Số lượng xe chết máy giữa chừng với các triệu chứng hư bình xăng con, hư pông tu, xả khỏi trắng… gia tăng đột biếndo xăng pha nước.
Xe máy lâm "đại dịch"
Nhiều tiệm sửa xe tại các quận ngoại thành như Bình Tân, Tân Phú, Q.9… cũng cho biết gặp khá nhiều trường hợp xe hư do đổ phải xăng kém chất lượng.
Anh Tuấn, chủ tiệm sửa xe Tuấn trên hương lộ 2 (quận Bình Tân) cho hay tuần gần đây anh đã tận tay sửa trên chục xe gắn máy bị hư pông tu. Cùng thời gian này, các tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Văn Tăng (Q.9) cũng “tiếp” nhiều trường hợp tương tự.
Là một thợ sửa xe chân chính, anh Nguyễn Văn Tình (tỉnh lộ 25B, phường Cát Lái, Q.2) bức xúc cho biết, tình trạng hút trộm xăng của các tài xế xe bồn, sau đó pha tạp chất vào nhằm kiếm lợi đã có từ nhiều năm nay. Những người không may sử dụng loại xăng này chỉ biết trách trạm xăng đổ “xăng đểu” hoặc đổ lỗi cho các tiệm sửa xe… không biết sửa, “kê toa” ăn tiền.
Cách đây vài ngày, khi vào tiệm sửa xe Sáu trên đường Phạm Hùng, Q.8, chúng tôi được anh Tùng, thợ sửa xe, kể về chuyện mình bị… vu oan.
Vài ngày trước anh có sửa xe cho khách, nhưng ngay hôm sau, anh lại bị ông khách này mắng vốn vì xe ông không nổ dù mới được anh sửa. Sau một hồi kiểm tra, phát hiện bình xăng con của vị khách này lẫn quá nhiều tạp chất vì đổ trúng "xăng đểu”, anh Tùng xả hết số "xăng đểu” ra ngoài, thế là xe chạy bình thường trở lại.
Trúng xăng dởm, xe "xuống dốc"
Bên cạnh hư pông tu, xe gắn máy còn gặp một số vấn đề về máy móc. Xăng không thể xuống buồng đốt cung cấp nhiên liệu cho xe máy hoạt động nên xe trở nên yếu hơn bình thường, máy kêu to. Nếu người điều khiển không biết mà tiếp tục cho xe hoạt động, có thể làm máy xe nhanh chóng xuống cấp.