"LX, SH" cũng được rao bán ... 14 - 16 triệu đồng/chiếc

 Sau khi công an vào cuộc, tịch thu xe ga nhái Honda được bày bán tại 135 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội (16 triệu đồng/chiếc) đem đi giám định, việc mua bán loại xe giá rẻ này lại diễn ra phổ biến trên mạng.

 Theo đó, người bán xe trên mạng chỉ cho số điện thoại liên hệ, xe từ đó sẽ được giao sau khi trao đổi thuận mua vừa bán. Người bán cũng đồng bao luôn làm biển... với tổng chi phí trọn gói cả xe cả giấy tờ từ 14- 16 triệu đồng.

 "Xe mới 100%, hình thức giống SCR xịn 99%, có 4 màu chủ đạo (đen, đỏ đun, bạc, trắng sữa), các bạn có thể đặt màu theo sở thích của mình. Xe đi rất ngon, mình đã lấy 1 con để đi thử không ăn xăng mấy, khoảng 3,5L/100km. Đảm bảo xe đợt 2 chất lượng ổn định được rút kinh nghiệm hơn những xe đợt 1 đang quảng cáo", một nhân vật tên H. tự quảng cáo trên diễn đàn.
 
Liên hệ với nhân vật này theo số 0915606… thì được cho biết, xe chưa đăng ký bán với giá 14 triệu đồng/chiếc. H. khẳng định lấy xe trực tiếp trong nhà máy không qua 1 đại lý nào nên giá thành được giảm 500 nghìn - 1 triệu đồng/xe so với thị trường.

Chỉ phân biệt trên giấy tờ

 Theo luật sư Bạch Thanh Bình, ngoài  việc mua xe ở các Head, nếu ở chỗ khác, cách tốt nhất để người tiêu dùng biết xe chính hãng hay không là cương quyết phải đòi quyền được đăng ký xe.

 Nếu phần nhãn hiệu trên đăng ký xe là tên sản phẩm chính hãng như: SCR hay Honda Wave@ … còn lại là hàng dỏm. Dù các cửa hàng đảm bảo bao toàn bộ đăng ký ở khắp các tỉnh thì chi tiết này vẫn dễ dàng lộ rõ xe chính hãng hay không.
 
Thậm chí, H. hứa sẽ dẫn trực tiếp đến nhà máy sản xuất để tham khảo và đặt hàng tại nhà máy Nam Định. Nếu muốn đăng ký thì mất thêm 1,5 triệu đồng.

Không chỉ rao bán xe tay ga kiểu dáng SCR, Spacy..., trên mạng còn đầy rẫy những lời rao bán cả loại xe LX, PS, SH với giá chỉ từ 14 - 40 triệu đồng/chiếc: “Mình bắt đầu nhận đặt hàng từ ngày 13/5-22/5 và chỉ bán các loại xe sau: Nouvo LX=14tr; AirBlade=14tr;  Exciter=12tr. Đặc biệt, có cả hàng khủng là LX, PS, SH...giá rẻ chỉ với 14- 40 triệu đồng…”.

 Liên hệ theo số điện thoại 016641….., gặp chủ nhân rao bán xe tên T., được T. cho biết: Khách muốn mua các dòng xe "trung cấp" như AirBlade; Nouvo LX; Exciter... phải đặt trước 30% trong tổng số tiền hàng. Các dòng xe cao cấp như LX, PS, SH là đặt 25% trong tổng số tiền hàng.

 T. đảm bảo làm biển số xe chỉ cần xem CMTND và hộ khẩu, với giá  trọn gói: Nouvo LX giá 19 triệu đồng/xe; Exciter giá 17 triệu đồng/xe. Thậm chí, có cả hàng khủng là LX  giá 42 triệu và SH giá 40 triệu... 

 Về phương thức trao hàng, nhân vật này khẳng định chỉ nhận đặt trực tiếp tại nhà ở Hải Dương và làm việc tại nhà luôn. Đồng thời, đảm bảo sẽ giao hàng đến tận nơi cho các khu vực: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng.

 Trước đó, giữa tháng 5/2009, một cửa hàng ở cư xá Lam Sơn, đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, TP.HCM, giới thiệu các mẫu quảng cáo rao vặt chào bán xe nhái Attila Victoria SYM giá 18 triệu, Attila Elizabeth giá 20 triệu đồng.

 Để thuyết phục lòng tin của khách, cửa hàng này trưng ra  mẫu xe Blade nhãn hiệu Honda, với giá chỉ từ 13-16 triệu đồng/chiếc. Chủ hàng bảo đảm làm thủ tục đăng ký, giấy tờ hợp pháp, bảo hành 2 năm, do Công ty liên doanh giữa Việt Nam và Nhật sản xuất linh kiện, lắp ráp tại các tỉnh phía Bắc. 

Ngay từ năm 2006, ông Trần Việt Hùng, Phó Cục Trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (nay là Cục trưởng) đã khẳng định: Sau Honda, các hãng xe Yamaha, Suzuki hiện cũng đang bị làm nhái, làm giả xe và phụ tùng thiết bị tràn lan.

 Cùng phối hợp với các cơ quan chức năng, các hãng đã tiến  hành kiểm tra, phát hiện và có biện pháp xử lý các hành vi này. Đồng thời, cũng xúc tiến những biện pháp tự bảo vệ như đăng ký sở hữu công nghiệp mỗi khi có sản phẩm mới ra đời.

 "Sao lưu" 100% công nghệ xe xịn chỉ trong ... 1 tuần
 
Luật sư Bạch Thanh Bình, Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh, đại diện pháp luật của Honda về sở hữu trí tuệ, cho biết, có trường hợp xe nhái mẫu của Honda đã ung dung ra ngoài chợ ngay từ khi xe chính hãng Honda còn chưa... xuất xưởng nhờ vào công nghệ "copy" mẫu xe xịn siêu nhanh, trong vòng có 1 tuần.
 
Vị luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ và sở hữu công nghiệp này tiết lộ "bí kíp" sao chép công nghệ chính là từ máy Scan 3 chiều:  Cho một xe xịn (xe chính hãng - PV) lên trên máy quét tia laze là lưu hết các thông số, chuẩn xác đến từng chi tiết, phụ tùng li ti. Sau đó ấn Print là ra khuôn.
 
 “Từ đây, bộ phận thiết kế  trong vòng 1 tuần là ra khuôn cho từng chi tiết và cứ thế dập ra, các xe cứ thế ra lò”, ông Bình nói.
 
Một chuyên gia về cơ khí phân tích, xuất phát từ chính sách tăng tỷ lệ nội địa hoá các phụ tùng xe sản xuất, lắp ráp, tại Nam Định và các tỉnh phía Bắc đã xuất hiện một số doanh nghiệp sản xuất chi tiết phụ tùng xe trong nước.

 Các sản phẩm: chân chống, xăm lốp, vỏ nhựa và các thiết bị khác đã có các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Lốc máy thì đã có một doanh nghiệp Trung Quốc lập xưởng lắp ráp động cơ tại Việt Nam. Ngoài ra, thân và khung xe cũng có một công ty liên doanh trong nước cung cấp.

 Từ các linh kiện này, sản phẩm được hoàn thiện tại các nhà máy ở Nam Định, Hải Dương với tên gọi xe ga liên doanh lắp ráp tại Việt Nam. Với giá rẻ, hình thức bắt mắt, các mẫu xe này đang thu hút sự chú ý của một bộ phận người tiêu dùng trước tình trạng kinh tế khó khăn.
 
TheoVTC