Ferruccio Lamborghini vs Enzo Ferrari

10 sự thật thú vị và bất ngờ về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P1) - Ảnh 1.

Câu chuyện xoay quanh sự ra đời của thương hiệu siêu xe Lamborghini có rất nhiều điểm khác nhau theo lời kể của mỗi người, tuy nhiên sự thật không thể phủ nhận là giữa 2 vĩ nhân của nước Ý là Ferruccio Lamborghini và Enzo Ferrari từng có bất đồng.

Theo tay lái thử của Lamborghini là Valentino Balboni, ông từng được chính nhà sáng lập thương hiệu này kể lại rằng khi đó Ferruccio sở hữu 2 chiếc xe Ferrari và từng rất thỏa mãn với chúng. Tuy nhiên, thợ cơ khí của Lamborghini sau đó phát hiện côn xe Ferrari sử dụng cũng là loại được chính Lamborghini sử dụng trong… máy kéo của mình.

Có điều, khi Lamborghini thay côn máy kéo chỉ mất 10 đồng lira (đơn vị tiền tệ cũ của Italia) thì Ferrari đòi số tiền gấp 100 lần cho linh kiện này. Tranh cãi giữa 2 bên vì thế nổ ra với Ferrari sau đó yêu cầu Lamborghini "tự đi mà chế tạo xe thể thao cho riêng mình", khởi đầu kỷ nguyên xe thể thao Lamborghini mà chúng ta biết đến như ngày hôm nay.

Máy kéo

10 sự thật thú vị và bất ngờ về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P1) - Ảnh 2.

Như đã nói, Lamborghini khởi đầu là một thương hiệu máy kéo nhưng có ai biết đến tận bây giờ hãng vẫn đang kinh doanh dòng xe này?

Khởi đầu của máy kéo Lamborghini cũng rất ấn tượng khi Ferruccio, vốn là một thợ cơ khí bậc thầy ở giai đoạn Thế chiến thứ II từng kiêm nhiệm vị trí Giám sát bảo dưỡng kỹ thuật cho không lực Italia, chế tạo chúng dựa trên các phụ tùng thay thế thừa thãi, bị bỏ lại.

Khi đó, ông bị mắc kẹt ở một hòn đảo thuộc Italia và cô lập với thế giới bên ngoài, tuy nhiên đó lại chính là hoàn cảnh thúc đẩy tài năng thiên bẩm với máy móc của Ferruccio và thế là dòng máy kéo mang tên ông ra đời.

Lamborghini từng dùng… gạch thay thế động cơ

10 sự thật thú vị và bất ngờ về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P1) - Ảnh 3.

Chiếc 350 GTV – sản phẩm sinh ra từ sự… chán ghét Enzo Ferrari của Ferruccio Lamborghini như đã nói ở trên chưa hoàn thiện khi tham dự triển lãm Turin lần đầu. Do động cơ xe chưa chốt xong, Lamborghini đành phải dùng tạm gạch đặt ở khoang động cơ đầu xe để mang lại cảm giác "nặng" như có động cơ thật. Nếu xe Lamborghini ra mắt ngày nay chiêu bài này chắc hẳn đã không thể sử dụng được rồi.

Toàn bộ xe Lamborghini đều dùng lốp tiêu chuẩn Pirelli

10 sự thật thú vị và bất ngờ về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P1) - Ảnh 4.

Sợi dây kết nối Lamborghini và Pirelli khởi nguồn cũng từ chiếc 350 GTV trình làng năm 1963. Kể từ đó đến nay, 100% xe Lamborghini sử dụng lốp tiêu chuẩn là Pirelli, thậm chí không ít dòng lốp đặc biệt còn được Pirelli sản xuất riêng cho đối tác đồng hương.

Ferruccio Lamborghini không thích đua xe

10 sự thật thú vị và bất ngờ về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P1) - Ảnh 5.

Có một nguyên nhân khiến Lamborghini chưa bao giờ thực sự đầu tư mạnh tay vào mảng đua xe. Nhà sáng lập của họ, Ferruccio Lamborghini, dù là một fan tốc độ chính hiệu nhưng vẫn cho rằng đua xe là môn thể thao "tốn tiền, tốn của" và từ chối bật đèn xanh cho đội đua riêng dù hãng từng có không ít kế hoạch bước chân vào lĩnh vực này. 

Phải cho tới 2015, Lamborghini mới loại bỏ quy định nghiêm khắc này khi hợp tác với hãng đồng hồ Thụy Sĩ Blancpain để thành lập đội đua riêng. Series Super Trofeo - về cơ bản là phiên bản đua của các dòng xe Lamborghini đang có mặt trên thị trường, cũng từ đó mà ra đời.

(còn tiếp)

Tham khảo: CarBuzz

10 sự thật thú vị và bất ngờ về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P1) - Ảnh 6.