Cụ thể, trong tháng 8/2010, đã có tổng cộng 11.452 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch hơn 17 triệu USD. So với tháng 7, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 8 đã tăng đến 68,3% về lượng và 84,7% về giá trị.

Cộng dồn 8 tháng đầu năm nay, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đạt 63.624 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch hơn 83 triệu USD.

Mặc dù lượng xe máy nhập trong tháng 8 nói riêng tăng đột biến so với tháng 7 nhưng tổng lượng xe nhập trong 8 tháng đầu năm 2010 vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước với mức giảm 16% về lượng và 8,2% về giá trị.

Theo các số liệu trên, chu kỳ tăng về kim ngạch nhập khẩu xe máy vào các tháng cuối năm đã bắt đầu khởi động. Do đó, có thể dự báo kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong các tháng cuối năm sẽ còn tăng lên vì nhu cầu mua sắm xe dịp trước Tết nguyên đán thường ở mức rất cao.

Nếu nhìn tổng thể, việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc năm sau không tăng nhiều (hoặc thậm chí sụt giảm) so với năm trước là do sức ép từ các nhà sản xuất xe máy trong nước ngày càng lớn.

Bằng chứng cụ thể chính là số liệu nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe máy 8 tháng đầu năm đã đạt gần 494 triệu USD, tăng đến 44,6% so với cùng kỳ 2009. Riêng trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe máy cũng đã đạt đến gần 65,6 triệu USD, tăng 10,3% so với tháng liền trước.

Theo VnEconomy