Đây là một tin vui đối với những người sử dụng xe máy làm phương tiện đề đi lại vì họ sẽ không còn phải đau đầu với những vấn đề như hỏng xăm, hỏng lốp hay rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi mắc kẹt trên đường với một lỗ thủng ở lốp nữa.

Lốp không hơi không phải là một khái niệm quá mới mẻ. Công nghệ này đã được sử dụng rộng rãi trong các phương tiện công nghiệp và quân đội. Năm 1932, một tay lái xe đua địa hình (dirt-tracker) người Anh tên Les Blackborough đã sử dụng một chiếc bánh xe sau với những viên bi gỗ gắn trên vành xe để có thể va chạm liên tục với bề mặt địa hình cứng.

Polaris cũng đã ra mắt sản phẩm mang tên WV850 ATV với loại lốp NPT (Non-Pneumatic Tyres), một loại lốp không hơi, với cấu trúc tổ ong. Những chiếc lốp chống thủng này đã được thử nghiệm bởi quân đội Mỹ bằng cách xả đạn vào chúng.

img

Polaris WV850 với cặp lốp địa hình (Terrain Armor)

Tuy nhiên, những chiếc lốp NPT rất nặng, tương đối đắt đỏ và chỉ có thể sử dụng cho những phương tiện di chuyển chậm. Hiện tại, một số nhà sản xuất lốp xe đang nghiên cứu cách cải thiện những vấn đề này và tìm ra cách sản xuất kinh tế hơn để hạ giá thành.

Trong vài năm nay, Michelin đã nghiên cứu và phát triển dòng lốp xe Tweel của họ. Bridgestone cũng đã thiết kế những mẫu concept về loại lốp không hơi cho các dòng xe ô tô và xe máy, và sẽ có thể được đem vào sản xuất hàng loạt trong thời gian tới.

img

Mới đây nhất, hãng sản xuất lốp xe của Hàn Quốc, Hankook, có vẻ như cũng đã giải quyết được hạn chế về tốc độ của lốp xe không hơi.

img

Sản phẩm lốp không hơi của Hankook

Dòng lốp xe iFlex là lần nỗ lực thứ 5 của Hankook với loại lốp không hơi và đã được thử nghiệm trên một chiếc xe oto điện ở vận tốc lên đến 130km/h. Sản phẩm này có chi phí sản suất không cao và lại dễ tái chế. Với những tiện ích như vậy, có lẽ các phiên bản lốp xe không hơi dành cho mô tô sẽ được nghiên cứu và đưa vào sử dụng rộng rãi trong tương lai không xa.