Đã 30 năm kể từ ngày Enzo Ferrari qua đời nhưng di sản của ông vẫn còn sống mãi cho tới tận ngày nay. Ferrari có thể được định hình và phát triển đều là nhờ chính sách bàn tay sắt của Enzo: đặt tập thể lên trên cá nhân. Đồng thời cũng chính tay ông đã rèn dũa, định hình hàng loạt các dòng xe danh tiếng mà 10 cái tên dưới đây là ví dụ rõ ràng nhất.

Alfa Romeo P3

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 1.

Sau khi cơ nghiệp gia đình trong ngành mộc sụp đổ, Enzo bất ngờ tìm đến một công ty nhỏ có tên Construzioni Meccaniche Nazioli chuyên chế tạo xe du lịch và được đề cử vào vị trí lái thử xe và sau đó là tay đua chính. Việc ông về đích thứ 4 ngay trong lần đua ra mắt khiến Alfa Romeo để ý tới và đưa ông về làm việc.

Enzo sau đó đạt được thành công nhất định tại Alfa Romeo nhưng cái chết của người đồng đội Antonio Ascari khiến ông mất dần đam mê vào nghiệp đua xe. Sau khi con trai Dino ra đời, ông chuyển dần sang công tác quản lý và thành lập đội đua phụ trợ Scuderia Ferrari.

Tuy nhiên, Alfa Romeo lúc đó không sẵn lòng "tài trợ" những mẫu xe đua mới nhất cho Ferrari và ông buộc phải sử dụng dòng xe Monza đã lỗi thời so với các đối thủ. Phải tới tháng 8/1933, Enzo Ferrari mới được động tay vào P3, mẫu xe chủ lực của Alfa Romeo lúc bấy giờ và nhanh chóng giành chiến thắng 6 trong số 11 sự kiện còn lại trong năm đó.

Auto Avio Costruzioni 815

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 2.

Vào năm 1938 Alfa Romeo trở lại đường đua sau một thời gian vắng bóng vì khó khăn tài chính và thuê Enzo Ferrari làm giám đốc mảng này. Tuy nhiên, mối lương duyên cũng chỉ kéo dài một năm trước khi Ferrari rời đi – chỉ khác rằng lần này Alfa Romeo buộc ông phải rời đường đua trong ít nhất 4 năm kế tiếp.  

Vậy là trong quãng thời gian đó, Enzo Ferrari tận dụng những gì còn sót lại của Scuderia Ferrari để tạo thành một công ty nhỏ có tên Auto Avio Costruzioni chuyên sản xuất linh kiện máy bay. Dù vậy, tới năm 1940 ông tổ của Ferrari sau này lại thèm nhớ cảm giác phấn khích của đường đua và thế là chiếc 815 Tipo ra đời sử dụng khung gầm Fiat và động cơ 8 xy-lanh 1.5L cũng của thương hiệu Italia. Chỉ tiếc là sau này sự bùng nổ của thế chiến thứ 2 khiến dòng xe này rơi vào quên lãng.

Ferrari 125S

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 3.

Sau khi Enzo Ferrari vượt qua "lệnh cấm vận" tới từ Alfa Romeo, ông chính thức trở lại vào năm 1947 với chiếc 125 S – cũng là dòng xe đầu tiên sử dụng logo Ferrari sau này. Khác với chiếc Auto Avio Costruzioni 815 trước đó, động cơ trên 125 S là động cơ V12 Ferrari mới toanh cho công suất 118 mã lực. Rất nhanh chóng 125 S dành chiến tại tại Grand Prix Rome và được Ferrari sử dụng như "nguồn thu" khi bán ra cho các đội đua tư nhân để tạo vốn hoạt động cho Scuderia Ferrari.

Ferrari 250 Series

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 4.

Series 250 Ferrari sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi động cơ V12 250 cc của xe. Với công suất gần 300 mã lực và trọng lượng nhẹ, chúng cũng là dòng động cơ hoàn hảo dành cho đua xe. Các dòng xe GT cũng được hưởng lợi từ động cơ này. 250 Series sau đó trở thành những mẫu xe danh giá nhất của Ferrari trong một thời gian dài, chẳng hạn như chiếc 250 GTO (đang giữ danh hiệu xe cổ có giá cao nhất thế giới) và California.

Ferrari 156 "mũi cá mập"

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 5.

156 là mẫu xe ra đời trực tiếp từ việc luật đua Grand Prix hạ dung tích động cơ tiêu chuẩn từ 2.5L xuống 1.5L. Sử dụng động cơ đặt giữa, 156 có được biệt danh mũi cá mập vì thiết kế phần đầu xe dài, nhọn để cải thiện khả năng khí động học với tản nhiệt đặt bên trong 2 hốc mũi. Xe đã giành chiến thắng tại giải World Championship 1961 và giúp Ferrari đoạt International Cup dành cho các hãng xe đua F1 vào thời điểm đó.

Dino

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 6.

"Đứa con ghẻ" của Ferrari do con trai ông Enzo – Dino Ferrari chế tạo trước khi qua đời. Được định hướng vào phân khúc xe thể thao giá rẻ, Ferrari đã từ chối công nhận Dino trong suốt một thời gian dài và thậm chí bị cấm sử dụng logo Ferarri cho tới tận mãi về sau.

Ferrari 356 GTB/4

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 7.

Được biết đến rộng rãi với tên gọi khác là Daytona, 356 GTB/4 tiếp tục truyền thống của Ferrari trong mảng xe V12 GT đặt trước – một phần cũng bởi Enzo Ferrari "ngại" thay đổi công thức lịch sử ngay cả khi xe sử dụng động cơ đặt giữa đã chứng minh rằng mình có lợi thế nhất định khi đua xe. Ngay cả bây giờ Ferrari vẫn tiếp tục chế tạo xe GT V12 đặt động cơ trước.

Ferrari 365 GT4 BB

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 8.

Dù ngần ngại chế tạo xe đua sử dụng động cơ đặt giữa nhưng cuối cùng Enzo Ferrari vẫn phải chấp nhận rằng đó là xu hướng tất yếu. Câu chuyện tương tự xảy ra về xe V12 phổ thông với kết quả là chiếc 365 GT4 BB (Berlinetta Boxer) thành hình vào năm 1973. Đây cũng là mẫu xe tiên phong, là công thức thành công để Ferrari dựa vào đó tạo nên những dòng xe chủ lực cho thương hiệu Italia sau này.

Ferrari 312 T

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 9.

Được hé lộ vào năm 1974, 312 T ngay ở mùa giải đầu tiên xuất hiện đã dành chiến thắng quan trọng tại Constructors’ Championship cho Ferrari. Sau đó, mẫu xe này được cải tiến qua tổng cộng 6 thế hệ với vô số thành công đạt được cùng với đội đua Ferrari cùng tay đua Niki Lauda.

Ferrari F40

10 mẫu xe lẫy lừng trong sự nghiệp của ông tổ Ferrari - Ảnh 10.

Enzo Ferrari biết rằng ông sẽ không thể ở lại cùng thương hiệu mà mình sáng lập mãi mãi, do đó dịp sinh nhật lần thứ 40 của hãng xe Italia là thời điểm không thể thích hợp hơn để ông để lại "di sản" cuối cùng và cũng là mẫu xe kết tinh những tinh túy cả đời của Enzo. Chiếc F40 là kết tinh của suy nghĩ đó.

Sử dụng động cơ V8 2.9L tăng áp kép, F40 là mẫu xe đầu tiên vừa đạt chuẩn vận hành thông thường bên ngoài đường đua vừa phá ngưỡng tốc độ 320 km/h.

Tham khảo: AutoClassics