Chủ nhân của KUB cafe là anh Toby Stapleton, người rất ham mê xe phân khối lớn và những chiếc xe độ phong cách. Đến Việt Nam mới chỉ gần 2 năm, từ đất nước Ireland xa xôi nhưng Toby đã thực sự gắn bó với mảnh đất này, lập nghiệp tại Hà Nội và có vợ chưa cưới người Việt. Anh cũng là một trong những tên tuổi được dân chơi moto ở Hà Thành biết đến. Trò chuyện với Xe&ĐờiSống, Toby luôn thể hiện đúng chất của 1 biker - rất cởi mở và hài hước

KUB không chỉ là nơi uống bia hơi, trò chuyện về xe mà còn là nơi bạn khách có thể gửi gắm con cưng của mình cho anh chủ quán tu sửa những khi em xế bỗng dưng đỏng đảnh hỏng chỗ này chỗ nọ

Chủ nhân của KUB cafe là anh Toby Stapleton, người rất ham mê xe phân khối lớn và những chiếc xe độ phong cách. Đến Việt Nam mới chỉ gần 2 năm, từ đất nước Ireland xa xôi nhưng Toby đã thực sự gắn bó với mảnh đất này, lập nghiệp tại Hà Nội và có vợ chưa cưới người Việt. Anh cũng là một trong những tên tuổi được dân chơi moto ở Hà Thành biết đến. Trò chuyện với Xe&ĐờiSống, Toby luôn thể hiện đúng chất của 1 biker - rất cởi mở và hài hước.

Phụ tùng mà những người bạn khách hàng của KUB để lại cho chủ quán

Phụ tùng mà những người bạn khách hàng của KUB để lại cho chủ quán

Chào Toby! cái “ duyên” nào đã dẫn anh đến niềm đam mê mô tô?

Tôi sinh ra và lớn lên tại Cork Ireland (Ireland). Hầu hết những người trong gia đình tôi đều yêu thích và chơi xe, những buổi họp mặt gia đình, chúng tôi thường bàn luận về những chiếc xe máy, thậm chí có khi còn là tranh luận gay gắt, song những câu chuyện đó luôn rất thú vị, và gắn bó các thành viên hơn. Có lẽ vì vậy mà niềm đam mê về máy móc nói chung và xe máy nói riêng đã ngấm vào con người tôi từ rất sớm. (Cười)

img

Bố tôi là người đã dạy tôi và anh em trong nhà cách sửa và “độ” xe máy và ông cũng là người truyền đam mê xe cho chúng tôi. Chiếc xe đầu tiên tôi được sử dụng chung với người anh sinh đôi của mình là Honda CG 125cc. Nó đã đưa anh em tôi đến rất nhiều miền quê của Ireland. Năm 16 tuổi, được sở hữu chiếc xe đầu tiên - “con” Kawasaki zzr 1100 và tôi đã độ nó lên mức có khả năng chạy được 233km/h. Đó chính là điểm khởi đầu cho “cơn nghiện” tốc độ và những chiếc xe hai bánh của tôi.

Điều gì đã níu giữ chân anh ở mảnh đất này?

Thứ nhất có lẽ phải nói đến là người phụ nữ tôi yêu là Chi Mai. Sau chuyến hành trình 30 năm khám phá các vùng đất mới từ quê hương Ireland, sang Mỹ tới Trung Á, tại Úc, tôi đã gặp gỡ định mệnh của đời mình. Đó là Chi Mai. Tôi và cô ấy có niềm đam mê và tình yêu vô bờ bến với các loại xe máy. Và tình yêu của biker bạn biết đấy, là trên đường! Tình yêu của tôi với Chi Mai đã lớn dần trên chiếc Yamaha XJR 1300cc trong những chuyến du lịch quanh nước Úc. Về Việt Nam, chúng tôi cùng nhau sáng lập KUB Cafe với hi vọng nơi đây chính là địa chỉ chia sẻ niềm đam mê xe của chúng tôi với cộng đồng người đam mê xe máy tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

“Nếu là 1 chiếc xe, tôi nghĩ mình giống chiếc xế độ offroad Scrambler lắm chứ: thô ráp, mạnh mẽ và không thể cản bước!”.

“Nếu là 1 chiếc xe, tôi nghĩ mình giống chiếc xế độ offroad Scrambler lắm chứ: thô ráp, mạnh mẽ và không thể cản bước!”.

Thứ hai là những người bạn có cùng niềm đam mê tôi đã được gặp tại Việt Nam. Và thứ ba là bởi vẻ đẹp của Việt Nam - nơi vừa có núi, có biển và hải đảo. Tôi cảm thấy thật may mắn khi sống tại đất nước tuyệt vời này, nơi mà tôi có thể gọi là nhà.

Tại sao anh lại chọn nơi này, tại đất nước Việt Nam để mở KUB, một khu đất khá khuất nẻo và xa trung tâm thành phố?

KUB là tên viết tắt của Kustom Urban Bikes , thể hiện ý tưởng tôi muốn thực hiện từ rất nhiều năm trước. Tôi cùng anh trai mình từng định mở quán tại quê nhà, nhưng điều đó đã không thể thành hiện thực. Và Việt Nam là nơi lý tưởng để tôi hoàn thành giấc mơ này. Cái tên KUB mang nhiều ý nghĩa, trong đó giá trị cốt lõi mà chúng tôi mong muốn mang tới là dịch vụ dành cho cộng đồng chơi xe bởi chính những người chơi xe: “for bikers by bikers”. Tôi tin rằng, đến đây mọi người yêu xe sẽ tìm được niềm hạnh phúc, những cảm xúc và những trải nghiệm mới mẻ. KUB sẽ là nơi cho cộng đồng người đi xe máy trưng bày những “đứa con cưng” của mình, chia sẻ ý tưởng trong việc thay đổi và chăm sóc những chiếc xe máy của họ.

Toby và Chi Mai

Toby và Chi Mai

Trong suy nghĩ của tôi, Việt Nam là địa điểm không thể tuyệt vời hơn để mở KUB. Tại sao tôi lại lỡ cơ hội mở một địa chỉ đỏ cho những người yêu xe gặp gỡ nhau tại đây – đất nước sở hữu cộng đồng chơi xe thân thiện bậc nhất Châu Á này? Hơn hết, tôi cũng đang sống ở đây và cần một không gian cho bộ sưu tập xe máy của mình. KUB hiện tại là sự khởi đầu, tôi và Chi Mai đang ấp ủ mở thêm nhiều KUB hơn nữa, chia sẻ niềm đam mê xe của chúng tôi không chỉ tại Hà Nội mà cả ở châu Âu, Mỹ và Úc nữa.

Từng đặt chân tới nhiều chân trời như vậy, anh có nhận thấy sự khác biệt nào giữa cộng đồng chơi xe Việt Nam với các nước khác chăng?

Tôi từng là thành viên của rất nhiều câu lạc bộ xe máy ở những nơi tôi đã đặt chân đến và mẫu số chung vô cùng dễ nhận ra dù ở Việt Nam hay các nước khác đó là tình yêu lớn dành cho xe máy. Sự khác biệt ư? Gần như không có! Có thể tôi không nói được tiếng mẹ đẻ của các bạn nhưng ngôn ngữ của xe cộ là thứ ngôn ngữ chung trên toàn thế giới, tôi chắc chắn đó! Với cộng đồng xe Việt Nam thì: Tuyệt vời! Nói thực tôi cảm thấy vô cùng sung sướng khi sang Việt Nam, trò chuyện và lái xe tới khắp nơi trên đất nước này cùng những người bạn chơi xe tại đây - một đất nước mà ai ai cũng lớn lên trên chiếc xe gắn máy 2 bánh.

KUB đã kết nối với cộng động yêu xe tại Việt Nam như thế nào?

Không chỉ một lần mà chúng tôi đã tổ chức rất nhiều bữa tiệc dành cho dân chơi ví như là những cuộc đua Drag Race Bike trên bãi cát sông Hồng. Ở đây không yêu cầu bất kỳ chiếc xe máy đặc biệt nào. Chúng tôi khuyến khích mọi người mang những chiếc xe họ sử dụng hàng ngày đến với cuộc thi, tham gia cùng những người bạn yêu thích xe tại đây.

Chiếc xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là sở thích, khiến người chủ của chiếc xe đó cảm thấy tự hào. Sự kiện này cũng là nơi để cộng đồng những người phương Tây tại Hà nội như chúng tôi có cơ hội được giao lưu với cộng đồng Biker tại Việt Nam, và giới thiệu những nét văn hóa chơi xe của người nước ngoài tại Hà Nội.

Hàng tháng chúng tôi thường tổ chức những chuyến đi ngắn ngày, những giải đua, chiếu phim về xe và các buổi học về sửa chữa và chế tạo xe máy. Và đặc biệt là mỗi tuần chúng tôi đều tổ chức các chương trình khuyến mãi dành riêng cho những người người sở hữu xe độ.

Là một người yêu mô tô đến như vậy, hẳn anh cũng sở hữu rất nhiều mẫu xe?

Đến nay, rất khó để liệt kê hết những chiếc xe máy tôi đã từng có. Nhưng tôi có thể kể một số chiếc xe đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Đó là chiếc Honda CG 125cc, Suzuki GP100cc, Honda NTV 650cc V Twin, Yamaha XJR 1300cc, Honda Super Cub 50cc, 70cc và 90cc, Honda CB 250cc, Minsk (người Việt Nam hay gọi là Min Khù khờ), Honda Win 110cc, Ural Sidecar 650cc và còn rất nhiều chiếc xe khác.

Tôi thích xe và khi gặp gỡ với các bạn khác chung niềm đam mê với mình, chúng tôi đã cùng chia sẻ về điều này. Chính vì vậy, chúng tôi có thể trao đổi, có cơ hội sử dụng nhiều dòng xe khác nhau. Điều này quả là tuyệt vời.

Cám ơn anh vì sự gắn bó với cộng đồng chơi xe Việt. Chúc gia đình anh và KUB ngày càng thành công!

Theo Tạp chí Xe& Đời Sống số tháng 9/2014