Cập nhật , 8 / 12 / 2010 , 10:15

A+ A A- Kiểu đọc sách

Yamaha Cuxi - Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm

Yamaha Cuxi - Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm

- Kiểu dáng thiết kế lạ mắt và công nghệ mới vẫn không đủ để bù lại những nhược điểm khi vận hành của Yamaha Cuxi.

Cuxi được coi là luồng gió mới mà Yamaha mang đến cho thị trường xe tay ga tầm trung tại Việt Nam vào cuối mùa hè năm 2010. Sở hữu ngoại hình nhỏ nhắn, bắt mắt với đường nét góc cạnh lạ và cá tính, Cuxi được “cộp” mác bản quyền khi có thiết kế không giống với bất kỳ chiếc xe tay ga tầm trung thông thường nào.
 



 
Thiết kế:

Về tổng quan, Yamaha Cuxi có chiều dài 1.700 mm, chiều dài cơ sở 1.190 mm , chiều rộng 635 mm và nặng vỏn vẹn 89 kg. Bình nhiên liệu trên Cuxi có thể chứa được 4 lít xăng.

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Yamaha Cuxi là một chiếc xế được “lắp ghép” bởi những hình khối vuông vức và không mềm mại như những đối thú khác trong dòng xe ga. Điểm nhấn trên mũi xe nằm ở cụm đèn pha đa diện và đèn xi-nhan góc cạnh, có kích thước lớn, lồi ra phía trước được bao quanh bởi những đường nét mềm mại của yếm cản gió.
 

 
Cụm tay lái được thiết kế khá thanh thoát, mặt đồng hồ với công nghệ LED hiển thị các thông số khá đầy đủ. Nhưng khi nhìn vào cụm điều khiển này, những nhược điểm đầu tiên của Cuxi bắt đầu lộ diện. Các nút điều khiển trên cụm tay lái còn đơn giản, chưa được chau chuốt về hình thức, thêm vào đó là việc đồng hồ hiển thị kích thước nhỏ và thiết kế chưa đủ bắt mắt.
 



 
Phía bên dưới, sự khỏe khoắn được thể hiện thông qua đôi lốp kích thước lớn được gắn trên cụm vành lazăng đúc 5 nan có kích thước 12 inch. Tấm chắn bùn sau tích hợp vị trí đặt biển số được thiết kế có kích thước lớn và trải dài xuống sát nửa dưới có khả năng ngăn chặn bùn đất và những vật thể lạ có thể văng vào từ phía sau. Ngoài ra, cụm giảm xóc dạng ống thuỷ lực hành trình ngắn kết hợp với cụm phanh đĩa đơn mang lại sự ổn định khi chiếc xe vận hành. Bản thân cụm ống xả với kích thước lớn cũng mang lại cái nhìn cá tính cho Cuxi. Bên sườn hai cốp xe, logo Cuxi được in trông khá lạ mắt.
 
 

 
Cuxi có thiết kế khá nhỏ nhưng lại sở hữu hai cốp chứa đồ trước, sau tương đối rộng rãi và tiện lợi cho người sử dụng. Cốp chứa đồ sau có khả năng đựng được hai chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu và một số vật dụng khác. Đây chính là tính năng khiến Cuxi ăn điểm trong mắt người sử dụng.




 
Mẫu xe mới của Yamaha còn được trang bị khá nhiều công nghệ và tính năng nổi bật như hệ thống khóa 3G (3 Guard), nắp bình xăng thông minh và bộ gá để chân “một chạm”. Hệ thống khóa 3G lần đầu tiên được Yamaha trang bị cho chiếc Cuxi tích hợp ba chức năng chống trộm rất an toàn bao gồm: khóa cổ, khóa nắp ổ khóa và khóa bánh sau. Nắp bình xăng được đưa lên yếm trước bên trái của xe với nắp đậy thông minh nằm ngay dưới cụm tay lái, chỉ cần vặn chìa khóa, nắp bình xăng sẽ tự động bật ra giúp người sử dụng không phải xuống xe mỗi khi bơm nhiên liệu. Cuối cùng là gá để chân có khả năng đóng – mở bằng lẫy lò xo, người sử dụng chỉ cần ấn nhẹ, gá để chân sẽ tự động bật ra, chính vì vậy nó được gọi là “một chạm”.
 



 
Do có thiết kế nhỏ gọn, chiếc xe chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m6 trở xuống. Điểm thất vọng lớn nhất của chiếc Yamaha Cuxi này là việc thiết kế phần yên xe quá ngắn, gây cảm giác chật chội và bị “nuốt xe” khi ngồi hai người. Thêm nữa, không gian để chân của người lái nhỏ và cao nên trong quá trình sử dụng, những người chân dài rất dễ bị vướng đầu gối vào tay lái. Nếu muốn ngồi thoải mái thì phải lùi ra yên sau dẫn đến tình trạng chỉ đi được một người.
 



Do có thiết kế nhỏ gọn chiếc xe chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m6 trở xuống
 
Không gian để chân của người lái nhỏ và cao nên xảy ra tình trạng vướng đầu gối vào tay lái.
 
Động cơ
 
Yamaha Cuxi sử dụng khối bộ động cơ CVT xy lanh đơn 4 kỳ, có dung tích 102cc làm mát bằng không khí, hệ thống trục cam đơn SOHC kết hợp với 2 van xả/nạp. Cuxi có công suất tối đa 7,24 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút. Đặc biệt, Cuxi là chiếc xe tay ga đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam sử dụng công nghệ phun xăng điện tử FI và mức tiêu thụ nhiên liệu cũng khá ấn tượng, 50 km/lít.
 
Khả năng vận hành
 

Cảm nhận đầu tiên khi vận hành Yamaha Cuxi là khá dễ điều khiển. Mở chìa khóa nguồn, mặt đồng hồ hiển thị LCD bật sáng, mất khoảng 3-4 giây để các thông số và hệ thống phun xăng khởi động. Bấm nút khởi động, người sử dụng có thể cảm nhận được tiếng động cơ nổ đều và rất êm ái. Khi động cơ đang hoạt động, thân xe cho thấy sự ổn định, lực rung của xe ở chế độ máy chờ thấp. Tuy vậy, vì chiếc xe có máy đặt ở phía sau nên không có sự cân bằng giữa đầu và đuôi xe, dẫn đến tình trạng khi dựng chân trống giữa và đặt chế độ máy chờ thì xe rung dữ dội.

Gạt chân trống, kéo tay ga để tăng tốc, chiếc xe thể hiện khả năng tăng tốc khá ở vận tốc 20km/h đầu tiên. Do chỉ được trang bị động cơ có dung tích 102 phân khối nên gia tốc xe yếu và hiện tượng “chồm xe” lúc tăng tốc đột ngột không xảy ra. Trên lý thuyết, Cuxi có khả năng đạt được vận tốc tối đa là 90km/h nhưng ở thực tế, chiếc xe tăng tốc chậm dần từ tốc độ 20mkm/h đến 60km/h và rất khó có khả năng lên cao hơn nếu không được vận hành trên đường có địa hình đẹp và chất lượng tốt. Ở tốc độ này, xe chạy tương đối “mượt” nhưng hiện tượng rung, lắc xảy ra nhanh và rất mạnh, tiếng động cơ bị gằn và kêu khá to.
 

Yamaha Cuxi được trang bị hệ thống phanh đĩa đơn phía trước và phanh tang trống phía sau khá an toàn. Sau khi tăng tốc để xe đạt vận tốc 50km/h, tiến hành phanh đột ngột, xe giảm tốc nhanh và êm, không gây cảm giác “giật mình” và trôi người về phía trước cho người ngồi sau.

Khi vận hành xe trên địa hình hẹp và xấu, Cuxi bắt đầu lộ ra những yếu điểm của mình. Cụm tay lái được thiết kế nhẹ và góc cua rộng nhưng khả năng vào cua của Cuxi không thật sự tốt dù chỉ vận hành ở tốc độ thấp, sự mất cân băng ở phần đầu – đuôi xe mang lại cảm giác chơi vơi, không ổn định dẫn đến việc khó xoay sở trong môi trường chật chội. Hệ thống giảm xóc “cứng” chỉ phù hợp với việc vận hành một người. Thử nghiệm trên đoạn đường xấu, hệ thống giảm xóc cứng và kêu gây cho người sử dụng cảm giác “shock” khi đi qua “ổ gà” . Thêm vào đó là việc gia tốc xe giảm đáng kể, xảy ra hiện tượng ỳ, máy gầm to và việc tăng tốc trở lại rất chậm.
 
 
Theo Yamaha, Cuxi được trang bị hệ thống cảm biến nghiêng giúp xe tắt máy khi nghiêng quá 60 độ để đảm bảo an toàn khi và chạm. Tuy nhiên, qua thử nghiệm thực tế, chiếc xe chỉ tự động tắt máy khi chiếc xe gần chạm hoặc đã đổ hẳn xuống mặt đất.

Việc thiết kế khoảng cách giữa yên xe và sườn trước quá ngắn cũng bó hẹp vị trí ngồi khiến người điều khiển không thể thay đổi vị trí ngồi một cách dễ dàng và không có tư thế ngồi tốt nhất.

Tổng kết

Có thể nói, Cuxi là chiếc xe phù hợp với việc đi lại trong thành phố, phù hợp với những người có dáng người nhỏ, chiều cao từ 1m6 trở xuống, phù hợp với nữ giới là sinh viên, nhân viên văn phòng hoặc những người không yêu cầu quá cao về công suất xe và khả năng vận hành.

Yamaha Cuxi được tung ra thị trường nhằm vào đối tượng là nữ giới và là đối thủ cạnh tranh với những chiếc xe cùng phân khúc như Click, Lead/SCR của Honda hay Attila Elizabeth của SYM. Theo đánh giá tổng quan của AutoPro thì Cuxi có thiết kế cá tính, nhỏ và nhẹ hơn cả về kích thước lẫn trọng lượng so với những đối thủ cùng phân khúc, đánh đúng vào tâm lý của nữ giới. Nhưng nếu xét về khả năng vận hành và mức độ an toàn thì Cuxi chưa theo kịp các đối thủ đi trước. Thêm và đó, mức giá 31.900.000 đồng, được coi là khá cao cho một chiếc xe ga loại nhỏ càng làm Cuxi yếu thế hơn so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.
 
 

 
 
 










 










X
+
-

Yamaha Cuxi - Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm

Kiểu dáng thiết kế lạ mắt và công nghệ mới vẫn không đủ để bù lại những nhược điểm khi vận hành của Yamaha Cuxi.
Yamaha Cuxi - Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm
8 103238

Kiểu dáng thiết kế lạ mắt và công nghệ mới vẫn không đủ để bù lại những nhược điểm khi vận hành của Yamaha Cuxi.