“Xe đi cả năm nên bị trầy xước nhiều. Sắp Tết rồi, muốn xe đẹp hơn nên mình đi dán lại”- Chị Phương ở phố Hồ Đắc Di nói về lý do thay “áo” mới cho chiếc Amity thân thuộc. Có lẽ nhiều người có chung ý nghĩ như chị Phương nên các hàng dán xe đắt khách hơn trong những ngày giáp Tết.
 

img

Dán "lợi" hơn sơn!

Giữ màu sơn cho những chiếc xe mới, làm mới cho những chiếc xe cũ, tạo nét riêng cho những mẫu xe quen thuộc… Có thể nói, dán xe là cách bảo vệ và làm đẹp xe hữu hiệu.

Việc đi lại, va quệt hàng ngày cộng với tác động của môi trường làm lớp sơn xe dễ trầy xước, bạc màu. Dán một lớp ni-lông bóng, không màu cho cả chiếc xe được coi là một cách “bảo hiểm” an toàn cho lớp sơn của chiếc xe yêu quý. Tùy vào điều kiện sử dụng xe, lớp ni – lông dán ngoài giữ được độ bền đẹp từ 1 – 3 năm. Khi lớp dán ngả màu, trầy xước, chỉ cần lột ra là chiếc xe lại trở về vẻ đẹp ban đầu với lớp sơn nguyên bản.
 

img
Giấy dán loại 1 lớp mỏng phù hợp với việc "tô thêm màu" cho xe

Việc dán xe còn có thể cải thiện rất nhiều vẻ ngoài của một chiếc xe máy cũ. Dán lại màu xe, dán đè màu lên những vết trầy xước hiệu quả và tiết kiệm hơn nhiều so với việc sơn lại phải mất tiền triệu. Chưa kể đến quá trình sơn xe phải trải qua nhiều công đoạn mất nhiều thời gian và đôi khi kết quả không được như ý do chọn lệch màu hay kỹ thuật sơn chưa tốt.
Anh Tuấn sống tại phố Bùi Xương Trạch tỏ ra hài lòng với chiếc Atila dán lại: “Xe màu trắng, đi lâu ngày, trầy xước nhìn cũ xỉn, mất có 300.000 dán màu trông lại chẳng khác gì xe mới”. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, nhiều người cần cắt giảm chi tiêu, thay vì sơn, vẽ, đi dán là một cách “tân trang” xe hợp lý.
 

img
Giấy dán loại 3 lớp để dán toàn bộ xe

Dán xe còn giúp nhiều người thể hiện cá tính, đặc biệt là giới trẻ, và bạn hoàn toàn có thể nhờ người thợ dán thay đổi vẻ ngoài của chiếc xe theo sở thích của mình. Cách làm phổ biến là dán lại màu xe, dán trang trí hình hoa văn, họa tiết mỹ thuật. Chút nhấn nhá hình hoa cúc, dây leo làm chiếc xe trở nên điệu đà nữ tính, một trang trí hình rồng có thể thể hiện sự mạnh mẽ của phái nam.
Ngân – sinh viên Đại học KHXH&NV Hà Nội mới mua một chiếc SCR 110, ngoài việc dán ni – lông chống xước, Ngân còn chọn cho chiếc xe của mình một bộ họa tiết hình dây leo màu bạc với lý do “mình muốn chiếc xe bắt mắt hơn”.
Mỗi lần được dán là  mỗi lần xe thay “áo mới”. Một chiếc xe đẹp sẽ giúp chủ nhân tự tin hơn khi đi chơi trong dịp đầu xuân.
 
Dạo quanh phố “dán”
Dán xe đã trở thành một nghề khá phổ biến ở Hà Nội. Người ta có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng dán xe lớn nhỏ trên đường Láng, Phố Huế, phố Cao Bá Quát… rồi những người thợ hành nghề tự do trên các vỉa hè, ngõ hẻm. Cuối năm là thời điểm lý tưởng để các hàng dán xe kiếm tiền.
Phố Cao Bá Quát là nơi nổi tiếng với nhiều cửa hàng dán xe chất lượng với giá cả cạnh tranh. Ngày chủ nhật cuối năm, hầu hết các cửa hàng đều đông khách. Hàng nào cũng có người ra tận đường chào khách. Tại cửa hàng số 41 Cao Bá Quát, dù bên ngoài đang có 5 chiếc xe dán dở nhưng một thợ dán khá trẻ vẫn ra tận nơi đon đả với tôi “Chị dán chống xước hay dán màu, một lớp hay ba lớp? Có nhiều mẫu lắm chị vào trong xem đi”.
 

img
Dán đề can bảo vệ lớp nhựa sàn

Giá dán xe, màu giấy, mẫu hoa văn ở các hàng đều như nhau. Giá dán chống xước cho mỗi xe ga là 200 nghìn – 300 nghìn, dán màu 1 lớp là 250 - 300 nghìn, dán màu 3 lớp là 350 - 400 nghìn. Đối với những loại xe đắt tiền, khách hàng có thể yêu cầu loại giấy dán chất lượng cao hơn với giá cao hơn khoảng 100 nghìn/chiếc.
Giá dán mỗi chiếc xe số là 150 - 200 nghìn. Hoa văn dán trang trí cũng có nhiều loại với mẫu mã đa dạng, giá từ 50 nghìn – 350 nghìn/bộ. Dịp cuối năm, mỗi cửa hàng có thể dán tới 30 chiếc xe/ngày.

Trên đường Láng cũng có hàng chục cửa hàng chuyên dán xe, so với ở phố Cao Bá Quát, cửa hàng ở đây ít khách hơn, giá dán xe cũng cao hơn một chút. Tuy nhiên, nếu khéo mặc cả, bạn hoàn toàn có thể có một chiếc xe dán ưng ý với giá khá “mềm”.

Ngoài các cửa hàng chuyên dán xe, còn có một số lượng lớn thợ dán tự do. Không cần nhiều vốn, chỉ với vài cuộn giấy màu, một góc vỉa hè là họ có thể làm nghề thợ dán. Giá dán xe ở vỉa hè rẻ hơn trong quán từ 50 nghìn – 100 nghìn/ chiếc nhưng không có nhiều khách. Anh Cường, quê ở Hưng Yên làm nghề dán xe được gần 10 năm. Chuyển chỗ nhiều lần, bây giờ anh chọn vỉa hè đường Láng để mưu sinh. Anh nói “28 Tết anh mới về quê, hy vọng cuối năm có thêm nhiều khách. Em lưu số điện thoại của anh, nếu ai có nhu cầu thì gọi, anh làm cẩn thận và lấy rẻ thôi”.
 

img
Nghề dán đề can xe máy chỉ dành cho những người khéo tay

Các cửa hàng dán xe làm việc liên tục từ 8 giờ sáng đến 9-10 giờ đêm và mở cửa tới tận 29 Tết. Thời gian để dán hoàn thành một chiếc xe mất khoảng 1,5 giờ. Chỉ cần tranh thủ giờ nghỉ để ghé qua hàng dán, chiếc xe của bạn đã có một chiếc áo mới đón xuân.

Một lưu ý nhỏ cho các bạn khi dán xe: Bạn không được phép dán làm thay đổi màu khác so với đăng ký xe (cà-vẹt), bởi khi muốn chuyển màu mới, bạn phải thông báo sau đó được sự đồng ý của cơ quan chức năng, sau đó mới có thể thay đổi màu. Diện tích màu khác không nên quá 50% diện tích màu xe đã đăng ký.

 
  Ảnh: Long Châu