Porsche 356 Speedster

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 1.

Vào những năm 1950, Max Hoffman – nhà nhập khẩu ô tô ở châu Âu có trụ sở tại New York, Mỹ cho rằng Porsche cần có một chiếc xe thể thao giá rẻ ở Mỹ để cạnh tranh trực tiếp với những chiếc xe mui trần do Anh Quốc sản xuất. Chiếc Porsche 356 Speedster ra đời ngay sau đó. 

Đặc điểm của mẫu xe này với phần mui mềm, kính chắn gió thấp có thể tháo rời, ghế mỏng hơn. Xe sử dụng động cơ boxer 4 xy-lanh, dung tích 2 lít làm mát bằng không khí, tạo ra công suất 59 mã lực và trọng lượng vào khoảng 793 kg. Xe trở nên phổ biến ở Mỹ và được coi chiếc Speedster đẹp nhất từng được sản xuất.

Lamborghini Aventador J

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 2.

Aventador J được ra đời khi cựu CEO của Lamborghini - Stephan Winkelmann - muốn một mẫu xe đặc biệt để trưng bày tại triển lãm Geneva Motor Show 2012. Xe được nâng cấp bộ khuếnh tán gió phía trước, bộ chia gió phía sau cũng được thiết kế lại và đuôi gió liền mạch. Phần mui xe được các kĩ sư loại bỏ và trở thành điểm nhấn. 

Ngoài ra, vật liệu carbon dạng đúc (Forged Composite) được giới thiệu lần đầu tiên cùng với Aventador J. Chỉ duy nhất một chiếc được sản xuất và bán cho một khách hàng với mức giá 2,8 triệu USD.

Ford Model 18 Speedster 1932

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 3.

Ford Model 18 Speedster được ra đời khi con trai của Henry Ford, Edsel Ford yêu cầu nhà thiết kế của Lincoln "Bob" Gregeorie theo phong cách những chiếc mà Edsel đã thấy ở châu Âu. Cả hai đều có sở thích về thuyền, chính vì vậy Model 18 có thiết kế phía sau giống với boong tàu. Nhờ Model 18, Gregorie được bổ nhiệm lên giám đốc thiết kế của Ford và là người sáng lập bộ phận thiết kế của hãng xe Mỹ. Model 18 Speedster đã được bán bởi RM Sotheby với mức giá 770.000 USD cho Ford House.

Mercedes SLR Stirling Moss

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 4.

Năm 2008, để tôn vinh tay đua huyền thoại Stirling Moss, Mercedes đã ra mắt một phiên bản đặc biệt của mẫu xe SLR McLaren với thiết kế Speedster. Sau đó, SLR Stirling Moss trở thành một trong những chiếc có thiết kế độc đáo nhất được sản xuất. Xe sử dụng động cơ 5.4L V8 tăng áp, công suất 650 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây và tốc độ tối đa 350 km/h. Chỉ 75 chiếc được sản xuất với mức giá gần 3 triệu USD.

Aston Martin CC100

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 5.

Aston Martin chỉ sản xuất 2 chiếc CC100 trên toàn thế giới với 1 chiếc thuộc concept làm trưng bày và chiếc còn lại sẽ bán. Tuy nhiên, hãng xe Anh Quốc đã bán chiếc concept sau lễ kỉ niệm 100 năm thành lập hãng, cả 2 chiếc CC100 có mức giá 770.000 USD. 

CC100 được xây dựng trên nền tảng VH của Aston Martin, lấy cảm hứng từ chiếc DBR1, với thiết kế mềm mại dưới ngòi bút của nhà thiết kế Miles Nurnberger. CC100 sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên của Aston Martin, tạo ra công suất 565 mã lực. Động cơ này được sử dụng cùng với mẫu Vantage tại thời điểm bấy giờ.

Audi TT Clubsport Quattro

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 6.

Audi TT Clubsport Quattro là mẫu concept không có mui, không có trụ A và không có gương chiếu hậu nhưng mang lại cảm giác lái thú vị cho chủ xe. Với thiết kế này, chiếc xe tạo cảm giác liền mạch ở phía trên. Hông xe xuất hiện những đường gờ nổi đặc trưng của Audi giúp ngoại hình của xe trở nên khoẻ khoắn. Động cơ là loại 2 lít 4 xy-lanh tăng áp TFSI có công suất 300 mã lực. Đây là một trong những chiếc Speedster thú vị, mang lại nhiều trải nghiệm từng được sản xuất.

Porsche 911 Carrere 3.2 Speedster

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 7.

911 Carrere 3.2 Speedster sử dụng nền tảng của dòng 911 Carrera nhằm mục đích tạo ra một biến thể đặc biệt. Mẫu xe này được thay đổi một số chi tiết như hàng ghế sau được loại bỏ để thay thế cho mui xe bằng vải. Kính cửa sổ được điều chỉnh để có thể đóng hết, kính chắn gió mới và tuỳ chọn Turbo Look.

BMW 328 Hommage

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 8.

Để vinh danh chiếc BMW Touring Coupe khi mẫu xe này lập kỷ lục tốc độ trung bình cao nhất trên đường đua Mille Miglia nổi tiếng, BMW đã cho ra mắt mẫu 328 Hommage. Mẫu xe này chỉ nặng khoảng 780 kg nhờ sử dụng vật liệu nhựa gia cố bằng sợi carbon và bộ la-zăng hợp kim được cấu tạo từ hai phần. BMW 328 Hommage sử dụng động cơ 3 lít 6 xy-lanh đời mới và nội thất được làm bằng da và viền ốp nhôm sang trọng.

Eagle Speedster

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 9.

Eagle Speedster là một chiếc Jaguar E-Type sở hữu thiết kế hoài cổ nhưng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, giúp chiếc xe có cảm giác lái thú vị. Nhiều người cho rằng thú vị hơn một số mẫu xe hiện đại ngày nay. Dưới nắp ca-pô là khối động cơ 4.7L lấy từ chiếc Jaguar XK, có công suất 330 mã lực và mô-men xoắn 460 Nm, đi kèm là hộp số sàn 5 cấp. Trọng lượng ở mức 1.029 kg nên xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 273 km/h. Mức giá của Eagle Speedster vào khoảng 1 triệu USD.

Morgan Plus 8 Speedster

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 10.

Người Anh nắm bắt ý tưởng về một chiếc speedster rất rõ ràng, chiếc Morgan Plus 8 Speedster là một ví dụ điển hình của ý tưởng đó. Tuy mang phong cách cổ điển đặc trưng của hãng, nhưng Plus 8 Speedster là phiên bản đặc biệt từ năm 2018 dựa trên chiếc xe lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1986. 

Giống với mọi chiếc Morgan, Plus 8 Speedster được chế tạo tại Anh Quốc, vỏ xe làm từ khung nhôm đi kèm khung gỗ English Ash. Xe vẫn giữ nguyên động cơ 4.8L V8 từ BMW nhưng Morgan đã gắn cố định kính chắn gió khá nhỏ, loại bỏ cửa sổ bên cạnh và phần mui. Chỉ có 60 chiếc được sản xuất với mức giá mỗi chiếc vào khoảng 80.000 USD.

Ferrari Monza SP1/SP2

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 11.

Là hai mẫu xe trong dòng sản phẩm đặc biệt, Monza SP1 và SP2 được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua Ferrari cổ điển từ những năm 1950. Chỉ có 599 chiếc được sản xuất với hai biến thể, SP1 là một chỗ ngồi và SP2 là hai chỗ ngồi. Cả hai xe được sản xuất dựa trên nền tảng của Ferrari 812 Superfast bao gồm động cơ 6.5L V12, công suất 800 mã lực và mô-men xoắn 718 Nm, nhưng hãng đã loại bỏ phần mui và kính chắn gió nhằm mang lại cảm giác lái và trải nghiệm tốc độ như những chiếc F1. Mỗi chiếc có giá khoảng 1,8 triệu USD và đã được bán hết.

Aston Martin V12 Speedster

12 mẫu mui trần đặc biệt nhất lịch sử: Không tốt nhất thì cũng phải dị nhất hoặc... ít nhất - Ảnh 12.

Ngoài CC100, Aston Martin từng sản xuất một mẫu Speedster sử dụng khối động cơ 5.2L V12 tăng áp kép, tạo ra công suất 700 mã lực và mô-men xoắn 752 Nm, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,5 giây và tốc độ tối đa 300 km/h. Xe được loại bỏ trần và kính chắn gió, được trang bị phanh gốm carbon thể thao, giảm xóc thích ứng cùng 3 chế độ lái Sport, Sport + và Track. Mỗi chiếc có giá 950.000 USD và giới hạn chỉ 88 chiếc được sản xuất.

Tham khảo: Carbuzz