Piaggio: Trong năm 2009, Piaggio Việt Nam chính là dấu ấn đáng nhớ và chiếm được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng.

Đầu quý 3 năm 2009, Piaggio Việt Nam chính thức khai trương nhà máy sản xuất và lắp ráp xe máy của mình tại Tỉnh Vĩnh Phúc. Được khởi công từ tháng 10/2007, nhà máy Piaggio hoàn thành chỉ sau 20 tháng xây dựng với số vốn đầu tư lên đến hơn 30 triệu USD. Nhà máy có diện tích 80.000 m2 và sẽ được mở rộng thêm 55.000 m2 trong thời gian tới. Khi được hoạt động hết công suất, Piaggio Việt Nam có khả năng sản xuất 100.000 chiếc Vespa/năm.

img

 
Và chỉ sau 3 tháng đi vào sản xuất, Piaggio Việt Nam đã công bố sản phẩm chiếc xe Vespa thứ 10.000 đã được lắp ráp thành công và mức doanh số bán hàng đạt tương đương 100% số lượng xe sản xuất thời gian đó. Cách làm việc năng động cũng như tôn trọng khách hàng chính là bí quyết thành công của hãng xe này trong "thời loạn giá". Piaggio Việt Nam luôn được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ những mức giá vừa phải và dịch vụ bán hàng tốt. Với chiến lược bán hàng ở đẳng cấp riêng, những mẫu xe của Piaggio luôn được gắn liền với thời trang cao cấp tuy nhiên mức giá xe luôn ở mức thấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.

Piaggio Việt Nam tạo dấu ấn của mình trên thị trường xe máy Việt qua những mẫu xe: Piaggio Vespa LX, Piaggio Liberty RST và Piaggio Fly...

Honda: Trong năm 2009, Honda Việt Nam là hãng xe làm "tốn nhiều giấy mực nhất" cho giới báo chí và sự giảm sút uy tín với các khách hàng khi để xảy ra tình trạng "giá bán luôn cao hơn mức giá đề xuất". Tuy nhiên, Honda Việt Nam cũng kịp lại dấu ấn của mình bằng sự thay đổi trong phong cách thiết kế cũng như áp dụng những công nghệ tiên tiến.

Với việc thay đổi phong cách thiết kế mang tính thể thao và trẻ trung hơn cho dòng xe số và áp dụng công nghệ phun xăng điện tử trên các mẫu xe của mình, Honda Việt Nam cho thấy việc nền kinh tế khó khăn không cản trở tới sự phát triển của mình.

Đầu tháng 4, Honda Việt Nam tung ra mẫu xe Honda Wave 110 với sự thay đổi lớn về công nghệ cho động cơ. Mẫu xe được chú ý nhiều nhất của Honda Việt Nam trong năm 2009 Honda Sh thế hệ thứ 4 lần đầu tiên được lắp ráp và trở thành dấu ấn đầu tiên của Honda Việt Nam khi bước chân vào thị phần xe máy hạng cao cấp. Ngoài ra hãng xe này liên tục đưa ra những thiết kế về tem và màu sắc mới mang phong cách trẻ trung và thể thao cho những mẫu xe hiện đang bày bán tại thị trường Việt Nam. Động thái này cho thấy Honda Việt Nam đang chuyển dần đối tượng khách hàng của mình sang giới trẻ.

img

 
Năm 2009 cũng là năm đáng nhớ của Honda Việt Nam khi để xảy ra tình trạng loạn giá bán hàng. Gần như với tất cả các mẫu xe máy của Honda Việt Nam đều bị đội giá cao hơn so với mức giá bán đề xuất. Với hàng trăm bài báo xuất hiện trong năm 2009 về tình trạng này thế nhưng tại thời điểm hiện tại vẫn không có dấu hiệu cho thấy sự chuyển biến cũng như những phản ứng cụ thể của các cơ quan chức năng.

Honda Việt Nam còn để lại "dấu ấn" nhờ những vụ việc rắc rối liên quan tới chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hàng loạt những vụ việc liên quan tới những chiếc xe mới sử dụng đã xảy ra hỏng hóc gây ra nhiều bức xúc trong khách hàng.

Yamaha: Với chỉ duy nhất một mẫu xe LEXAM 115 là xe sử dụng công nghệ mới ra mắt với số lượng lớn, Yamaha Việt Nam dường như vẫn muốn tiếp tục khai thác những mẫu xe chiến lược như Yamaha Nouvo hay Mio.

Trong năm 2009, Yamaha đã gặt hái được nhiều thành công nhờ việc bán hàng với nhiều mẫu xe đa dạng và phong phú. Với dải sản phẩm tương ứng liền mạch với mức tiền từ 15.000.000Vnd cho tới 33.000.000Vnd, Yamaha Việt Nam là một trong những hãng xe máy có chiến lược bán hàng hiệu quả và đạt doanh số cao. Mẫu xe BW's 125 là mẫu xe tay ga đầu tiên của Yamaha bước chân vào thị phần xe tay ga cao cấp.

img

 
Vào trung tuần tháng 11 vừa qua, Yamaha Việt Nam gây shock cho thị trường với động thái "đi trước" Honda một bước" khi ra mắt mẫu xe số tự động LEXAM 115. Đây là thế hệ động cơ với công nghệ hoàn toàn mới và Việt Nam là một trong những nước đầu tiên được nghiên cứu và phát triển và là điểm đến cho công nghệ này.

Yamaha Việt Nam được biết đến nhờ những mẫu xe mang phong cách thể thao và trẻ trung hướng tới giới trẻ như: Yamaha Nouvo LX, Exciter, Jupiter và Taurus...

SYM: Thay đổi chiến lược kinh doanh bằng những mẫu xe mang phong cách mới, SYM Việt Nam từ bỏ việc tạo ra những mẫu xe mang đậm chất riêng của mình. Thay vào đó là những mẫu xe có kiểu dáng được cho là giống với những mẫu xe tay ga tại thị phần xe tay ga cao cấp nhưng có mức giá rẻ hơn rất nhiều. Với việc cho ra mắt những mẫu xe như Attila Elizabeth hay như mẫu xe Shark, SYM làm mới mình theo một cách rất riêng biệt. Có nhiều ý kiến cho rằng SYM "nhái" các sản phẩm của đối thủ thế nhưng với doanh số bán hàng và động thái của thị trường cho thấy SYM đã chọn đúng hướng. Những mẫu xe truyền thống như EXCEL hay Atilla Victoria vẫn có được chỗ đứng của mình. Trong khi những mẫu xe mới vẫn được khách hàng ở thị phần xe hạng trung chấp nhận và sử dụng.

img
So với các hãng xe khác, năm 2009 mang lại sự khả quan và tích cực vào doanh số bán hàng tuy nhiên hình ảnh của hãng xe này lại không cho thấy sự nổi bật đáng kể nào. Những mẫu xe của SYM vẫn thiên về những tính năng nhỏ mang lại sự tiện nghi cho các khách hàng. Ngoài kiểu dáng, SYM vẫn chưa cho thấy sự thay đổi mang tính đột biến về công nghệ động cơ.

SUZUKI: So với một năm trước đó, năm 2009 với Suzuki dường như việc tìm kiếm hướng phát triển vẫn chưa có lời giải chính xác. Với việc ra mắt mẫu xe tay ga SkyDrive 125, Suzuki Việt Nam không có nhiều "vũ khí" khi tham gia vào thị trường xe máy Việt Nam. Với số lượng mẫu xe không nhiều và tập trung vào việc giảm giá thành sản phẩm, chiến lược của Suzuki khá đơn giản và khó tạo được dấu ấn trước những sự phát triển của các hãng xe máy khác.

img

 
Có thể nhận thấy rõ sự mờ nhạt của Suzuki Việt Nam trong năm 2009, những mẫu xe tay ga giá rẻ, không nhiều tính năng và công nghệ chỉ có thể phù hợp với số ít khách hàng. Dịch vụ sau bán hàng vẫn chưa có nhiều sự cải thiện khi khách hàng luôn gặp khó khăn trong việc thay thế phụ tùng khi sửa chữa sau một vài năm vận hành.

Phụ tùng không phổ biến, không nhiều mẫu mã mới để chọn lựa luôn là rào cản của Suzuki tới các khách hàng.

Thị trường xe máy nhập khẩu:

Sau khi Piaggio Việt Nam ngừng nhập khẩu mẫu xe Vespa LX, thị trường xe máy nhập khẩu vẫn có một năm làm ăn ổn định trong năm 2009. Tại thị phần xe có dung tích xy lanh nhỏ, Piaggio Vespa Liberty, Honda Shi và những mẫu xe tay ga hạng trung được nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn được phần đông số lượng khách hàng chọn lựa. Tuy không có sự đột biến thế nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu về sự tụt giảm tại thị phần này.

img

 
Tại thị phần xe phân khối lớn, năm 2009 là năm của giới chơi xe TP Hồ Chí Minh khi nơi đây là điểm đến của hàng loạt mẫu xe thuộc hạng siêu xe đắt giá. Hàng loạt những thương hiệu siêu xe máy đẳng cấp hàng đầu thế giới như Ducati, Harley Davidson, Victory, Triumph, BMW... lần lượt xuất hiện tại Sài Thành. Sự phát triển của thị phần xe phân khối lớn đang ngày một lớn hơn. Không khó để dự đoán cho một tương lai tốt đẹp của những mẫu xe phân khối lớn tại thị trường Việt Nam vào năm 2010.