Cửa gập cánh chim được ứng dụng trên concept Nissan NX-21 năm 1983. Hãng xe Nhật Bản kỳ vọng đây sẽ là mẫu xe nổi bật của thế kỷ XXI nhưng điều đó đã không thể xảy ra.

Cửa gập cánh chim được ứng dụng trên concept Nissan NX-21 năm 1983. Hãng xe Nhật Bản kỳ vọng đây sẽ là mẫu xe nổi bật của thế kỷ XXI nhưng điều đó đã không thể xảy ra.


Động cơ turbine đặt phía sau trong những năm 50 và 60 của thế kỷ trước cũng là công nghệ có tầm nhìn sai lầm. Trang bị này vận hành ổn định hơn, bớt rung hơn các động cơ ở thời điểm đó nhưng chi phí quá tốn kém và hao nhiên liệu.

Động cơ turbine đặt phía sau trong những năm '50 và '60 của thế kỷ trước cũng là công nghệ có tầm nhìn sai lầm. Trang bị này vận hành ổn định hơn, bớt rung hơn các động cơ ở thời điểm đó nhưng chi phí quá tốn kém và hao nhiên liệu.

Giảm xóc thông thường luôn chỉ có thể chọn 1 trong 2 thái cực: mềm để vận hành êm ái khi đi địa hình xấu nhưng dễ nghiêng khi vào cua hoặc chúi đầu, đè đuôi khi tăng tốc/phanh đột ngột; cứng đáp ứng yêu cầu ngược lại. Bose phát minh ra hệ thống giảm xóc điện tử dung hòa cả hai yếu tố đó. Tuy nhiên, chính hãng cũng phải thừa nhận công nghệ này quá phức tạp và đắt đỏ để có thể sản xuất đại trà.


Ô tô siêu nhỏ Sinclair C5 1985 được kỳ vọng là phương tiện đột phá trong tương lai (ở thời điểm đó) với kích thước nhỏ (hợp đô thị ngày càng đông đúc), chạy điện (năng lượng xanh). Tuy nhiên, nó không được khách hàng đón nhận vì quá nguy hiểm và bất tiện.

Ô tô siêu nhỏ Sinclair C5 1985 được kỳ vọng là phương tiện đột phá trong "tương lai" (ở thời điểm đó) với kích thước nhỏ (hợp đô thị ngày càng đông đúc), chạy điện (năng lượng xanh). Tuy nhiên, nó không được khách hàng đón nhận vì quá nguy hiểm và bất tiện.


Phanh tên lửa được sử dụng trong trường hợp vô-cùng-khẩn-cấp. Một tên lửa sẽ được kích hoạt để dừng xe ngay lập tức. Mặt trái là xe... có thể phát nổ.

Phanh tên lửa được sử dụng trong trường hợp vô-cùng-khẩn-cấp. Một tên lửa sẽ được kích hoạt để dừng xe ngay lập tức. Mặt trái là xe... có thể phát nổ.


Động cơ hơi nước không chỉ được ứng dụng trên tàu lửa mà còn từng được trang bị trên ô tô ở thời kỳ đầu. Tuy nhiên, khối động cơ này nặng, to và vận hành chậm chạp nên sớm phải nhưởng chỗ cho các động cơ xăng, diesel sau này.

Động cơ hơi nước không chỉ được ứng dụng trên tàu lửa mà còn từng được trang bị trên ô tô ở thời kỳ đầu. Tuy nhiên, khối động cơ này nặng, to và vận hành chậm chạp nên sớm phải nhưởng chỗ cho các động cơ xăng, diesel sau này.


Ô tô bay tới nay vẫn là niềm mơ ước của các kỹ sư xe hơi. Dự án này vẫn đang được thử nghiệm nhưng chưa đủ sức thuyết phục các nhà chức trách để đưa vào sử dụng thực tế.

Ô tô bay tới nay vẫn là niềm mơ ước của các kỹ sư xe hơi. Dự án này vẫn đang được thử nghiệm nhưng chưa đủ sức thuyết phục các nhà chức trách để đưa vào sử dụng thực tế.


Kính chắn gió di động có thể tháo dời từng được trang bị trên mẫu Tucker 48 để người trong xe có thể thoát ra ngoài trong các trường hợp khẩn cấp (mà không cần đập vỡ kính). Tuy nhiên, ý tưởng nhanh chóng đi vào ngõ cụt khi các công nghệ an toàn ngày càng phát triển.

Kính chắn gió di động có thể tháo dời từng được trang bị trên mẫu Tucker 48 để người trong xe có thể thoát ra ngoài trong các trường hợp khẩn cấp (mà không cần đập vỡ kính). Tuy nhiên, ý tưởng nhanh chóng đi vào ngõ cụt khi các công nghệ an toàn ngày càng phát triển.


Động cơ xoay tròn nổi tiếng của Mazda từng chết yểu vì không thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải khắt khe tại châu Âu. Nhưng nay, Mazda đang manh nha hồi sinh loại động cơ này khi ra mắt concept RX-Vision vừa qua.

Động cơ xoay tròn nổi tiếng của Mazda từng "chết yểu" vì không thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải khắt khe tại châu Âu. Nhưng nay, Mazda đang manh nha hồi sinh loại động cơ này khi ra mắt concept RX-Vision vừa qua.


Thân xe di động là ý tưởng của năm 1982. Đây là trang bị giúp các ô tô có thể thay đổi hình dáng bất kỳ mà gần như chỉ giữ lại trục cơ sở. Song, sự bất tiện và tính ứng dụng không cao khiến nó nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Thân xe di động là ý tưởng của năm 1982. Đây là trang bị giúp các ô tô có thể thay đổi hình dáng bất kỳ mà gần như chỉ giữ lại trục cơ sở. Song, sự bất tiện và tính ứng dụng không cao khiến nó nhanh chóng rơi vào quên lãng.