Tính tới thời điểm hết quý I năm 2011, thị trường xe máy Việt, chủ yếu là phân khúc xe tay ga, vẫn có sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng bất chấp giá xăng và kinh tế khó khăn. Sự dịch chuyển trong thị hiếu của người tiêu dùng và cả sự đầu tư của nhà sản xuất từ xe số sang xe tay ga, và ngày càng tập trung vào phân khúc xe tay ga hạng trung, đang là một xu hướng dễ nhận thấy hiện nay.

Trong suốt quãng thời gian một năm trở lại đây, thị trường xe tay ga hạng cao cấp không còn thu hút người tiêu dùng, thay vào đó là sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng ở phân khúc dòng xe tay ga hạng trung. Những mẫu xe tay ga cao cấp đang thực sự “nghèo” về số lượng do tỉ giá quy đổi ngoại tệ cao và sự sự thay đổi về chiến lược của các hãng sản xuất xe máy toàn cầu.

Nhìn rộng ra, các hãng xe máy trên thế giới cũng đang có nhiều sự thay đổi đáng kể về chiến lược, những mẫu xe cao cấp đang được “ép cân” để cạnh tranh tại phân khúc thấp hơn. Sự điều chỉnh mang tính chiến lược này bao gồm việc thay đổi để tạo ra những mẫu xe có giá thành thấp mà vẫn được trang bị đầy đủ công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.

Cách đây một vài năm, người ta khó có thể tưởng tượng được những mẫu xe giá rẻ như Honda Lead, PCX lại có thể thâm nhập và tiêu thụ tại thị trường Châu Âu, nơi mà những chiếc Honda SHi đang làm “bá chủ” về doanh số. Hay như sự tấn công ồ ạt của những hãng xe tay ga giá rẻ xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ... tới thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

Quay lại thị trường Việt Nam, kể từ năm 2010, phân khúc xe tay ga cao cấp của Honda chỉ còn trụ lại chỉ một mẫu xe Honda SHi. Yamaha dường như “không muốn” cạnh tranh tại phân khúc xe này. Thị trường xe nhập khẩu cũng gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm những mẫu xe mới và xu thế chuyển dần sang những dòng xe tay ga hạng trung cao cấp là điều tất yếu.

Xu hướng chuyển dịch này không nằm ngoài quy luật cung cầu của thị trường. Người tiêu dùng Việt đang dành sự quan tâm  tới chi phí đầu tư ban đầu và tính năng sử dụng hơn là “giá trị bề nổi” mà chiếc xe đó mang lại.

Xét một cách toàn diện, toàn cảnh thị trường xe máy Việt trong năm nay thật sự là cuộc chiến khốc liệt giữa các dòng xe tay ga hạng trung.

Piaggio sau khi xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam đã ngay lập tức “hạ cấp” dòng xe LX từ việc “lót đáy” cho phân khúc cao cấp sang chiếm lĩnh ngôi đầu trong phân khúc hạng trung, với mức giá chỉ 66,7 triệu đồng. Liên tiếp sau đó, những mẫu xe như Liberty, Zip và có thể trong thời gian tới sẽ là Fly sẽ bao trùm dải giá sản phẩm từ 28 tới 60 triệu Đồng.
 
img
Honda Air Blade FI mới

Honda cho ra mắt dòng xe PCX và nâng cấp một loạt các sản phẩm như Air Blade, Lead và giữ vị trí tại ba mức giá từ 30 triệu tới 50 triệu Đồng.

Yamaha không dành sự quan tâm vào nhóm đối tượng khách hàng tìm kiếm những mẫu xe có tính năng sử dụng cao, kinh tế và phổ thông. Thay vào đó, hãng tập trung vào những mẫu xe có phong cách và cá tính dành riêng cho giới trẻ như Exciter (cho nam giới) và Cuxi (cho nữ giới).

Ngoài những hãng xe máy lớn, thị trường xe tay ga hạng trung còn được “phủ kín” bằng hàng loạt những thương hiệu mới có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và Đức với kiểu dáng xe phong phú và có giá cả cũng như tính năng hướng trực tiếp tới nhu cầu của người sử dụng Việt.

Đa phần những mẫu xe tay ga hạng trung đều được trang bị đầy đủ những yếu tố vốn chỉ có trên xe tay ga cao cấp như: Phanh CBS, khoá điện tử, hệ thống phun xăng điện tử, IC thông minh, kèm theo hàng loạt những công nghệ tiên tiến nhất của các Hãng và kiểu dáng hiện đại.

Tuy nhiên sự phát triển của phân khúc dòng xe hạng trung tại thời điểm hiện tại vẫn là thiếu  so với nhu cầu của người tiêu dùng. Những chiếc xe tay ga vẫn đang thật sự “vượt trội” hơn những mẫu xe số vốn có giá thành thấp và tính kinh tế cao hơn.

img
Lễ động thổ dự án mở rộng nhà máy Piaggio Việt Nam
 
Các nhà sản xuất xe máy đã nhanh nhạy nắm bắt xu thế này để nhanh chóng tăng cường sản lượng xe tay ga, nhằm bắt kịp nhu cầu người dùng. Honda Việt Nam, sau khi khánh thành nhà máy thứ 2 chuyên sản xuất xe tay ga với công suất 500.000 xe/năm vào giữa năm 2008, đã nhanh chóng mở rộng sản xuất và nâng công suất của nhà máy xe tay ga lên 1 triệu chiếc/năm từ giữa năm 2010, và chính thức đi vào hoạt động từ 7/2011. Mới vào Việt Nam và khánh thành nhà máy lắp ráp đầu tiên vào năm 2009, nhưng Piaggio cũng đã động thổ dự án mở rộng nhà máy với quy mô lên tới 20 000 m2, ước tính sẽ nâng sản lượng từ 100 000 lên 300 000 xe/ năm vào giữa năm 2012.
 
Với những tính năng tiện dụng, an toàn, hiện đại và kiểu dáng đẹp mắt, những mẫu xe tay ga hạng trung dường như là sự lưạ chọn không thể tốt hơn tại thời điểm hiện tại. Và chắc chắn đây vẫn chưa phải là “điểm dừng” cũng như thời kỳ đỉnh cao nhất của phân khúc dòng xe tay ga hạng trung.
 
Theo VCTV