Như đã biết, Kei car hay K-car là một trong những dòng xe hơi đặc trưng nhất của người Nhật Bản. Kei car được thiết kế để đáp ứng quy định về thuế và bảo hiểm và các chính sách của chính phủ Nhật, khi mà việc mua xe đòi hỏi chủ sở hữu phải chứng minh có chỗ đỗ xe.


Kei car từ lâu đã được coi là đặc sản của Nhật Bản.

Kei car từ lâu đã được coi là "đặc sản của Nhật Bản".

Ra đời từ sau Thế chiến thứ hai, Kei car hiện vẫn rất phổ biến và được ưa chuộng tại Nhật Bản. Thậm chí, Kei car còn trở thành một phần của văn hóa Nhật Bản. Tuy khá đa dạng, từ xe con, xe tải nhỏ đến xe bán tải, Kei car vẫn được áp dụng một số quy định chung trong thiết kế và hệ dẫn động.

Các quy định cụ thể đối với xe Kei car được áp dụng kể từ ngày 1/10/1998 bao gồm:

- Dung tích xi-lanh tối đa: 660 cc

- Công suất tối đa: 63 mã lực

- Công suất chịu tải tối đa: 350 kg

- Số người chở được tối đa: 4

- Chiều cao tối đa: 2 mét

- Chiều rộng tối đa: 1,48 mét

- Chiều dài tối đa: 3,4 mét

Những quy định kể trên đã mang đến cho dòng xe Kei car một số lợi ích đáng kể về mặt thuế và phí, cụ thể:

Thuế dành cho xe nội địa tại Nhật Bản

Xe kei car chỉ bị áp thuế 3% tính trên giá mua thay vì 5% như các dòng xe cỡ lớn hơn.

Thuế trọng lượng xe hơi

Thuế trọng lượng xe hơi trong 2 và 3 năm của Kei car lần lượt là 8.800 – 13.200 Yên, tương đương 1,65 - 2,5 triệu Đồng. Hai con số tương ứng của dòng xe du lịch cỡ lớn hơn tại Nhật Bản là 12.600 – 18.900 Yên, tương đương 2,35 - 3,5 triệu Đồng. Như vậy, Kei car có thể tiết kiệm 30% thuế trọng lượng xe hơi trong cả hai trường hợp. Thuế trọng lượng được chi trả sau khi xe đã qua kiểm định an toàn.

Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý bắt buộc dành cho xe hơi

Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm pháp lý bắt buộc dành cho xe hơi trong 24 tháng của Kei car chỉ đòi hỏi chi phí 18.980 Yên, tương đương 3,55 triệu Đồng, tại thời điểm đăng ký. Con số này ở dòng xe cỡ lớn hơn là 22.470 Yên, tương đương 4,2 triệu Đồng.

Thuế đường bộ thường niên

Đây là loại thuế được dựa trên dung tích xi-lanh động cơ. Với dung tích xi-lanh tối đa chỉ 660 cc, Kei car rõ ràng có lợi thế về thuế đường bộ thường niên tại Nhật Bản.


Kei car mang đến những lợi ích không nhỏ về mặt thuế, phí.

Kei car mang đến những lợi ích không nhỏ về mặt thuế, phí.

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, Kei car vẫn có những bất lợi riêng. Quá phổ biến nên Kei car phải chịu một loại thuế có tên thuế xe hơi hạng nhẹ. Mức thuế này tùy thuộc vào từng loại Kei car khác nhau. Tại thị trường Nhật Bản, Kei car được chia thành 3 loại là xe chở khách (Kei-class car), microvan và xe bán tải (Kei truck hoặc Kei-class truck).

Trong đó, thuế của Kei car chở khách là 29.500 Yên, tương đương 5,5 triệu Đồng. Con số tương ứng của xe chở khách và xe bán tải có trọng tải từ 1 tấn trở lên là 13.200 Yên, tương đương 2,5 triệu Đồng. Trong khi đó, Kei car có dung tích động cơ dưới 1.000 cc phải trả thuế 7.200 Yên, tương đương 1,35 triệu Đồng, hoặc 4.000 Yên, xấp xỉ 750.000 Đồng với xe thương mại. Một số nơi còn thu thêm tùy theo quy định của địa phương.


Kei car được các cô gái Nhật Bản coi là biểu tượng thời trang.

Kei car được các cô gái Nhật Bản coi là biểu tượng thời trang.

Nhìn chung, Kei car hiện nay đã không còn kỳ lạ như dòng xe nguyên bản. Ở Nhật Bản, với lợi thế tiện dụng, rẻ, an toàn, miễn phí đỗ xe và được ưu đãi thuế, Kei car chủ yếu được các chị em phụ nữ sử dụng cho mục đích duy nhất là... mua sắm. Ngoài ra, kei car còn thường xuyên lọt vào mắt xanh của những người mới học lái. Trong khi đó, các cô gái trẻ lại coi Kei car là biểu tượng thời trang, khá giống trường hợp của Fiat 500.

Ngọc Hòa