Nhật Bản là một trong những nước có mạng lưới đường sá đông đúc và hiện đại nhất thế giới. Ưu điểm của hệ thống đường sá này là người dân có thể di chuyển nhanh và dễ dàng hơn. Ngược lại, đường sá tại Nhật Bản cũng đòi hỏi phải bảo trì nhiều hơn.

Dù Nhật Bản có mạng lưới đường sá hiện đại nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Vì vậy, đường sá tại Nhật Bản cần có hệ thống dải phân cách cứng để ngăn những chiếc ô tô gặp tai nạn lao sang làn đường ngược chiều.

Những khối bê tông của dải phân cách cứng tại Nhật Bản có chiều dài 1 mét và nặng 700 kg, tương đương một chiếc xe kei car tại Nhật Bản. Những dải phân cách kiểu khóa kéo tại Nhật Bản bao gồm 54 khối bê tông như trên. Các khối bê tông được nối với nhau bằng thép.

Nếu con người tự tay sắp xếp dải phân cách cứng thì rất mất thời gian và công sức. Do đó, một công ty Nhật Bản có tên NEXCO đã chế tạo ra chiếc máy chuyên dùng để xếp dải phân cách cứng trên đường cao tốc.

img

Chiếc máy này có nguyên lý hoạt động như khóa kéo mà bạn vẫn dùng hàng ngày. Máy bao gồm rất nhiều con lăn có tác dụng giữ một phần của dải phân cách và xếp thành đường thẳng.

Theo hãng NEXCO, chiếc máy hoạt động ở vận tốc chỉ 10 km/h. Ngoài ra, chiếc máy có thể vận hành mà không cần người lái. Tuy nhiên, trong những thử nghiệm đầu tiên tại Nhật Bản từ tháng 4-8 năm ngoái, trong buồng lái của chiếc máy vẫn có một người điều khiển.

Chiếc máy giúp việc sắp xếp dải phân cách trên đường cao tốc trở nên dễ dàng, nhanh chóng và an toàn hơn. Đồng thời, chiếc máy cũng giúp cắt giảm chi phí thuê nhân công.