Màn nói tục kinh điển

Đó là trường hợp của Kevin Magnussen ngay trên sóng truyền hình. Khi bị Nico Hulkenberg chê bai là "tay đua phi tinh thần thể thao nhất" sau một sự cố trong Giải Grand Prix Hungary, K-Mag đã quay lại với màn đáp trả kinh điển bằng một câu chửi thề khá nặng đô.

Tai nạn trong khi tập luyện

Trong thời gian tập luyện cho Giải Vô địch đua xe thế giới (World Touring Car Championship) ở sân Vila Real (Bồ Đào Nha), chiếc Chevrolet Cruze của tay đua Tom Coronel đã "mất phanh". Nhưng thay vì đâm sầm vào rào chắn, chiếc xe này lại xuyên qua khu vực runoff - được đặt rải rác trên chặng đua nhằm ngăn các tay đua đâm vào tường hoặc rào chắn lốp, rồi tông vào một chiếc xe cứu hỏa với lực cực kỳ mạnh. Rất may không có ai bị thương. 

Biết mình bị sa thải nhờ đọc… tin tức online

10 khoảnh khắc không muốn nhớ nhất làng đua xe năm 2017 - Ảnh 3.

Tay đua Jolyon Palmer đã có một mùa giải tồi tệ trong màu áo Renault. Anh biết rằng vị trí của mình trong đội sẽ bị lung lay nhưng không thể ngờ kết cục của mình lại diễn biến theo cách trớ trêu như vậy. 

Toàn bộ đội đua của anh đã nhận tin Carlos Sainz Jr. sẽ thay thế Jolyon Palmer từ mùa giải năm 2018. Nhưng dường như người ta lại quên thông báo với Jolyon. Thế là, tay đua này chỉ biết việc mình bị sa thải sau khi… đọc tin tức trên trang Autosport. Tất nhiên, Jolyon sau đó đã phải xác nhận lại với đồng đội.

Nhưng chưa phải là chuyện tệ nhất: Màn trình diễn của Jolyon dở đến mức Sainz đã "đá" anh chàng sớm hơn cả dự kiến, khi mùa giải năm 2017 còn chưa kết thúc. 

Xe an toàn mất an toàn

Một trong những chuyện đáng sợ nhất năm 2017 xảy ra trong một cuộc tập luyện cho giải đua xe Formula 4 (hạng đua dành cho các tay lái tập sự muốn vào F3 - nơi mài giũa để lên F1) ở Oschersleben (Đức).

Sophia Floersch gần như đã có thể đâm phải một chiếc Xe an toàn nằm chắn ngang ngay trên đường đua. Rất may, cô đã kịp tránh trong một khoảnh khắc như treo trên sợi tóc.

Xe an toàn thường làm nhiệm vụ báo nguy hiểm bằng cờ đỏ hay vàng trên đường đua. Nhưng lần này, chính nó lại đươc cho là nguyên nhân gây mất an toàn.

Đây là vụ việc nghiêm trọng cần được điều tra nguyên nhân để không xảy ra thêm một lần nào nữa. Nhưng không, ban tổ chức lại nhanh chóng phạt Sophia 5.000 Euro vì đã tải video lên mạng mà không được phép.

Hú hồn trước tình huống suýt tai nạn hàng loạt

Có nhiều pha tự cứu nguy đáng nhớ trong giải đua năm 2017. Nhưng lấy lại kiểm soát của Kenan Dole tại giải VAG Trophy ở đường đua Brands Hatch (Anh) có thể là ngoạn mục nhất.

Anh bị mất lái tại khúc cua Paddock Hill, lấy lại đường đua rồi ngay lập tức lại nghiêng ngả chao đảo trên đoạn Brands Hatch trước khi thực sự lấy lại kiểm soát ở khúc Golf.

Khi sếp hỗ trợ

10 khoảnh khắc không muốn nhớ nhất làng đua xe năm 2017 - Ảnh 6.

Làm tay lái dự bị không phải điều mong muốn của các tay đua. Có thể cả đời bạn chẳng thể thăng hạng nổi. "Cũng chẳng mấy khi người ta nhớ đến bạn" luôn là ám ảnh với những người hùng đứng sau.

"Lợi dụng" điều này, đội đua DS Virgin Racing thi đấu ở thể thức Formula E trong giải New York ePrix đã làm một màn quảng bá giật gân khi giới thiệu Sir Richard Branson, người sáng lập Virgin, là… tay lái dự bị chính thức.

Điều đó có nghĩa là nếu Sam Bird hay Alex Lynn vì lý do nào đó không thể đua, Branson sẽ là người thay thế.

Cuối cùng, tình huống đó đã không xảy ra. May cho đội, nhưng đáng tiếc cho khán giả. Ai lại không muốn thấy sếp đua chứ!

Cuộc đua chẳng ai thắng

10 khoảnh khắc không muốn nhớ nhất làng đua xe năm 2017 - Ảnh 7.

Cuộc đua Formula 4 diễn ra ở Malaysia đã chứng kiến một màn kết thúc hy hữu: Tất cả xe đua hôm ấy đều không thể hoàn thành trọn vẹn 9 chặng đua.

Các tay lái lần lượt phải dừng bước khi các xe đua thay nhau hết nhiên liệu. Chiếc xe duy nhất bám trụ đến cùng là… Xe an toàn, khiến cho người vẫy cờ cũng phải đứng ngẩn ngơ.

Quá nhanh, quá nguy hiểm

10 khoảnh khắc không muốn nhớ nhất làng đua xe năm 2017 - Ảnh 8.

Fernando Alonso và McLaren đã phải chịu đựng mùa giải thứ ba liên tiếp bị các động cơ Honda chà đạp vì sự thiếu tin cậy và kém cỏi. Vụ việc ở đường đua Spa (Bỉ) có lẽ là thất bại vô nghĩa nhất.

Khi Fernando đang cố gắng hoàn thành chặng cuối thì chiếc xe "mất điện", khiến cho thành tích của anh giảm sút.

Vấn đề khá khôi hài là chiếc xe không thực sự có vấn đề. Số là, khi Alonso cảm thấy đã cua đủ rồi và đến lúc cần tăng tốc, thì hệ thống quản lý động cơ của Honda lại khăng khăng cho rằng anh vẫn đang trong đoạn cua, chứ chưa đi vào đường thẳng. Do đó, nó đã không cung cấp đủ sức mạnh cho chiếc xe để thực hiện màn tăng tốc.

Đúng vậy, chiếc xe mắc lỗi vì Fernando lái quá nhanh!

Tai nạn dây chuyền

Macau là một nơi thích hợp cho các tay đua mạo hiểm. Đường hẹp, nhiều góc mù, mỗi năm ở đây thường xảy ra một, hai vụ va chạm mạnh. Nhưng trong năm 2017, trường đua GT lại có tai nạn với số xe liên lụy nhiều đến bất ngờ.

Khi Dani Juncadella đang nỗ lực hoàn thành chặng đua thứ tư thì mất lái, kéo theo một vụ tai nạn dây chuyền cho 16 xe đằng sau đó, và khiến cuộc đua phải dừng lại.

Đánh nhau ngay trên đường đua

Chuyện các tay đua đánh nhanh không phải là hiếm, đặc biệt ở NASCAR, nhưng thông thường thì các tay đua cũng chỉ xô đẩy, đôi khi bồi thêm một hai cú đấm, nhưng không quá nghiêm trọng. Sẽ chẳng có mấy vụ to đến mức dìm hẳn đối phương xuống, liên tục đấm rồi bóp cổ cho đến khi nhân viên an ninh phải can thiệp.

Nhưng đó lại chính là điều đã xảy ra ở 500 Milhas, giữa hai tay đua Tuka Rocha và Rodrigo Dantas. Không có gì ngạc nhiên khi hai đội của họ bị loại khỏi cuộc thi.