Cập nhật 08:00, Thứ năm Ngày 22, Tháng 10, 2015

A+ A A- Kiểu đọc sách

Renault Twizy – Ô tô điện tiện như xe máy

Renault Twizy – Ô tô điện tiện như xe máy

Liệu có thể kết hợp xe hơi và xe máy để tạo nên một chiếc xe vừa tiện lợi gọn gàng, vừa che nắng mưa, lại có thể cầm lái khi đủ 14 tuổi? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời với Renault Twizy, thiết kế độc đáo của Pháp.

Chiếc xe này là niềm tự hào của giới trẻ Pháp. Pha trộn giữa hình dáng của một chiếc golf cart và Countach, xe có ắc quy li-on 6,1 kWh, công suất 13 mã lực, chạy được không quá 96 km cho một lần sạc, với tốc độ tối đa 80 km/h. Xe chỉ nặng khoảng 474 kg nên chính phủ Pháp cho phép những ai đủ 14 tuổi trở lên đều có thể cầm lái, khi đã được cấp chứng chỉ lái xe an toàn. Đây là đặc quyền của giới trẻ Pháp bởi vì họ được lái một chiếc xe mà bạn bè đồng trang lứa tại Mỹ phải chờ đợi 2 năm sau để trải nghiệm cảm giác phiêu lưu.


Twizy là chiếc xe điện nhỏ xinh sử dụng ắc quy li-on 6,1 kWh, công suất 13 mã lực, chạy được không quá 96 km cho một lần sạc, với tốc độ tối đa 80 km/h. Đặc biệt, ở Pháp, 14 tuổi bạn đã có thể sử dụng chiếc xe này.

Twizy là chiếc xe điện nhỏ xinh sử dụng ắc quy li-on 6,1 kWh, công suất 13 mã lực, chạy được không quá 96 km cho một lần sạc, với tốc độ tối đa 80 km/h. Đặc biệt, ở Pháp, 14 tuổi bạn đã có thể sử dụng chiếc xe này.

Và giờ đây, chiếc Twizy “kỳ dị” đã tới Mỹ. Thiết kế lạ, kiểu dáng độc đáo, thật bất ngờ Renault Twizy không phải để bán mà được sử dụng để cho thuê. Mẫu xe điện hai chỗ này đang nằm trong chiến dịch của Scoot Networks, một công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực xe điện có trụ sở đặt tại San Francisco. Scoot Networks hoạt động dưới hình thức: khách hàng đăng ký và nộp 19 USD mỗi tháng để sử dụng dịch vụ tìm kiếm các mẫu xe ga scooter có sẵn để dạo phố với mức phí 2 USD trong nửa giờ, 8 USD nếu xài một chiếc Twizy.


Xe điện nhưng tiện như xe máy, Twizy đang đắt hàng tại Mỹ như một mẫu xe thuê.

Xe điện nhưng tiện như xe máy, Twizy đang đắt hàng tại Mỹ như một mẫu xe thuê.

Ra đời 3 năm trước đây, ngày nay tập đoàn Scoot Networks có trong tay khoảng 360 chiếc scooter tại San Francisco, ước tính mỗi tháng có hàng chục ngàn lượt sử dụng xe được đăng ký. Khi thêm 10 chiếc Twizy vào các sản phẩm của công ty, Scoot đặt mục tiêu chinh phục đối tượng khách hàng không hứng thú dùng xe máy.

“Chúng tôi yêu cá tính của chiếc xe”, Michael Keating, nhà sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành của Scoot Networks phát biểu. Công ty này đang nuôi tham vọng không dừng lại ở việc kinh doanh các xe scooter sẵn có mà muốn tập trung xây dựng nền tảng cho các mẫu xe điện siêu nhẹ, khởi đầu là chiếc Twizy.


Twizy mở cửa kiểu cắt kéo sành điệu

Twizy mở cửa kiểu cắt kéo sành điệu

Chiếc xe lạ đến từ nước Pháp này không phải là một thiết kế mà đa phần người Mỹ muốn mua, dù nó được trang bị đầy đủ đai an toàn, bộ túi khí, máy thu phát rađiô, và nhiều tiện nghi khác của một động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, thuê xe để thỉnh thoảng sử dụng thì lại là câu chuyện khác.


Khoang nội thất với đầy đủ tiện nghi của Twizy

Khoang nội thất với đầy đủ tiện nghi của Twizy

Twizy khác những chiếc scooter của Scoot Networks bởi nó có thể chở thêm một người nữa. Thêm vào đó, ưu thế của Twizy là an toàn và tiện nghi, một điểm cộng so với các mẫu scooter. Về cơ bản thì bạn có thể đỗ xe ở bất cứ nơi đâu vì Twizy có chiều dài 2,3 m và hình dáng của một chiếc smart car, do vậy các tay lái rất nhanh chóng tìm được vị trí đỗ ở bất kỳ góc phố nào.

Khi bạn lái một chiếc Twizy nhỏ xinh thì chiều dài khiêm tốn của xe sẽ giúp bạn quan sát và căn chỉnh các điểm mốc thật chuẩn để đỗ xe thuận tiện. Đây là ưu điểm khó tìm thấy ở các xe hơi thông thường.

Chiếc xe có tầm nhìn tốt, thiết kế nhỏ nhắn dễ xoay xở trên bất kỳ con phố đông nào.
Chiếc xe có tầm nhìn tốt, thiết kế nhỏ nhắn dễ xoay xở trên bất kỳ con phố đông nào.

Bên cạnh đó, Twizy có một số hạn chế nhất định. Ghế ngồi mỏng và cứng, không hề êm ái khi bạn đi trên đường. Khu vực phía sau không thoải mái. Một khách hàng từng miêu tả cảm giác ngồi trên Twizy giống như khi bạn chui mình trong một chiếc tàu lượn siêu tốc cót két già nua. Xe không có cửa sổ nên bạn phải chấp nhận đối mặt nắng, gió và bụi. Chưa kể đèn báo rẽ luôn kêu ré liên hồi.


Xe có 2 chỗ ngồi, tuy ghế phía sau hơi chật hẹp

Xe có 2 chỗ ngồi, tuy ghế phía sau hơi chật hẹp

Tắc đường hay khi vào cua từ trạng thái đứng yên cũng là một vấn đề, vì không có tay lái trợ lực. Tuy nhiên Twizy có bán kính vòng quay 6,7m và đây là lợi thế so với một chiếc smart car. Xe đạt tốc độ tối đa chưa tới 6 giây và chừng đó là quá đủ để bạn lướt đi trong thành phố.

Trở ngại lớn nhất của Twizy là tốc độ hạn chế. Trong khi phiên bản gốc có thể lên tới 80 km/h, phù hợp với đối tượng sử dụng xe để đi lại hàng ngày. Tại Mỹ, tốc độ tối đa được giới hạn ở 40 km/h. Quy định người Mỹ đặt ra: nếu một chiếc xe có 4 bánh chạy với tốc độ trên 40 km/h sẽ được xếp vào loại xe hơi,  dĩ nhiên đi kèm quy định này là một loạt quy tắc bổ sung về thử nghiệm tác động va chạm, quy định về bằng lái, rồi thuế phí…

Nhìn chung, Twizy mang dáng dấp “kỳ dị”. Tưởng tượng mà xem, bạn sẽ thu hút vô vàn sự chú ý, những bức ảnh chụp lia lịa, các câu hỏi dồn dập, và vô vàn bình luận kiểu như: “Làm sao chiếc xe đó lại có người ngồi?!” và “Trông nó thật buồn cười!”. Bỏ qua giới hạn tốc độ thấp thì Twizy là mẫu xe hết sức thú vị và tiện dụng.

Theo Wired

Video: