Trong kế hoạch sản xuất năm 2010 của Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, sản lượng xe máy được lắp ráp tại Việt Nam sẽ đạt 50.000 chiếc. Nếu cộng thêm lượng xe máy nhập khẩu thì doanh số bán hàng năm 2010 được lên kế hoạch là 72.000 chiếc.

Nhận thấy thị trường nước ta là một mảnh đất màu mỡ cho ngành công nghiệp xe máy, lãnh đạo hãng Piaggio đã nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng một trung tâm kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm phù hợp với nhu cầu, văn hóa cũng như tập quán người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung tại nhà máy Piaggio Việt Nam. Không dừng lại ở đó, hãng xe Italia còn chuyển trụ sở khu vực của Piaggio từ Singapore về Việt Nam.
 
img
Hãng Piaggio đang tích cực đầu tư thêm vốn để mở rộng quy mô sản xuất xe ga tại thị trường Việt Nam (Ảnh minh họa).

Để thực hiện giấc mơ tăng trưởng doanh thu này, ngoài việc tự bỏ vốn đầu tư, Piaggio đã vay của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) 15 triệu euro để mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam lên 100.000 xe/năm (tức là gấp đôi công suất ban đầu) dù nhà máy mới đi vào sản xuất chính thức cách đây chưa đầy 1 năm.

Đáng chú ý là các sản phẩm thế mạnh của Piaggio Việt Nam đều là xe tay ga, một phân khúc mà 5 năm trở lại đây liên tục có tốc độ tăng trưởng cao và mang lại những khoản lợi nhuận đáng kể cho các nhà sản xuất.

So với dòng xe máy số có giá bình quân khoảng 15 – 17 triệu đồng/chiếc, giá bán xe tay ga cao hơn gấp rưỡi, thậm chí gấp 3 – 4 lần. Tuy nhiên, tại các đô thị lớn hiện nay, xe tay ga cũng đang trở thành lựa chọn số một của người tiêu dùng nhờ lợi thế về tính tiện dụng. Chính vì vậy, dù giá xe máy tay ga có cao nhưng người tiêu dùng vẫn “vui vẻ ” dốc hầu bao để sắm xe loại này.

Tương tự, các hãng Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam hay SYM cũng nhanh nhẹn không kém Piaggio khi đầu tư mạnh cho sản xuất xe máy tay ga. Rất nhiều mẫu xe ga tiện dụng của các hãng như Click, Airblade, Lead, SH, Mio, Nouvo, Skydrive, Fly, Vespa, Elizabeth… với giá bán từ 22 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/chiếc đã liên tiếp được tung ra thị trường.

Đơn cử là Honda Việt Nam. Hãng xe Nhật Bản đã phải mất gần chục năm mới lấp đầy năng lực sản xuất nhà máy đầu tiên có công suất 1 triệu chiếc/năm. Song, sau khi khánh thành nhà máy thứ 2 chuyên sản xuất xe tay ga với công suất 500.000 xe/năm vào giữa năm 2008, Honda Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng sản xuất và nâng công suất của nhà máy xe tay ga lên 1 triệu chiếc/năm nhằm thỏa mãn sức mua của người tiêu dùng.
 
img
Với mức tiêu thụ lớn, thị trường Việt Nam đang là mục tiêu hấp dẫn của các hãng sản xuất xe máy (Ảnh minh họa).

Mức tiêu thụ xe máy hàng năm đạt xấp xỉ 3 triệu xe cũng tiếp tục khiến cho thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư. Bằng chứng là nhiều nhà đầu tư tiếp tục bỏ tiền ra xây dựng thêm nhà máy mới hoàn toàn hoặc mở rộng các nhà máy hiện có. Đáng chú ý là các khoản đầu tư mới cũng vẫn chỉ nhắm tới thị trường trong nước mà xao nhãng thị trường xuất khẩu.

Ngay bản thân Honda Việt Nam cũng không cho biết nhiều thông tin về việc xuất khẩu xe máy dù là nhà sản xuất xe máy đạt sản lượng gần 1,5 triệu chiếc vào năm 2009. Trong khi đó, những nhãn hiệu có tiếng trên thị trường nội địa khác như Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam hay SYM thì không có bất kỳ hoạt động xuất khẩu xe máy nào tính từ 5 năm trở lại đây. Trước đó, Honda Việt Nam hay SYM đã từng tự hào khi công bố việc xuất khẩu các loại xe máy hoặc linh kiện được sản xuất tại Việt Nam ra nước ngoài với doanh số lên tới cả triệu USD.

Một điểm yếu khác của thị trường xe máy Việt Nam là không thành lập được một tổ chức nghề nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trong nước lẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Koji Onishi, tổng giám đốc của Honda Việt Nam, bản thân các DN từ lâu cũng muốn có Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy nhưng chưa thành vì không giải quyết được một số vấn đề liên quan sau khi ngồi họp bàn với nhau.

Theo Báo Đầu tư