Món quà mừng "sinh nhật" lần thứ 13 của WR450F chính là: Khung xe kiểu mới, tích hợp phun xăng điện tử và hệ thống 5 valve xả, nạp!
Hệ thống phun xăng điện tử được tích hợp với cụm động cơ 4 kỳ 449 phân khối, hệ thống cam DOHC cùng 5 valve được làm mát bằng chất lỏng. Việc tích hợp hệ thống phun xăng được đánh giá mang tính đột phá và gia tăng sức mạnh cho WR450F. Các kỹ sư của Yamaha đã sử dụng những cảm biến thu nhỏ nhằm thu tín hiệu và điều khiển các vụ trí bướm ga, áp suất động cơ, nhiệt độ động cơ làm mát... Các dữ liệu này được chuyển đến IC điều khiển để tính toán khối lượng nhiên liệu tối ưu và chọn thời điểm đánh lửa thích hợp cho phù hợp.
Cùng với khung mỏng hơn, Yamaha cũng quyết định tân trang lại bộ vỏ nhựa nhằm tạo ra hình ảnh mới cho WR450F 2012. Cánh lùa gió tản nhiệt két nước được thiết kế tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn. Hệ thống đèn LED mang lại tính hiện đại, gọn nhẹ và phong cách hơn. Chiều cao yên xe được điều chỉnh ở mức 960mm, thấp hơn 30mm so với phiên bản năm 2011. Ngoài ra cụm vành Excel chuyên nghiệp và kcụm tay lái Pro Taper được chính thức đưa vào options tiêu chuẩn.
Các mẫu xe WR450F 2012 đều được điều chỉnh lại hệ thống ống xả nhằm tăng khả năng tương thích với hệ thống phun xăng điện tử. Hệ số truyền động cũng có sự điều chỉnh với cụm nhông trước/sau có số răng 13/50. Ngoài ra chiếc xe còn có khả năng tích hợp bộ tăng công suất động cơ Tunner Power bằng phần mềm. Động cơ có thể cho phép điều chỉnh Map phun xăng tùy ý.