Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), danh sách những mẫu xe bán chạy nhất toàn quốc có sự thay đổi nhỏ. Mẫu crossover Honda CR-V sau khi kết thúc chương trình ưu đãi lớn về giá đã sụt giảm mạnh về doanh số, nhường lại vị trí số một phân khúc cho Mazda CX-5, đồng thời biến mất khỏi Top 10 xe bán chạy của tháng. 

Trong tháng 9, Honda đã bán được 1.325 xe CR-V, đứng thứ hai chỉ sau Toyota Vios. Tuy nhiên, lượng xe CR-V bán ra trong tháng 10 chỉ lẹt đẹt ở 142 chiếc.

Cuộc đảo chiều không chỉ diễn ra trong phân khúc crossover 5 chỗ mà chỗ đứng của Mazda CX-5 còn tăng mạnh từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 3 trong Top 10 xe bán chạy của tháng 11. 

>>> Honda CR-V 7 chỗ bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội

Trong danh sách tháng này, có tới hai mẫu bán tải góp mặt. Ngoài Ford Ranger, Chevrolet Colorado cũng chen chân vào với vị trí thứ 10 với doanh số 338 xe.

THACO có 4 mẫu xe thường xuyên góp mặt trong bảng xếp hạng bán chạy, bao gồm Kia Morning, Kia Cerato, Mazda3 và Mazda CX-5. Trong số đó, hai mẫu xe của Mazda đều có sự tăng trưởng doanh số rõ rệt trong tháng 10 nhờ các chương trình trợ giá sâu.

10 xe bán chạy nhất tháng 10/2017: Bứt phá của Mazda CX-5 - Ảnh 1.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2017. Đồ họa: Trần Đức.

Cũng theo thống kê của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10 có sự tăng trưởng nhẹ so với tháng trước đó, từ 21.216 xe lên 21.868 xe. Cụ thể, so với tháng 9, doanh số xe du lịch tăng 3%, xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng tăng 1%.

Sự tăng trưởng nhẹ trong doanh số đến từ những mẫu xe lắp ráp trong nước. Trong tháng 10, lượng xe lắp ráp (CKD) tăng từ 14.739 lên 15.498 xe, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) có doanh số giảm 1,7%, xuống còn 6.370 chiếc.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 10/2017, doanh số bán hàng toàn thị trường giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 10%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18%.

10 xe bán chạy nhất tháng 10/2017: Bứt phá của Mazda CX-5 - Ảnh 2.

Về thị phần trong nước, THACO (gồm các thương hiệu Peugeot, Mazda, Kia, xe buýt và xe tải) chiếm 35,6%, giảm so với con số 40,4% của tháng trước. Nhờ sức hút của 3 mẫu xe Vios, Fortuner và Innova, Toyota Việt Nam đứng thứ hai với 21,8% thị phần. Vị trí thứ 3 thuộc về Ford với 11,3% thị phần.

Càng gần thời điểm 1/1/2018, người tiêu dùng càng có tâm lý chờ đợi và quan sát kỹ biến động của thị trường. Theo giới chuyên gia, từ nay đến cuối năm, doanh số bán hàng toàn thị trường sẽ chững lại và có thể có dấu hiệu đi xuống nếu các hãng xe không đưa ra các chương trình ưu đãi "sốc".

Trong thời gian qua, nhiều chương trình khuyến mại lớn được các hãng ô tô tung ra để kích cầu tiêu dùng trong thời điểm thị trường diễn biến bất ổn cuối năm. Nhiều mẫu xe được giảm giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng tại các đại lý, trong đó bao gồm cả mẫu xe bán chạy Toyota Vios. Biến động thị trường lên xuống nhẹ phụ thuộc vào các chính sách, chương trình giảm giá của hãng và đại lý.