Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), có 3 mẫu xe không bán được chiếc nào trong tháng 11/2016 là Toyota FT86, Mazda CX-9 và Kia Sportage.

Nếu như FT86 vốn không phải xe được Toyota xác định… để bán tại thị trường Việt Nam mà chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu xe “đồng cảnh ngộ” còn lại có phần khác biệt.

Kia Sportage nằm ở phân khúc đang khá hấp dẫn với những Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander hay mới nhất là Nissan X-Trail. Tuy nhiên, trong khi các “anh em” Kia khác có thiết kế mượt mà, bắt mắt thì Sportage lại bị coi là có thiết kế nửa vời. Bên cạnh đó, tình cảnh ế ẩm kéo dài của Kia Sportage cũng đến từ yếu tố khách quan là các đối thủ đang… hấp dẫn hơn.

Mazda CX-9 nằm ở phân khúc SUV cỡ lớn đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhưng đây cũng không phải nơi mà các hãng xe nhắm đến doanh số. Vì vậy, sản lượng bán hàng của CX-9 từ mấy năm nay đạt mức thấp cũng là điều dễ lý giải.

Cũng nằm ở phân khúc SUV cỡ lớn, Toyota Landcruiser 200 lại luôn có đời sống riêng của mình. Đây luôn là lựa chọn đáng chú ý của các tổ chức, doanh nghiệp lớn cho nhu cầu sử dụng đa dạng và thường xuyên vận hành ở những điều kiện khắc nghiệt.

Do vậy, dù giá bán lẻ cao và mức tiêu thụ nhiên liệu cũng rất lớn song sản lượng bán hàng 19 chiếc trong tháng 11 và cộng dồn 11 tháng đạt 445 chiếc cũng không phải là điều gì đáng lo ngại.

Tháng 11/2016 bắt đầu xuất hiện cái tên mới là Honda Odyssey. Mẫu xe này nằm một mình ở phân khúc MPV cao cấp cùng mức giá bán lẻ cũng cao hơn nhiều so với các mẫu xe nằm ở phân khúc khác. Vì vậy, sản lượng bàn hàng đương nhiên không phải là mục tiêu của Honda dành cho Odyssey.

Lâu nay thương hiệu Mekong luôn góp mặt hai đại diện ở nhóm xe ế ẩm. Tuy nhiên, trong tháng 11/2016, chỉ còn mẫu xe Pronto góp mặt còn Premio tạm thời rời xa Top xe kém khách nhất.

img

Theo VnEconomy