Tiếc thời "vàng son"

Ngồi trong vài quán cà phê kế cận những salon bán xe cũ ở những tuyến đường như An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo (quận 5, TP.HCM), thấy không khí mua bán không còn được sôi động như trước.

"Không buôn bán được xe nên dần dần mối lái cũng không tụ tập trao đổi", anh Nguyễn Văn Tuấn, một thương lái xe hơi có nhiều năm kinh nghiệm, nói. Theo anh Tuấn, cách đây hơn một năm, mấy quán cà phê khu này là tụ điểm buôn bán xe cũ, rất xôm tụ. "Nhiều khi chỉ cần ra đây uống cà phê và nói mình muốn mua hoặc bán xe thì ngay lập tức có thương lái tiếp cận", anh Tuấn nhớ về ngày trước.

Nhớ lại "thời vàng son" khi còn mua may bán đắt, một người chuyên môi giới mua bán xe ngồi cùng anh Tuấn tiếc rẻ: "Hồi đó làm ăn nhanh và dễ dàng lắm. Nhiều khi xe mới mua chưa kịp dọn, chưa kịp thay thế phụ tùng hư thì đã bán lại được và kiếm lời kha khá”.

Theo người này, bây giờ các garage hoặc salon mua xe về, ra sức, ra tiền làm đẹp cho xe xong đâu đấy rồi mới rao bán. Mà rao bán phải thuộc dạng "thả bom" cả trên mạng, diễn đàn rồi đến quảng cáo..., nhưng cả tháng có khi chưa bán được chiếc nào.

Lệ phí trước bạ dành cho xe cũ chỉ còn 2% tưởng chừng là "bệ phóng" đưa xe cũ "lên ngôi", nhưng điều đó chỉ có vẻ đúng bề ngoài. Bởi người bán xe đã chủ động tăng giá bán. Phí rẻ và xe bán được giá hơn, đó là nhận định của nhiều người kinh doanh xe cũ.

Tình trạng ế ẩm chung này một phần do kinh tế khó khăn, người bán xe gom vốn làm ăn nhiều hơn người mua sắm. Không những thế, thị trường xe cũ còn bị cạnh tranh khốc liệt bởi xe mới có giá không cao lắm.

Giới kinh doanh xe cũ đầu tư khá nhiều vào cơ sở vật chất cũng như phải chuẩn hóa quy trình mua bán theo chính hãng để đứng vững trước sóng gió thương trường. Ảnh: Bảo Sơn
Giới kinh doanh xe cũ đầu tư khá nhiều vào cơ sở vật chất cũng như phải chuẩn hóa quy trình mua bán theo chính hãng để đứng vững trước "sóng gió thương trường". Ảnh: Bảo Sơn

Cơ may từ "chính hãng"

Trên thị trường đang có khá nhiều dòng xe mới với mức giá từ trên 500 triệu đến 700 triệu đồng. Đó là một trong những lý do khiến xe cũ tầm giá này khó bán.

Một thành viên diễn đàn xefc.vn viết: "Tôi có 600 triệu đồng, có thể mua xe cũ có thương hiệu và tên tuổi chút đỉnh nhưng kẹt nỗi là mang tâm lý đi xe cũ, không biết chủ trước làm ăn ra sao mà bán xe. Hay xe cũ có từng gây tai nạn gì hay không. Đáng lo nhất có lẽ là sợ xe cũ hư lặt vặt. Mỗi lần thay, sửa tốn tiền triệu, gom lại thì đi xe cũ cũng tốn không kém và khá phiền hà”.

Trong những ngày diễn ra "cuộc chiến thông tin" về xe cũ và xe mới, một thành viên trên diễn đàn này dẫn thông tin, Hãng Mercedes-Benz cũng kinh doanh xe cũ, mà xe cũ là chính hãng với chính sách chất lượng và bảo hành không thua kém gì xe mới.

Không những thế, xe cũ đã qua sử dụng của Mercedes-Benz còn được chấm điểm bởi các chuyên gia, chỉ những chiếc xe đạt yêu cầu mới được thu nhận để bán lại cho người có nhu cầu nhưng không đủ tiền mua xe mới.

Bên cạnh đó, Ford Việt Nam cũng đẩy mạnh việc bán xe cũ thương hiệu Ford. Xe được mua lại bởi chính các đại lý của Ford và cũng phải vượt qua kiểm định chất lượng gắt gao với hơn 100 tiêu chí, tiêu chuẩn.

Ông Luân, Giám đốc Kinh doanh xe cũ Sài Gòn Ford tại quận 1, TP.HCM, chia sẻ: "Bằng cảm quan của người nhiều năm kinh nghiệm mua bán xe, mình biết chiếc xe nào mua vô sẽ dễ bán ra. Nếu các tiêu chuẩn và tiêu chí dành cho một xe đã qua sử dụng đạt yêu cầu sẽ giúp xe cũ của người này làm hài lòng khách hàng khác".

Một chiếc xe Ford cũ để được mua lại phải trải qua quá trình "khám xét" hết sức cẩn thận, từng chi tiết nhỏ được soi kỹ trên giàn nâng để đảm bảo rằng mọi chi tiết còn tốt và trong tình trạng hoạt động.

img

Ông Luân kể, có trường hợp khách hàng rao bán chiếc xe gần 3 tháng mà chưa bán được. Khi xe vào chỗ ông thì bằng kinh nghiệm bán hàng và các quy trình kiểm tra xe nên Công ty đã bán vượt giá mong muốn của chủ cũ.

Có những thương hiệu xe rất sang trọng, việc mua bán xe cũ cũng diễn ra sôi nổi, ngay tại chính các đại lý của hãng. Một người có nhu cầu tìm mua xe có thương hiệu đã qua sử dụng có thể đặt hàng với nhân viên kinh doanh của hãng xe.

Đội ngũ nhân viên kinh doanh này nắm rõ tình trạng xe, thông tin khách hàng nên họ có thể sắp xếp ăn khớp để chủ xe nhanh chóng bán được xe cũ được giá, đồng thời đổi xe mới.

Xe cũ bán từ chính hãng thường được hưởng chế độ bảo hành 6 tháng đến 1 năm và trong khoảng 10.000km. Đây chính là những ưu đãi lớn mà một thương lái bán xe cũ bên ngoài không thể có được.

Xu hướng bán xe cũ từ chính hãng rồi sẽ dần đẩy các salon xe cũ nhỏ lẻ vào ngõ cụt bởi không thể cạnh tranh về chất lượng phục vụ và hậu mãi.

Theo Minh Châu - Doanh Nhân Sài Gòn