Hãng Ford đang thử nghiệm một chương trình có tên là Car-sharing nhằm cung cấp giải pháp đi lại cho khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái và giúp chủ phương tiện cho thuê có thêm nguồn tài chính bù đắp chi phí duy trì xe.

Hiểu một cách đơn giản, dịch vụ này giúp chủ xe tận dụng thời gian xe để không để cho người khác thuê, kiếm lời từ việc cho thuê này.

Thông qua thử nghiệm, Ford thấy rằng việc tăng các dịch vụ chia sẻ như Uber, Lyft và Zipcar đang bắt đầu thay đổi cách mọi người tiếp cận với phương tiện đi lại và đôi khi họ không còn muốn sở hữu một chiếc xe riêng cho mình.

“Tầm nhìn của chúng ta ngày nay được mở rộng khi có cùng suy nghĩ về việc sử dụng công nghệ tiên tiến, các mô hình kinh doanh mới và đối mặt những thách thức trong vấn đề đi lại trên toàn thế giới” Chủ tịch điều hành của Ford – ông Bill Ford, chắt nội của nhà sáng lập hãng Henry Ford nói.

Thử nghiệm dịch vụ “Car Sharing” hướng tới khách hàng của Ford tại sáu thành phố lớn tại Mỹ – Berkeley, Oakland, San Francisco, Portland, Chicago và Oashington, D.C – và tại Luân Đôn (Anh) kéo dài đến tận tháng 11 năm nay.

img

Công ty Tín dụng của Ford (Ford Credit) đang mời 14.000 khách hàng tại Mỹ và 12.000 khách hàng tại Luân Đôn đăng ký cho những người có nhu cầu sử dụng trong thời gian ngắn thuê. Khách hàng tại Mỹ tham gia qua phần mềm được cung cấp bởi công ty Getaround. Các lái xe tại Luân Đôn sẽ kết nối qua hệ thống easyCar Club.

Dịch vụ Peer-2-Peer hay còn gọi là dịch vụ ngang hàng của Getaround khuyến nghị tỷ lệ cho thuê dựa trên hình dáng, cấu tạo, mẫu xe và địa điểm của xe đang có mặt, tuy nhiên giá thuê sẽ do chủ xe quyết định. Tỷ lệ thường là 7 – 12 đôla một giờ bao gồm hỗ trợ khách hàng và hỗ trợ ven đường.

Getaround cung cấp nền tảng kỹ thuật số, thu phí, giữ lại 40%, số còn lại dùng thanh toán cho chủ xe. Nó cũng kiểm tra, sàng lọc hồ sơ lái xe để đảm bảo rằng họ có kinh nghiệm và thâm niên lái xe an toàn.

“Khách hàng kể cho chúng tôi họ quan tâm đến việc chia sẻ chi phí sở hữu xe và chương trình này sẽ giúp chúng ta hiểu khả năng tài chính của khách hàng để mua một mẫu xe Ford” – Ông David McClelland, Phó chủ tịch marketing của bộ phận tín dụng Ford Credit cho biết.

Khi hầu hết phương tiện được đỗ yên tại chỗ và không được sử dụng nhiều, điều này có thể giúp chúng tôi đo được kỳ vọng của khách hàng để kiếm thêm tiền và xe thì không bị bỏ không lãng phí.

Ford đã trích dẫn kết quả nghiên cứu của công ty nghiên cứu Penn Schoen Berland chỉ ra rằng có sự quan tâm đến dịch vụ như vậy. Công ty này cho biết có hơn nửa triệu phản hồi nói rằng sẵn sàng chia sẻ việc lái xe với những người khác và họ bình chọn chia sẻ xe đứng thứ hai ngay sau việc chia sẻ sách trong danh sách những thứ dễ dàng chia sẻ nhất.

Các nhà phân tích nói rằng những thái độ này sắp thay đổi cách nhà sản xuất xe bán hàng và khách hàng sử dụng chúng.

“Theo dự báo của chúng tôi, xe ô tô là tài sản không được tận dụng nhất trên thế giới”, Adam Jonas, nhà phân tích tại trung tâm nghiên cứu Morgan Stanley, nói trong một báo cáo gần đây cho các nhà đầu tư.

Mặc dù mới chỉ bắt đầu, Uber và các dịch vụ tương tự đang khiến cho mọi người dần dần từ bỏ quyền sở hữu và kiểm soát xe. Sự phát triển của các phương tiện tự động có thể mở đường cho loại taxi robot và dịch vụ chia sẻ xe như Uber có thể trở thành “quá rẻ đến nỗi chỉ có người giàu mới sử dụng xe riêng” ông ta nói.

Ví dụ, Ford đang thử nghiệm chương trình sở hữu xe từng phần tại Ấn Độ. Ford đã làm việc cùng với đại lý chia sẻ xe ven đường Zoomcar tại thành phố Bangalore để xác định một vài nhóm ba người với các lịch trình bổ sung kết hợp, cho phép họ chia sẻ phương tiện cùng nhau.

“Tại nhiều khu vực, người không có khả năng mua xe hay không muốn sở hữu xe một mình, đặc biệt trong các thị trường mới nổi,” Erica Klampfl, giám đốc giải pháp lưu động toàn cầu của Ford cho biết.

Ảnh hưởng lớn nhất của những thay đổi này trong việc sở hữu xe sẽ tác động trong những thành phố có mật độ dân số lớn.

San Francisco làm một ví dụ điển hình về nơi mà chúng ta sẽ nhìn thấy các mô hình kinh doanh phát triển để sử dụng xe mà không cần phải sở hữu nó. Bob Carter, người đứng đầu bộ phận bán hàng tại Mỹ chia sẻ với thời báo Times gần đây.

Tuy nhiên, ở các khu vực khác, gồm trải dài từ miền Nam California với nhu cầu đi lại nhiều và mất độ người lao động tập trung, sở hữu phương tiện sẽ tiếp tục phát triển, Carter nói.

Nhiều hãng trong ngành công nghiệp ô tô nghi ngờ và phản biện rằng một kỷ nguyên con người đăng ký sử dụng các dịch vụ chia sẻ xe – robotic hay cái gì khác – còn xa vời trong tương lai.

“Tôi tin rằng người Mỹ vẫn dành tình yêu đặc biệt cho xe. Tôi nghĩ chúng tôi có thể phát triển thêm thị phần. Tôi không nghĩ doanh số bán xe sẽ giảm.”  Ông Scott Painter, Tổng Giám đốc công ty dịch vụ định giá xe trực tuyến TrueCar khẳng định