Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, thị trường xe máy Việt vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.
Piaggio: Trong năm 2009, Piaggio Việt Nam chính là dấu ấn đáng nhớ và chiếm được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng.
Đầu quý 3 năm 2009, Piaggio Việt Nam chính thức khai trương nhà máy sản xuất và lắp ráp xe máy của mình tại Tỉnh Vĩnh Phúc. Được khởi công từ tháng 10/2007, nhà máy Piaggio hoàn thành chỉ sau 20 tháng xây dựng với số vốn đầu tư lên đến hơn 30 triệu USD. Nhà máy có diện tích 80.000 m2 và sẽ được mở rộng thêm 55.000 m2 trong thời gian tới. Khi được hoạt động hết công suất, Piaggio Việt Nam có khả năng sản xuất 100.000 chiếc Vespa/năm.
Piaggio Việt Nam tạo dấu ấn của mình trên thị trường xe máy Việt qua những mẫu xe: Piaggio Vespa LX, Piaggio Liberty RST và Piaggio Fly...
Honda: Trong năm 2009, Honda Việt Nam là hãng xe làm "tốn nhiều giấy mực nhất" cho giới báo chí và sự giảm sút uy tín với các khách hàng khi để xảy ra tình trạng "giá bán luôn cao hơn mức giá đề xuất". Tuy nhiên, Honda Việt Nam cũng kịp lại dấu ấn của mình bằng sự thay đổi trong phong cách thiết kế cũng như áp dụng những công nghệ tiên tiến.
Đầu tháng 4, Honda Việt Nam tung ra mẫu xe Honda Wave 110 với sự thay đổi lớn về công nghệ cho động cơ. Mẫu xe được chú ý nhiều nhất của Honda Việt Nam trong năm 2009 Honda Sh thế hệ thứ 4 lần đầu tiên được lắp ráp và trở thành dấu ấn đầu tiên của Honda Việt Nam khi bước chân vào thị phần xe máy hạng cao cấp. Ngoài ra hãng xe này liên tục đưa ra những thiết kế về tem và màu sắc mới mang phong cách trẻ trung và thể thao cho những mẫu xe hiện đang bày bán tại thị trường Việt Nam. Động thái này cho thấy Honda Việt Nam đang chuyển dần đối tượng khách hàng của mình sang giới trẻ.
Honda Việt Nam còn để lại "dấu ấn" nhờ những vụ việc rắc rối liên quan tới chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hàng loạt những vụ việc liên quan tới những chiếc xe mới sử dụng đã xảy ra hỏng hóc gây ra nhiều bức xúc trong khách hàng.
Yamaha: Với chỉ duy nhất một mẫu xe LEXAM 115 là xe sử dụng công nghệ mới ra mắt với số lượng lớn, Yamaha Việt Nam dường như vẫn muốn tiếp tục khai thác những mẫu xe chiến lược như Yamaha Nouvo hay Mio.
Trong năm 2009, Yamaha đã gặt hái được nhiều thành công nhờ việc bán hàng với nhiều mẫu xe đa dạng và phong phú. Với dải sản phẩm tương ứng liền mạch với mức tiền từ 15.000.000Vnd cho tới 33.000.000Vnd, Yamaha Việt Nam là một trong những hãng xe máy có chiến lược bán hàng hiệu quả và đạt doanh số cao. Mẫu xe BW's 125 là mẫu xe tay ga đầu tiên của Yamaha bước chân vào thị phần xe tay ga cao cấp.
Yamaha Việt Nam được biết đến nhờ những mẫu xe mang phong cách thể thao và trẻ trung hướng tới giới trẻ như: Yamaha Nouvo LX, Exciter, Jupiter và Taurus...
SYM: Thay đổi chiến lược kinh doanh bằng những mẫu xe mang phong cách mới, SYM Việt Nam từ bỏ việc tạo ra những mẫu xe mang đậm chất riêng của mình. Thay vào đó là những mẫu xe có kiểu dáng được cho là giống với những mẫu xe tay ga tại thị phần xe tay ga cao cấp nhưng có mức giá rẻ hơn rất nhiều. Với việc cho ra mắt những mẫu xe như Attila Elizabeth hay như mẫu xe Shark, SYM làm mới mình theo một cách rất riêng biệt. Có nhiều ý kiến cho rằng SYM "nhái" các sản phẩm của đối thủ thế nhưng với doanh số bán hàng và động thái của thị trường cho thấy SYM đã chọn đúng hướng. Những mẫu xe truyền thống như EXCEL hay Atilla Victoria vẫn có được chỗ đứng của mình. Trong khi những mẫu xe mới vẫn được khách hàng ở thị phần xe hạng trung chấp nhận và sử dụng.
SUZUKI: So với một năm trước đó, năm 2009 với Suzuki dường như việc tìm kiếm hướng phát triển vẫn chưa có lời giải chính xác. Với việc ra mắt mẫu xe tay ga SkyDrive 125, Suzuki Việt Nam không có nhiều "vũ khí" khi tham gia vào thị trường xe máy Việt Nam. Với số lượng mẫu xe không nhiều và tập trung vào việc giảm giá thành sản phẩm, chiến lược của Suzuki khá đơn giản và khó tạo được dấu ấn trước những sự phát triển của các hãng xe máy khác.
Phụ tùng không phổ biến, không nhiều mẫu mã mới để chọn lựa luôn là rào cản của Suzuki tới các khách hàng.
Thị trường xe máy nhập khẩu:
Sau khi Piaggio Việt Nam ngừng nhập khẩu mẫu xe Vespa LX, thị trường xe máy nhập khẩu vẫn có một năm làm ăn ổn định trong năm 2009. Tại thị phần xe có dung tích xy lanh nhỏ, Piaggio Vespa Liberty, Honda Shi và những mẫu xe tay ga hạng trung được nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn được phần đông số lượng khách hàng chọn lựa. Tuy không có sự đột biến thế nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu về sự tụt giảm tại thị phần này.