Vừa qua BMW Motorrad Bắc Mỹ vừa thông báo về việc thu hồi 50.184 chiếc môtô của hãng được sản xuất trong giai đoạn từ 2005 đến 2012 do nguy cơ rò rỉ nhiên liệu. Những mẫu xe bị dính lỗi bao gồm các mẫu xe dòng R đời 2005 – 2011, dòng K đời 2005 – 2012, S1000RR đời 2010 – 2011 và các mẫu HP2 đời 2006 – 2010.

Theo BMW, nguyên nhân của vụ thu hồi là do mép bơm nhiên liệu chính và bơm phụ sau một thời gian sử dụng có thể bị nứt và rò rỉ nhiên liệu, gây cháy nổ xe.

Báo cáo điều tra được thực hiện bởi Sở An toàn Giao thông Quốc Gia Mỹ NHTSA cho biết:

“Các khách hàng sở hữu các mẫu xe dòng R được sản xuất từ năm 2004 đến năm 2011 đã thông báo về việc thất thoát nhiên liệu nén khi bơm nhiên liệu hoạt động.”

Báo cáo này cũng chỉ ra chính xác nơi nhiên liệu bị rò rỉ là vết nứt ở bơm nhiên liệu, chính xác là ở thiết bị đầu ra vốn được làm bằng nhựa. Theo NHTSA, lỗi này đã được BMW phát hiện vào cuối năm 2011 và hãng này cũng đã tìm cách khắc phục bằng cách gia cố bơm bằng một chiếc vòng thép nhằm ngăn chặn việc rò rỉ nhiên liệu.

Có thể nói đây là một lỗi không hề mới với các khách hàng sở hữu xe môtô của BMW bởi hãng này cũng từng thu hồi một loạt xe vào năm 2004 vì một lỗi liên quan. Trong đợt thu hồi đó, một chiếc vòng đệm của đường cấp nhiên liệu thường không hoạt động đúng chức năng và khiến nhiên liệu nén bị phun ra ngoài.

Theo đánh giá của BMW, nguy cơ cháy nổ do lỗi ở bơm là rất thấp và lượng nhiên liệu bị rò rỉ cũng không đáng kể. Tuy nhiên các khách hàng của họ lại phản ánh hoàn toàn khác. Nhiên liệu bị rò rỉ từ bơm thậm chí còn làm ướt quần người điều khiển xe và ướt cả gara để xe.

Sau khi nhận được phản hồi, BMW cho biết hãng sẽ thông báo đến khách hàng về việc thu hồi để được thay bơm mới hoặc gia cố lại bơm cũ. Các khách hàng cảm thấy lo lắng về tình trạng của chiếc xe có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của BMW hoặc NHTSA để được tư vấn thêm. Việc thu hồi sẽ chính thức được triển khai vào đầu tháng sau.