Điểm đặc biệt là tàu cảnh sát biển CBS 8004 được thi công với tiến độ nhanh kinh ngạc. Chỉ sau tròn 1 năm kể từ ngày đặt ký vào hôm 22/11/2014, tàu đã gần như hoàn tất và sẵn sàng hạ thủy để thực hiện nốt những công đoạn cuối cùng trước khi thử nghiệm trên biển cũng như bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.


Lễ hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8004. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Lễ hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8004. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Được biết, đây là chiếc tàu DN-2000 hiện đại thứ 2 của Cảnh sát biển do nhà máy đóng tàu Z189 thi công. Trước đó, tàu CSB 8002 đã được hạ thủy thành công ngày 24/10/2014 sau hơn 2 năm thi công (đặt ký 20/06/2012).

Để rõ thêm kỷ lục này, ta có thể so với tiến độ đóng tàu CSB 8001, tàu DN-2000 đầu tiên của CSB Việt Nam do Nhà máy đóng tàu Z-189 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng thực hiện đã hạ thủy ngày 23/10/2012, sau 20 tháng.

Có thể khẳng định, nhà máy đóng tàu Z189 đã lập kỷ lục mới về tiến độ thi công tàu CSB 8004, rút ngắn chỉ còn bằng một nửa thời gian so với tàu 8002 và nhanh hơn nhiều so với tàu 8001.

Có được điều đó là nhờ thiết kế module ưu việt của DN-2000 và kinh nghiệm thi công các tàu trước đó. Nhà máy đóng tàu Z189 đã hợp lý hóa quy trình công nghệ, bố trí nguồn nhân lực chất lượng cao, dồn mọi nỗ lực rút ngắn thời gian đóng mới tàu tuần tra hiện đại cho CSB Việt Nam.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ thực tế hoạt động trên biển của các tàu DN-2000, tàu 8004 cũng đã được điều chỉnh thiết kế nhằm tối ưu hóa, đáp ứng tốt hơn yêu cầu hoạt động của lực lượng Cảnh sát biển.

Tàu có thiết kế tiên tiến, đáp ứng và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, được giám sát trực tiếp bởi các chuyên gia của Tập đoàn Damen (Hà Lan).


Tàu Cảnh sát biển 8004. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu Cảnh sát biển 8004. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu có chiều dài 90,5m, chiều rộng 14m, mớn nước tối đa 4m, lượng chiếm nước khoảng 2.400 tấn.  Kíp tàu 30 người, kíp cứu nạn 40 người. Tàu có thể tham gia cứu hộ cứu nạn với sức chứa 120 người ăn, ngủ và kéo được tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn.

Điểm đặc biệt là tàu có khả năng hoạt động hạn chế cấp sóng, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm, tầm hoạt động là 5.000 hải lý. Bên cạnh đó, tàu có sân đỗ dành cho máy bay trực thăng hạng trung tới 14 tấn.

Tầm kiểm soát và hoạt động của tàu có thể được nâng lên đáng kể nhờ việc mang theo một máy bay trực thăng hạng trung như Ka-28 (Nga) hoặc tương đương.

Tàu còn có 2 xuồng cứu sinh xuyên lửa cao tốc, chịu được nhiệt độ cao và sóng ở cấp 12, chạy bằng pin năng lượng mặt trời, mỗi chiếc có thể chở tối đa 37 người. Khi có sự cố, theo tác rất đơn giản, chỉ cần giật dây, hai xuồng cứu hộ sẽ tự trượt xuống.

Trên tàu trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại nhất. Mọi hoạt động của tàu đều được điều khiển bằng hệ thống máy tính. Tàu có hệ thống nhận dạng các tàu trong và ngoài nước đăng ký hoạt động ở vùng biển Việt Nam.

Trang bị vũ khí gồm 2 pháo 23 mm và 2 súng 14,5 mm cùng trang thiết bị y tế, lai dắt, hậu cần… Ngoài ra, tàu 8004 còn có hai súng cứu hỏa bắn xa 150-200 mét và phun 6,6 m3/phút để dập lửa trên biển. Hệ thống kính của tàu 8004 có khả năng chống và hạn chế tối đa vòi rồng phun vào.

Vân Sơn