Như tin đã đưa, hôm thứ bảy, ngày 3/11, vừa qua, một tàu chở hàng có tên Hoegh Osaka chứa 1.200 chiếc xe Jaguar, Land Rover, 65 Mini và 1 Rolls-Royce Wraith “mới cứng” đã rời cảng Southampton (Anh) đi Bremerhaven (Đức). Tuy nhiên, sau 45 phút rời khỏi cảng, chiếc tàu chở hàng nặng 57.000 tấn, cao 180 mét bắt đầu có hiện tượng nghiêng khiến thuyền trưởng phải đưa Hoegh Osaka vào bãi cát Bramble Bank nằm giữa Southampton và đảo Isle of Wight để ngăn tình trạng lật ngang.

Theo một số nguồn tin, gần 1/3 khoang chứa trên tàu Hoegh Osaka được chất đầy 1.400 chiếc ôtô mới. Ước tính, chỉ riêng tiền bảo hiểm cho những chiếc xe mới bị hỏng trên tàu Hoegh Osaka đã lên đến 50 triệu Euro.

Bên cạnh đó là 105 máy xây dựng hạng nặng của hãng JCB cũng nằm trên tàu khi sự việc xảy ra. Đại diện hãng JCB đặt trụ sở tại Staffordshire cho biết, 105 máy xây dựng hạng nặng của họ trị giá hàng triệu Bảng. Trong đó, có các loại máy xúc, máy xếp dỡ và xe nâng loại 30-50 tấn được bán cho các đại lý ở Trung Đông.

Mãi đến vài ngày trước, sau gần 3 tuần, chiếc tàu mắc cạn Hoegh Osaka mới được đưa vào bờ an toàn. Theo một số nguồn tin, có ít nhất 2 boong tàu chứa đến hàng trăm chiếc xe hơi trong Hoegh Osaka bị chìm dưới nước biển.

Những chiếc Range Rover "đập hộp" được đưa ra khỏi tàu mắc cạn để lên bờ.

Những chiếc Range Rover "đập hộp" được đưa ra khỏi tàu mắc cạn để lên bờ.

Đến nay, hình ảnh những chiếc xe sang được chuyển từ tàu mắc cạn lên bờ đã xuất hiện. Qua đó, có thể thấy nhiều chiếc xe đắt tiền như Range Rover, Jaguar và Porsche bị móp cửa cũng như xước sơn đáng kể. Nhiều người lo ngại toàn bộ 1.400 chiếc ôtô trên tàu mắc cạn sẽ bị tiêu hủy giống như số phận của 4.700 xe Mazda trong vụ tai nạn năm 2006.

Một chiếc Range Rover sang trọng bị móp thân vỏ.

Một chiếc Range Rover sang trọng bị móp thân vỏ.

Trong khi đó, người đại diện của công ty vận chuyển Hoegh Autoliners khẳng định những chiếc xe trên tàu mắc cạn chỉ bị “hư hỏng nhẹ”. Theo đại diện của công ty Hoegh Autoliners, từng chiếc xe đã được kiểm tra cẩn thận trong quá trình chuyển từ tàu ra ngoài. Hiện vẫn chưa có quyết định tiêu hủy 1.400 chiếc xe sang trên tàu mắc cạn Hoegh Osaka hay không. Chi phí để tiêu hủy toàn bộ những chiếc xe này có thể lên đến 10 triệu Bảng, tương đương 15 triệu USD. Nếu những chiếc xe không bị tiêu hủy, chủ mới chắc hẳn vẫn cảm thấy thất vọng khi nhìn thấy xế cưng đặt mua trong tình trạng móp méo và xước xát.

Không ít xe Range Rover đã bị móp méo sau vụ tai nạn của tàu Hoegh Osaka.

Không ít xe Range Rover đã bị móp méo sau vụ tai nạn của tàu Hoegh Osaka.

Tạm thời, cũng chưa biết có bao nhiêu xe bị chìm trong nước biển. “Nước biển chỉ tràn vào khoang thấp nhất và phía bên tàu bị nghiêng”, đại diện công ty Hoegh Autoliners cho biết. Những chiếc xe không thể khởi động sẽ được kéo ra khỏi tàu Hoegh Osaka. Dự kiến, quá trình đưa những chiếc xe và máy móc xây dựng ra khỏi tàu mắc cạn sẽ kéo dài đến hết tuần này hoặc sang đầu tuần sau.

Một số hình ảnh khác của những chiếc xe sang được đưa ra khỏi tàu mắc cạn Hoegh Osaka:

Những chiếc xe sang được tập kết trên bến cảng sau khi ra khỏi tàu mắc cạn.

Những chiếc xe sang được tập kết trên bến cảng sau khi ra khỏi tàu mắc cạn.

Các công nhân vận chuyển kiểm tra những chiếc xe Range Rover ra khỏi tàu mắc cạn.

Các công nhân vận chuyển kiểm tra những chiếc xe Range Rover ra khỏi tàu mắc cạn.

Một chiếc Range Rover màu đỏ ra khỏi tàu.

Một chiếc Range Rover màu đỏ ra khỏi tàu.

img
Hai chiếc Range Rover bị móp thân vỏ và xước sơn.

Hai chiếc Range Rover bị móp thân vỏ và xước sơn.

Có chiếc Range Rover vẫn còn khá nguyên vẹn.

Có chiếc Range Rover vẫn còn khá nguyên vẹn.

Một chiếc Jaguar F-Type ra khỏi tàu mắc cạn.

Một chiếc Jaguar F-Type ra khỏi tàu mắc cạn.

Porsche Boxster bị hư hỏng đáng kể trong vụ tai nạn.

Porsche Boxster bị hư hỏng đáng kể trong vụ tai nạn.