Một video trích từ hành trình đã được chia sẻ gần đây trên diễn đàn về xe ghi lại một cảnh tượng được cho là xảy ra tại Trung Quốc. Cụ thể, hình ảnh ghi lại được cho thấy 2 chiếc xe đi lên đoạn đường đèo dốc, mặt đường trơn trượt, theo phán đoán thì có hiện tượng đóng băng. Khi tới đoạn cua, chiếc xe phía trước có vẻ như bị mất độ bám và trượt; chiếc xe có gắn camera sau đó cũng đã giảm tốc rồi (không rõ là bị trượt trượt hay là) lùi xuống rồi xoay ngang.

2 chiếc xe suýt gặp nạn, phút giây hành khách bước xuống lại khiến cđm không dám cười

Sau đó, 2 hành khách của xe phía trước đã xuống xe, nhưng vì mặt đường trơn nên cả 2 cùng trượt chân và ngã xuống đường. Rất may là tình huống xấu đã không xảy ra với cả xe và cả người khác.

Trong phần bình luận của bài đăng trên diễn đàn, nhiều người cảm thấy buồn cười trước cảnh 2 hành khách liên tiếp bị ngã vì đường trơn; tuy vậy, qua đây ta cũng có thể thấy việc di chuyển trên những khung đường đèo dốc như vậy, vốn dĩ đã rất khó khăn, cộng thêm thời tiết xấu khiến mặt đường trơn, thậm chí xuất hiện cả băng tuyết, rủi ro mất an toàn là rất cao.

2 chiếc xe suýt gặp nạn, phút giây hành khách bước xuống lại khiến CĐM không dám cười - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình bài viết đăng trên diễn đàn.Ảnh chụp màn hình bài viết đăng trên diễn đàn.

Việc lái xe trên những mặt đường trơn trượt hay bị đóng băng thì sự bình tĩnh, khả năng xử lý cũng như kinh nghiệm là những yếu tố tối quan trọng. Bên cạnh đó còn có một yếu tố cũng rất quan trọng khác mà các bác tài thường bỏ qua, đó là lốp xe.

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, thường không xảy ra nhiệt độ quá thấp nên việc đổi lốp theo mùa có phần lạ lẫm với cách tài xế. Tuy nhiên, đây lại là việc rất khuyến khích thực hiện ở các quốc gia ở vùng có nhiệt độ thấp. Lý do là bởi lốp mùa đông được đặc chế để có thể có độ bám tốt hơn khi di chuyển trong điều kiện băng tuyết.

2 chiếc xe suýt gặp nạn, phút giây hành khách bước xuống lại khiến CĐM không dám cười - Ảnh 3.

Chất liệu sử dụng trên lốp mùa đông giúp tăng độ bám khi di chuyển trên đường băng giá. Ảnh: Toyota of Clermont

Hướng dẫn ở trên trang buerklehonda cho biết rằng khi nhiệt độ xuống dưới 7oC, ta nên chuyển sang sử dụng lốp mùa đông. Những bộ lốp xe mùa đông được thiết kế với cấu tạo hợp chất cao su đặc biệt, mềm hơn giúp tăng lực kéo và cải thiện độ bám; thậm chí một số loại lốp còn được bơm ở mức áp suất thấp hoặc trang bị đinh tán kim loại để tăng ma sát.

2 chiếc xe suýt gặp nạn, phút giây hành khách bước xuống lại khiến CĐM không dám cười - Ảnh 4.
2 chiếc xe suýt gặp nạn, phút giây hành khách bước xuống lại khiến CĐM không dám cười - Ảnh 5.

Lốp mùa đông loại có và không có đinh tán. Ảnh: Autoguide

Cùng với đó, các hoa văn, rãnh sâu, góc cạnh trên bề mặt của những chiếc lốp này giúp xe có thể bơm tuyết, nước và bùn hiệu quả từ bên dưới lốp và giúp chúng thoát ra nhanh chóng. Có rất nhiều cái tên tiêu biểu như: Pirelli Cinturato, Bilzzak WS80, Michelin Pilot Alpin PA4.

2 chiếc xe suýt gặp nạn, phút giây hành khách bước xuống lại khiến CĐM không dám cười - Ảnh 6.
2 chiếc xe suýt gặp nạn, phút giây hành khách bước xuống lại khiến CĐM không dám cười - Ảnh 7.

Lốp mùa đông Michelin Pilot Alpin PA4 và Pirelli Cinturato.

Nếu bạn sinh sống ở khu vực mùa đông lạnh giá hoặc có thú vui đi "săn tuyết" thì đừng ngại ngần sắm thêm một bộ lốp chuyên biệt dành cho mùa đông. Lốp mùa đông không chỉ đảm bảo an toàn mà còn tạo ra sự khác biệt khi phanh và vào cua; từ đó, cải thiện độ an toàn và trải nghiệm lái xe tổng thể của bạn vào mùa đông.

https://soha.vn/2-chiec-xe-suyt-gap-nan-phut-giay-hanh-khach-buoc-xuong-lai-khien-cdm-khong-dam-cuoi-2022011912023339.htm