Hẳn là sau một tuần làm việc căng thẳng mệt mỏi cộng với cái thời tiết oi bức nồng nực của phố phường Hà Nội, ai cũng muốn một chút thảnh thơi giữa thiên nhiên trong lành. Bạn đang băn khoăn không biết sẽ đi đâu, chỗ đẹp và thú vị lại ở xa, chỗ gần thì đi mãi chán rồi hoặc là đông đúc và không đẹp. Mùa hè đi chỗ nào có nước chắc là thích hợp nhất, ra biển thì quá quen rồi, vậy tại sao không lên núi. Núi thì nóng ư? Không, núi có nước có non, có cả những phong cảnh hữu tình rất say lòng người.

Vùng sông nước Đà giang là một nơi như thế. Chỗ đó được ví như “vịnh Hạ Long” ở trên cạn với vô vàn những ngọn núi nằm soi bóng xuống dòng song xanh ngắt. Dăm ba con thuyền xuôi ngược trong ánh nắng chiều hoàng hôn vàng vọt, tiếng gọi đò í ới vang cả khúc sông. Chắc hẳn những âu lo mệt mỏi của cuộc sống thường nhật cũng sẽ trôi hết khi bạn hòa mình vào dòng sông xanh giữa núi đồi.

Cảnh hoàng hôn yên bình trên vùng sông nước Đà Giang.

Thế thì còn chần chờ gì nữa mà không lên đường. Có cả hàng trăm cây số từ thủy điện Hòa Bình lên tới Sơn La, Lai Châu đều là dòng sông Đà, nhưng điểm mà tôi muốn nhắc tới với bạn là Thung Nai và vùng phụ cận. Thung Nai nằm cách Hà Nội gần 100km, chỉ với khoảng hơn 2h chạy xe là bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên.

Bản Đồ đường đi Thung Nai.

Bỏ lại đằng sau khói bụi của Hà Nội mà tiến thẳng lên đường Đại Lộ Thăng Long, cung đường cao tốc dài khoảng 30km rất rộng rãi và vắng vẻ nên bạn hoàn toàn có thể bật một bản nhạc ưa thích và từ tốn thưởng thức chúng một cách nhẹ nhàng. Nhớ đừng chạy quá tốc độ cho phép được ghi rất rõ trên biển báo.

Xuân Mai rồi Lương Sơn, từ đây nếu muốn thử cảm giác đèo dốc quanh co với những con suối chảy thì bạn rẽ vào hướng đi Bãi Chạo rồi lên Đỉnh Cun và rẽ phải để xuống chân dốc Cun. Còn nếu bạn lười đổ đèo thì từ Lương Sơn cứ phóng thẳng lên Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Nếu bạn chọn đi đường đèo dốc thì cần kỹ năng xử lý tình huống tốt hơn, với xe số sàn mà chưa quen thì sẽ khá vất vả với những khúc cua gắt liên tục, còn với số tự động thì bạn sẽ nhàn nhã hơn. Chú ý luôn tuân thủ luật giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông hay kiểm tra tốc độ đoạn từ Hòa Lạc đi Xuân Mai, đoạn Lương Sơn, Kỳ Sơn và đầu TP Hòa Bình. Cũng cần chú ý các biển báo cấm vượt và lỗi đè vạch liền nữa nhé.

Dù đi đường nào thì bạn cũng phải tới ngã ba chân dốc Cun để đi theo hướng cảng Bình Thanh từ đó vào Thung Nai. Con đường chừng gần 20km từ Hòa Bình vào Thung Nai khá đẹp và quanh co uốn lượn. Chú ý có thể có trâu bò, trẻ em băng ngang đường và xe có thể cả những chiếc xe ngược chiều cỡ lớn.

Vào Thung Nai, bạn gửi xe tại bến thuyền và có thể thoải mái chọn chỗ nghỉ cho mình. Nếu thích lênh đênh hoàn toàn trên sông nước thì nghỉ tại khu bè nổi trên sông, còn nếu không thì khu nghỉ Cối xay gió, Đảo Dừa và Đảo Xanh là sự lựa chọn thú vị.

Khu nghỉ Cối xay gió

Gần bến thuyền nhất là khu nghỉ Cối xay gió vì đơn giản là trên đảo có một chiếc cối xay gió rất to. Bạn có thể nghỉ tại đây trên những mái nhà sàn hoặc phòng riêng. Có rất nhiều đặc sản có thể thưởng thức như cá nướng sông Đà, thịt lợn chua, măng đắng, cá hun khói, lợn Mường…

Tới Đà giang, nhất định phải thưởng thức cá nướng.

Từ đây, cả vùng sông nước bao la là của bạn, buổi chiều mặc áo phao và nhảy ùm xuống dòng sông xanh ngắt ngửa mặt lên ngắm trời cũng là giây phút khó quên. Hoặc ngồi ở trên Cối xay gió ngắm hoàng hôn trôi chậm dần ở phía xa cho tới khi cả mặt sông được nhuốm một màu vàng rộm. Đêm đốt lửa trại hát hò tưng bừng và giao lưu với những con người nồng hậu nơi đây.

Chèo thuyền trên sông mang lại cảm giác thú vị.

Ngày hôm sau bạn sẽ được ngồi thuyền cả giờ đồng hồ lênh đênh trên mặt nước xanh ngắt để đi thăm động Thác Bờ, đền Thác Bờ, hoặc vào chợ Ngòi Hoa để mua những đặc sản của vùng sông nước này (tôm non khô, cá Thiểu nướng, các loại lá thuốc…).

Thác Ngòi Hoa tuyệt đẹp và mát mẻ, xua đi cảm giác nắng nóng thường nhật của mùa hè.

Động Thác Bờ

Bạn cũng có thể mượn những chiếc thuyền nhỏ để tự chèo ra giữa hồ mà ngắm núi ngắm non. Tất nhiên, luôn phải mặc áo phao và phải có người biết chèo đi cùng.

Thung Nai là địa điểm thích hợp cho kỳ nghỉ ngắn trong hai ngày cuối tuần của gia đình, nhóm bạn bè muốn hòa mình vào thiên nhiên sông nước mà không cần đi quá xa Hà Nội. Trên đường đi bạn cũng có thể ghé thăm Không gian văn hóa Mường, bản du lịch của người Mường hoặc thủy điện Hòa Bình.

Thủy điện Hòa Bình, công trình hùng vĩ nhưng không kém phần nên thơ.

Nếu bạn thấy nóng bức, ngột ngạt rồi, rồi thì còn chần chừ gì nữa mà không pack đồ để lên đường…