Hãng xe hào phóng hay chiêu trò câu like rẻ tiền?

Trong thời gian gần đây, hàng loạt các tài khoản Facebook chia sẻ những hình ảnh từ các Fanpage có tên gọi giống với tên của các hãng xe tại Việt Nam hiện nay như Honda Viet Nam, Piaggio Viet Nam, Porsche Vietnam, Yamaha R3 Việt Nam... Những hình ảnh được chia sẻ từ các Fanpage này đều có đặc điểm chung là sẽ tặng những chiếc xe "hot" hiện nay của hãng như Vespa 946, Porsche Cayenne hay Yamaha R3 cho những tài khoản Facebook đã "thích" Fanpage, chia sẻ ảnh theo hình thức chọn may mắn ngẫu nhiên.


Fanpage ảo với tên gọi Piaggio Viet Nam tuyên bố tăng 10 xe Vespa 946 cho người may mắn nhân dịp kỷ niệm 20 năm Piaggio đến Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, Piaggio Việt Nam thành lập vào năm 2009, tức là mới 7 năm hoạt động.

Fanpage "ảo" với tên gọi Piaggio Viet Nam tuyên bố tăng 10 xe Vespa 946 cho người may mắn nhân dịp kỷ niệm 20 năm Piaggio đến Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, Piaggio Việt Nam thành lập vào năm 2009, tức là mới 7 năm hoạt động.

Chính vì lẽ đó, những hình ảnh, những đoạn chia sẻ của các Fanpage này nhanh chóng đạt con số hàng chục nghìn lượt thích, chia sẻ và bình luận chỉ trong một thời gian ngắn. Đó là chưa kể đến việc quản trị viên các Fanpage này chạy quảng cáo trực tiếp trên Facebook khiến những thông tin không có thật này ngày càng lan rộng.

img

Đoạn chia sẻ khá ấn tượng của Fanpage ảo dưới tên của Porsche Vietnam khi tặng tới 5 xe Porsche Cayenne S 2015 và giải thưởng 300 triệu Đồng. Tuy nhiên, khi liên lạc với Porsche Việt Nam, phóng viên được biết không hề có chương trình như vậy.

Đoạn chia sẻ khá ấn tượng của Fanpage "ảo" dưới tên của Porsche Vietnam khi tặng tới 5 xe Porsche Cayenne S 2015 và giải thưởng 300 triệu Đồng. Tuy nhiên, khi liên lạc với Porsche Việt Nam, phóng viên được biết không hề có chương trình như vậy.

Tuy nhiên, khi liên lạc với đại diện của các hãng xe tại Việt Nam thì hoàn toàn không có những thông tin về việc tặng xe có giá trị cao như vậy. Ngay cả các cơ quan báo chí, truyền thông cũng không hề đưa tin về những chương trình này của các hãng xe.

Tại sao cư dân mạng lại nhiệt tình với những fanpage "ảo" và đoạn chia sẻ "câu like"?

Lý giải cho việc lượng người ấn thích, chia sẻ và viết bình luận của những fanpage "ảo" này, chuyên gia an ninh mạng Hoàng Hải cho biết: "Những đoạn chia sẻ này đánh đúng tâm lý của người tiêu dùng khi đưa ra những món quà đắt tiền mà không phải mất nhiều công sức. Các chủ tài khoản Facebook chỉ chỉ cần bấm thích và chia sẻ rồi hy vọng mình là người may mắn. Bên cạnh đó, việc đặt tên fanpage "ảo" theo tên các hãng xe và ảnh đại diện là logo của các hãng xe cũng khiến nhiều người tưởng đây là Fanpage chính hãng, từ đó không e ngại gì khi ấn thích, chia sẻ hay viết bình luận".

Các Fanpage "ảo" được lợi gì khi làm như vậy?

Anh Hoàng Hải cũng cho biết: "Mục đích của các Fanpage "ảo" này chủ yếu là để tạo ra những Fanpage mới có lượng người thích và chia sẻ lớn, có tương tác mạnh với người dùng. Sau đó, những người đứng sau các Fanpage "ảo" sẽ đóng Fanpage, đổi tên, xoá các đoạn chia sẻ câu like "lừa đảo" và tiến hành sang nhượng, bán lại cho các nhãn hàng đang cần Fanpage để kiếm lợi nhuận."


Fanpage có tên Honda Viet Nam sau khi đăng tin tặng SH và được hơn 90.000 người ấn thích đã lập tức chuyển sang buôn bán mỹ phẩm.

Fanpage có tên Honda Viet Nam sau khi đăng tin tặng SH và được hơn 90.000 người ấn "thích" đã lập tức chuyển sang buôn bán mỹ phẩm.

Làm sao để nhận biết Fanpage "ảo"?

Theo chuyên gia an ninh mạng Hoàng Hải, việc nhận viết các Fanpage "ảo" không khó. Các Fanpage này đa phần đều có thời gian thành lập khá ngắn, ví dụ ngay trong tháng và bắt đầu có những đoạn chia sẻ giật gân, "câu like". Ngoài ra, những Fanpage "ảo" thường có lượng đăng status khá dày đặc, chỉ trong thời gian ngắn nhằm đẩy trôi thời gian thành lập của mình trên dòng thời gian của Fanpage.


Thời gian hoạt động của fanpage ảo chỉ mới từ năm 2016.

Thời gian hoạt động của fanpage "ảo" chỉ mới từ năm 2016.

Chính vì lẽ đó, trước khi ấn thích, chia sẻ hay viết bình luận cho bất kỳ Fanpage nào, nếu các bạn nghi ngờ, chỉ cần lướt nhanh trên dòng thời gian của fanpage đó để kiểm tra thời gian hoạt động là có thể xác định được đây có phải Fanpage ảo hay không.


Mercedes-Benz Việt Nam với dấu v báo hiệu đã được Facebook công nhận là fanpage chính hãng.

Mercedes-Benz Việt Nam với dấu "v" báo hiệu đã được Facebook công nhận là fanpage chính hãng.

Ngoài ra, Facebook hiện nay cũng đã có tình năng "Qualify" cho các Fanpage chính hãng hoặc người nổi tiếng với ký hiệu dấu "v" ở tên của các Fanpage này. Đây chính là điểm nhận diện đơn giản, chính xác và tin cậy nhất với bất kỳ Fanpage nào.

Làm sao để xử lý các Fanpage "ảo"?

Cách xử lý các Fanpage "ảo" khá đơn giản, theo anh Hoàng Hải, người dùng Facebook đều có quyền gửi báo cáo tới quản trị viên của Facebook thông qua nút bấm ngay bên cạnh tên Fanpage. Điều này sẽ giúp Facebook rà soát lại các Fanpage "ảo" đó. Nếu phát hiện những đoạn chia sẻ mang tính lừa đào, không có thật thì quản trị viên Facebook sẽ nhanh chóng đóng cửa các Fanpage "ảo".

Như vậy, trước một thế giới ảo với hàng trăm nghìn thông tin và cơ hội thì người dùng cần phải thật tỉnh táo. Có thể với mỗi cá nhân, mỗi tài khoản Facebook thì chuyện ấn thích và chia sẻ không có nhiều giá trị. Tuy nhiên, khi những lượt thích, chia sẻ và bình luận này được tập hợp lại thì rất có thể sẽ làm lợi cho kẻ xấu