Tàu đổ bộ đệm khí (Landing Craft Air Cushion hay LCAC) chủ yếu được Hải quân Mỹ sử dụng để chuyển quân và khí tài lên bờ theo đường thủy. Được biết, LCAC của Hải quân Mỹ là phương tiện duy nhất có thể vận chuyển xe tăng M-1 Abrams từ tàu lội nước lên bờ.

 

Video giới thiệu LCAC của Hải quân Mỹ.

Về cơ bản, LCAC là tàu đổ bộ lội nước tốc độ cao, có trọng tải từ 60-75 tấn và khoang chở hàng rộng 168,1 mét vuông. Nhờ đó, LCAC có thể chở đến 180 quân. Các số đo cơ bản khác của LCAC bao gồm chiều dài 26,4 mét, rộng 14,3 mét và trọng lượng 182 tấn khi chở hết trọng tải.

img

Với khả năng chở nặng và tốc độ cao, LCAC giúp cải thiện quá trình vào bờ của lực lượng hải quân đánh bộ Mỹ. Công nghệ đệm khí cho phép LCAC có thể tiếp cận hơn 70% các đường bờ biển trên toàn thế giới. Trong khi đó, 15% đường bờ biển còn lại chỉ cho phép tàu đổ bộ thông thường tiếp cận. LCAC đòi hỏi khoảng trống ít nhất 457 mét để dừng đỗ và 1.828 mét để quay đầu.

LCAC được trang bị 4 động cơ chạy bằng turbine-khí Lycoming/AlliedSignal TF-40B với công suất tối đa tổng cộng 16.000 mã lực. Trong đó, 2 turbine được dùng để nâng và 2 turbine được dùng để đẩy. Tuy nhiên, LCAC vẫn có thể vận hành ở tốc độ thấp khi hai động cơ không hoạt động.

img

LCAC có thể đạt vận tốc tối đa 64 km/h khi chở hết trọng tải. Bình nhiên liệu trung bình của LCAC là 18.927 lít. Trong khi đó, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của LCAC là 3.785 lít/giờ.

Ngoài ra, LCAC còn được trang bị 2 súng máy 12,7 mm, súng phóng lựu Mk 19 Mod 3 và radar định vị.

LCAC lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào năm 1987. Textron Marine and Land Systems/Avondale Gulfport Marine là hãng chịu trách nhiệm sản xuất LCAC cho Hải quân Mỹ. Hiện Hải quân Mỹ đang nắm trong tay tổng cộng 91 chiếc LCAC khác nhau. LCAC chỉ cần đội vận hành gồm 5 người.