Đối với bất kỳ một triển lãm xe hơi nào, điều người tiêu dùng và giới chuyên môn quan tâm không chỉ là những mẫu xe thương mại có mặt trên thị trường, mà còn là những sản phẩm ý tưởng thể hiện thành quả nghiên cứu của các hãng xe cho công nghệ xe hơi tương lai. Nằm trong xu hướng toàn cầu, công nghệ xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường đều được các hãng theo đuổi và nghiên cứu. Tại VMS 2014, một số mẫu xe ý tưởng, xe điện và hybrid cũng được giới thiệu đến người tiêu dùng, với những đặc trưng công nghệ riêng và những con số tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm đến giật mình.

Nissan Leaf

img

Được giới thiệu qua rất nhiều triển lãm quốc tế và cũng từng xuất hiện ở Việt Nam cách đây không lâu, Nissan Leaf cũng được Nissan chính thức mang đến trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam. Ngay từ cái tên gọi Leaf, có nghĩa là "chiếc lá", cũng thể hiện rõ bản chất "xanh" của nó: Nissan Leaf chạy hoàn toàn bằng điện, không phát thải CO2.

Mẫu xe điện thuộc phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, thiết kế nội thất, trang bị công năng và thiết bị an toàn tương tự một chiếc xe hơi thông thường.

Động cơ điện trang bị trên Nissan Leaf có công suất 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 253 Nm. Bộ pin có thể sạc đầy 80% chỉ trong vòng 30 phút khi sử dụng thiết bị sạc nhanh và cần 8 tiếng để sạc đầy bình trong trường hợp nạp từ lưới điện dân dụng.

Mitsubishi Outlander PHEV - 1,9L/100km

img

Mitsubishi Outlander PHEV là phiên bản sản xuất, với mức tiêu thụ nhiên liệu công bố cực kỳ ấn tượng, 1,9L/100km.

img

PHEV có nghĩa là Plug-in Hybrid Electric Vehicle, xe điện kết hợp động cơ xăng giữ vai trò là máy phát điện. Đây là sự kết hợp của xe chạy điện hoàn toàn i-MiEV, mẫu xe thể thao Lancer Evolution với hệ thống dẫn động 4 bánh S-AWC và thân hình như chiếc SUV Pajero.

img

Mitsubishi Outlander PHEV sử dụng hệ thống động lực kết hợp gồm một động cơ xăng MIVEC 2.0L, DOHC, công suất cực đại 121 mã lực, và mô men xoắn cực đại 190Nm, cùng hai động cơ điện đặt trên cầu trước và cầu sau, có mô men xoắn lần lượt là 137 và 195Nm, công suất đều là 60kW. Cặp động cơ điện này được nuôi cấp bằng bộ pin lithium-ion, có nguồn năng lượng lưu trữ tương đương 12kWh có thể sạc được từ nguồn điện bên ngoài, với thời gian sạc đầy trong vòng 5 giờ bằng nguồn điện 200V AC, hoặc 30 phút bằng nguồn điện công nghiệp. Với bộ pin này Outlander PHEV có thể chạy được quãng đường 52km chỉ bằng động cơ điện.

Toyota FT-Bh - 2,1L/100 km

img

FT-Bh là viết tắt từ Future Toyota – B segment hybrid, có nghĩa là mẫu xe lai hybrid phân khúc B tương lai của Toyota. Ngay từ cái tên đã thể hiện ước mong về một chiếc xe đô thị nhỏ gọn phân khúc B, ứng dụng công nghệ lai xăng-điện tiết kiệm môi trường của Toyota. Xe được giới thiệu lần đầu tại triển lãm ô tô Geneva 2012.

img

Những trọng điểm mà Toyota hướng tới trong việc đưa ra mẫu xe này là Trọng lượng nhẹ, Tính khí động học tối ưu, Hệ thống truyền lực hiệu quả cao, Quản lý năng lượng nhiệt hiệu quả, Tiết kiệm năng lượng điện.

img

Về kích thước, FT-Bh chỉ tương đương "người anh em" Toyota Yaris thế hệ hiện tại. Cụ thể, FT-Bh dài 3.985 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.400 mm, chiều dài cơ sở 2.570 mm và siêu nhẹ, chỉ 786 kg.

img

Hệ dẫn động hybrid nhỏ xinh không kém, bao gồm máy xăng 2 xylanh, dung tích 1.0 lít và một môtơ điện. Theo hãng Toyota, FT-Bh chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu trung bình 2,1 lít/100 km và thải ra 49 g CO2 trên một cây số. Như vậy, so với nhiều mẫu xe máy hiện đang có trên thị trường, Toyota FT-Bh thậm chí còn "ngốn" ít xăng hơn.

Porsche 919 Hybrid - siêu xe đua tiết kiệm nhiên liệu

img

919 Hybrid có lẽ là một trong những chiếc xe ấn tượng nhất triển lãm VMS 2014 bởi nó là chiếc xe đua duy nhất và công nghệ đỉnh cao. Xe trang bị động cơ 2.0L tăng áp turbo, phun xăng trực tiếp, vòng tua máy có thể lên tới 9000 vòng/phút và động cơ điện được cấp nguồn bởi 2 hệ thống phục hồi năng lượng từ ống xả và phanh, và một bộ pin lithium ion, với công suất khoảng 185kW (gần 250 mã lực). Nhờ vậy, sức mạnh tổng thể của xe có thể lên tới khoảng 500 mã lực. Xe trọng lượng siêu nhẹ, chỉ 870 kg.

Là một mẫu xe đua, tất nhiên tiết kiệm nhiên liệu không phải tiêu chí hàng đầu của 919 Hybrid, nhưng sự đầu tư vào công nghệ xe lai xăng-điện của nó là nghiêm túc và có giá trị, nếu tính riêng trong lĩnh vực đua xe thể thao.