ sáng khi di chuyển trong đêm.
So sánh sự khác biệt giữa Honda Air Blade phiên bản 125 và 150 vừa ra mắt tại Việt Nam. Video: AB - Trọng Thiện.