Cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu" hay còn gọi là Honda EMC được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, tính đến nay đã trải qua quãng đường 36 năm. Cuộc thi là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người. 

Tại Việt Nam, cuộc thi bắt đầu khởi động lần đầu tiên vào năm 2010 bởi Công ty Honda Việt Nam, năm nay là năm thứ 8 liên tiếp cuộc thi được tổ chức và nhận được sự tham gia nhiệt tình của rất nhiều người, đặc biệt là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Tại Việt Nam, các đội tham gia sẽ chế tạo xe sử dụng động cơ Honda 110cc với mục tiêu tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Video: Duy Tùng.

Với hai hạng mục chính là Xe tự chế (Original type) và Xe thị trường (Market type), các đội thi sẽ thi đấu khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mình. Cụ thể là ở hạng mục Xe tự chế, Các đội thi sẽ nhận động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt do Honda Việt Nam sản xuất. Các đội tham gia sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Với hạng mục Xe thị trường, người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật cơ bản nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave và Blade do Honda Việt Nam sản xuất có dung tích xi lanh 110cc (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT).

Xe tự chế của sinh viên Việt Nam đi hơn 1.350km với 1 lít nhiên liệu - Ảnh 2.

Các đội thi EMC 2017 tại Việt Nam.

Và sau nhiều vòng thi đấu căng thẳng, ban tổ chức Honda Việt Nam đã lựa chọn ra những đội thi xuất sắc gồm có đội HANOIKTT đến từ Công ty TNHH Vũ Hoàng Lê với thành tích 1.867,429 km/1 lít xăng đoạt giải nhất chung cuộc. Giải nhất của nhóm sinh viên thuộc về đội SUPERCUB50 đến từ  trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với thành tích 1.352,276 km/1 lít xăng. Và đội WINNER đến từ công ty Nippon Konpo Việt Nam đạt giải nhất hạng mục Xe thị trường với thành tích 288,872 km/ 1 lít xăng

Ngay cả đội khách mời là từng 6 lần vô địch EMC Nhật Bản là Shimofusa cũng không có thành tích tốt như đội đoạt giải nhất chung cuộc của Việt Nam khi chỉ đạt 1.531,210 km/1 lít xăng.

Đội vô địch cuộc thi và đội sinh viên có thành tích cao nhất sẽ đại diện Việt Nam tham gia tranh tài tại Cuộc thi Lái xe sinh thái, Tiết kiệm nhiên liệu Honda tại Nhật Bản vào tháng 10 tới đây với các nước trên thế giới.