Gần 1500 đơn hàng Honda CR-V trong 1 tuần

Trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, từ khóa hot nhất toàn thị trường ô tô có lẽ chính là Honda CR-V. Cho tới hôm nay, có lẽ chính những người trong cuộc cũng phải bật ngửa trước sức hút mà đợt giảm giá khủng đã đem lại cho mẫu xe này. Theo nguồn tin riêng, từ ngày 1-6/9/2017, hệ thống phân phối của Honda gồm cả các đại lý ô tô và đại lý xe máy, đã ghi nhận được gần 1.500 đơn đặt hàng xe Honda CR-V các loại, một con số gần như không tưởng khi sản lượng mong muốn của mẫu xe này chỉ dừng lại ở mức 300 xe/tháng.

Đây là kết quả từ những "đòn" giảm giá cực mạnh đánh thẳng vào tâm lý người dùng, cũng như khiến đối thủ hoang mang. Cụ thể, Honda đưa ra dồn dập các chương trình khuyến mại, giảm giá cho CR-V với cấp độ tăng dần.

Ngày 8/8/2017 Honda Việt Nam công bố chương trình ưu đãi giảm giá gần 200 triệu Đồng cho mẫu xe này đưa mức giá của Honda CR-V về mức 898 triệu VNĐ, 988 triệu VNĐ và 1,028 tỷ VNĐ tương ứng cho các phiên bản 2.0, 2.4 AT và 2.4 TG.

Không lâu sau đó, Honda Việt Nam lại tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi khi mua Honda CR-V phiên bản 2.4L AT với giá 998 triệu VNĐ sẽ được tặng kèm một xe tay ga cao cấp Honda SH125i ABS trị giá khoảng 76 triệu. Nếu không lấy xe máy, số tiền này sẽ được khấu trừ vào giá bán xe.

1.500 đơn đặt hàng Honda CR-V trong 6 ngày và câu chuyện bi hài đặt xe hot siêu giảm giá tháng Ngâu - Ảnh 1.

Đỉnh điểm là "cú đánh" lần 3, khi Honda tung ra chương trình bán ô tô qua...HEAD xe máy. Các đại lý xe máy của Honda hay còn gọi là HEAD có thể mua xe Honda CR-V với mức giá ưu đãi đặc biệt bán trong nội bộ có giới hạn số lượng.

1.500 đơn đặt hàng Honda CR-V trong 6 ngày và câu chuyện bi hài đặt xe hot siêu giảm giá tháng Ngâu - Ảnh 2.

 Các HEAD này được phép bán cho khách hàng theo giá thỏa thuận đôi bên. Theo thực tế khảo sát, mức giá mua xe Honda CR-V 2.0 khi mua qua các HEAD xe máy được chào ở mức chỉ còn khoảng 740 triệu Đồng cho bản 2.0 AT. Đây thực sự là một mức giá thấp kỷ lục từ trước đến nay của dòng xe Honda CR-V nói riêng và phân khúc xe crossover nói chung.

Bi hài chuyện đặt mua Honda CR-V siêu giảm giá tháng "cô hồn"

Vậy là tháng cô hồn theo lẽ thường không ai mua bán tài sản lớn như ô tô, nhưng ở các đại lý Honda, cả ô tô và xe máy, người ta đổ xô đến đặt mua xe, tạo nên một không khí chưa từng có trong thị trường ô tô Việt.

Nhiều ông chồng về thuyết phục bằng được vợ bán chiếc xe đang sử dụng để lên đời xe CR-V mới.

Các khách hàng chầu chực ở HEAD xe máy để tranh suất mua...ô tô.

Các sale trước trình bày "văng nước bọt", săn đón mời chào, đến tận nhà khách hàng, mới hòng bán được vài chiếc xe trong tháng, nay nghe điện thoại nóng bỏng tay vì những cuộc gọi hỏi xe, hỏi màu, hỏi phiên bản, tiếp khách đến không kịp thở.

Một tháng Ngâu chưa từng có trong lịch sử làng xe.

1.500 đơn đặt hàng Honda CR-V trong 6 ngày và câu chuyện bi hài đặt xe hot siêu giảm giá tháng Ngâu - Ảnh 3.

Có tới 1500 đơn đặt hàng đã được ghi nhận trong vài ngày ngắn ngủi cho mẫu xe Honda CR-V. Tuy nhiên, xe thì nào đâu có sẵn với nhường ấy đơn hàng. Với nhu cầu thị trường hàng tháng chỉ khoảng chưa tới 300 xe Honda CR-V, có thể chắc chắn, lượng xe tồn kho của Honda không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu đơn hàng nói trên.

Với những khách hàng đặt xe sớm từ khả năng được giao xe đúng màu, đúng loại và giá bán ưu đãi là khá cao. Nhưng từ thời điểm rằm tháng 7, rất nhiều khách cho biết sale không thể đáp ứng xe đúng đơn đặt hàng do các mẫu 2.0 và 2.4 AT đã hết sạch. Nhiều khách hàng đặt 2.0 được mời chào chuyển sang mua phiên bản 2.4 TG với giá cao hơn, và đó là lúc mâu thuẫn xảy ra.

Rõ ràng, chính các sale đã nhận đơn hàng ồ ạt mà không nhận thức được số lượng xe có đáp ứng được nhu cầu của khách, dẫn đến phải hoàn cọc và khiến nhiều khách hàng bực dọc vì cho rằng mình bị lừa.

Đơn cử là trường hợp anh Lê Tiến Đức (Long Biên, Hà Nội), một trong những khách hàng rơi vào tình trạng kể trên, đã đăng tải nội dung vụ việc lên diễn đàn otofun bày tỏ sự bức xúc.

1.500 đơn đặt hàng Honda CR-V trong 6 ngày và câu chuyện bi hài đặt xe hot siêu giảm giá tháng Ngâu - Ảnh 4.

Anh Đức bày tỏ niềm thất vọng của mình khi đặt xe Honda CR-V mà không được giao đúng hợp đồng.

 Anh Đức đã sang làm hợp đồng mua bán với Honda Tây Hồ và đặt cọc tiền mua xe CRV 2.4L trắng với giá 828 triệu đồng và 50 triệu đồng tiền lắp thêm phụ kiện vào ngày 1/9. Thời gian giao xe là 27/9/2017.

1.500 đơn đặt hàng Honda CR-V trong 6 ngày và câu chuyện bi hài đặt xe hot siêu giảm giá tháng Ngâu - Ảnh 5.

4 ngày sau, tức 5/9, Honda Tây Hồ báo lại cho anh Đức là hãng hết xe nên không giao được. Honda Tây Hồ mời anh sang nhận tiền cọc hoặc thêm tiền để lấy bản TG. Anh Đức không đồng ý vì nhu cầu bản thân chỉ sử dụng bản thường. Anh Đức bày tỏ rõ sự không hài lòng và cảm thấy quyền lợi của người mua hàng không được tôn trọng trong trường hợp này.

Đây chỉ là 1 trường hợp trong số rất nhiều trường hợp khách hàng bức xúc vì "Nghe nói CR-V giảm giá còn 750 triệu nhưng nào mua được xe". Thậm chí nhiều khách hàng còn cho rằng, đây là chiêu của Honda nhằm thu hút khách đặt hàng, chứ thực ra hãng đã không còn CR-V giá rẻ để bán.

Nhìn chung, giá xe giảm, thị trường khởi sắc, Honda bán được hàng, khách mua được xe giá tốt, đó là cái lợi. Nhưng ngược lại, rất nhiều khách hàng không mua được mẫu xe mong muốn sau khi hăm hở đặt cọc đã có định kiến xấu với thương hiệu Honda. Đó là chưa kể đến những người mới mua CR-V cách đó chỉ vài tháng với giá cả tỷ Đồng, nay rớt xuống vài trăm triệu, không khỏi có cảm giác "chết đứng".

Hạ giá sốc khiến Honda bán hàng nhanh, nhưng Honda sẽ định giá sao đây khi lô hàng Honda CR-V 2018 sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm nay đầu năm sau? Người tiêu dùng có còn đặt niềm tin vào tính thanh khoản của xe?