Cập nhật 07:28, Thứ hai Ngày 17, Tháng 8, 2009

A+ A A- Kiểu đọc sách

SYM Shark "cháy hàng", loạn giá

SYM Shark "cháy hàng", loạn giá

Shark, mẫu xe ga mới ra của SYM đã "cháy hàng" và đang loạn giá.

Xe hết, giá xe “nhảy múa”

 Chiều 14/8, dạo quanh nhiều đại lý xe máy tại Hà Nội, tôi không nhìn thấy bóng dáng Shark – mẫu xe ga mới của SYM. Tìm hiểu mới thấy một thực tế: Shark đã “cháy hàng”. Không chỉ vậy, Shark còn đang loạn giá. Giá Shark tại các cửa hàng đều cao hơn mức giá 45 triệu đồng mà SYM đã đưa ra.
 
 Tôi ghé một đại lý SYM trên phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa đúng lúc chiếc Shark cuối cùng vừa được giao cho khách. Khi tôi hỏi chuyện mua xe, nhân viên của cửa hàng trả lời ngắn gọn: “Hiện hết hàng rồi. Khoảng đầu tuần tới sẽ có đợt xe mới. Shark màu cà phê giá 48 triệu, màu đen 46 triệu, màu tím 45 triệu. Nếu làm luôn giấy tờ thêm khoảng 4 triệu nữa.”.

 Tại một đại lý khác cũng trên đường Tôn Đức Thắng, xe Shark được người bán hàng đưa giá 47 triệu đối với các màu. Tôi thắc mắc: “Thấy SYM giới thiệu Shark chỉ có giá 45 triệu?”, người bán hàng nói luôn: “Giá 47 triệu, khách đặt tiền trước mà còn chẳng có xe để bán đây này”.

 Đi xuống quận Thanh Xuân, vào đại lý SYM trên đường Nguyễn Trãi, người bán hàng cho tôi biết chiếc chẳng còn chiếc Shark nào trong cửa hàng. “Em qua các đại lý khác xem sao, ở đây chắc sang tháng sau mới lại có xe Shark, giá 47 triệu, màu nào cũng thế” – người bán hàng chỉ dẫn.
Đại lý SYM hết xe Shark
 
 Liên hệ với đại lý SYM trên đường Nguyễn Thái Học, tôi lại được nhân viên tư vấn: “Shark màu cà phê giá 47 triệu, màu đen và tím thì 46,5 triệu. Chị muốn mua xe phải đặt cọc trước ít ngày”. Khi thấy tôi tỏ ý băn khoăn, người bán hàng giải thích: “Xe mới ra nên không có hàng bán đâu chị, mỗi đợt cửa hàng chỉ lấy được 2 xe”. 

Sang một cửa hàng khác ở Cầu Giấy, hỏi mua xe Shark, vẫn là câu trả lời quen thuộc: “Hết hàng rồi, xe ra cái nào bán hết cái đó. Tuần sau chị quay lại nhé”. Tại đây, Shark được áp giá  47 triệu đồng cho cả ba màu.

Mặc dù chấp nhận mức giá cao hơn giá của nhà sản xuất đưa ra 2-3 triệu nhưng để mua một chiếc Shark lấy ngay tại Hà Nội lúc này cũng không hề dễ.

 Trên diễn đàn BikerVietnam, một số thành viên cho biết, Shark được giới thiệu với giá 53 triệu đồng tại Thành phố Vinh – Nghệ An, tại Bình Dương có điểm bán xe với giá 48 triệu, thậm chí có cửa hàng ở quận 6 – Thành phố Hồ Chí Minh còn đẩy giá Shark lên tới 55 triệu đồng. Trong khi đó, giá xe Shark trên website của SYM vẫn không hề thay đổi: 45 triệu cho tất cả các màu.

Xe hết, việc tìm một chiếc xe cũng khá gian nan. Giá xe "nhảy múa", mua được xe đúng giá là điều không tưởng.

 Shark "cháy hàng" vì hút khách?

 Xuất hiện vào cuối tháng 7, chiếc Shark 125 phân khối của SYM đã gây được sự chú ý trên thị trường xe máy .
 
Với thiết kế theo phong cách tổng hòa từ nhiều mẫu xe nổi tiếng, Shark được nhiều người đánh giá là “trẻ trung, bắt mắt”. Sau sự thành công của mẫu xe Atila Elizabeth “hao hao” Piaggio LX, có cơ sở để dự đoán rằng Shark sẽ là thành công tiếp theo của SYM. Với giá bán đề xuất 45 triệu (đã gồm VAT), nhằm vào đối tượng khách hàng nam giới, Shark phù hợp với người có thu nhập trung bình nhưng thích dòng xe ga bánh lớn.
 
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Shark chỉ “na ná” những mẫu xe ga đắt tiền mà chưa có nét đặc trưng, cá tính của riêng mình. Mức giá 45 triệu cho một mẫu xe ga hạng trung cũng chưa thật hấp dẫn. Shark trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn với nhiều ý kiến khen chê. Dường như người tiêu dùng vẫn đang "dò xét". Khó có thể  tin Shark có thể "cháy hàng" thời điểm này.
 
Chị Hoa ở Láng Hạ nhận định: "Tôi không nghĩ nhu cầu về mẫu xe mới mẻ như Shark lại quá lớn trong thời điểm hiện tại.Tôi sẽ chờ xem phản ứng của thị trường như thế nào và sẽ mua khi người tiêu dùng công nhận Shark là chiếc xe tốt và có giá đúng theo giá niêm yết".

Mới xuất hiện vài tuần, rõ ràng cái tên Shark vẫn còn xa lạ và chưa tạo được niềm tin với nhiều người. Sức mua xe Shark chưa lớn, chưa rầm rộ nhưng hiện tượng cháy hàng vẫn xảy ra. Có khách hàng đặt câu hỏi: “Đại lý thiếu Shark phải chăng vì SYM mới cung ứng nhỏ giọt?”. Trong câu chuyện đại lý xe thiếu hàng, nâng giá, không thể không nói tới vai trò của nhà sản xuất xe.

Xe loạn giá và niềm tin của khách...

 Các đại lý rủ nhau đẩy giá xe để kiếm lời. Câu chuyện ấy đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi ngạc nhiên khi thấy một mẫu xe SYM loạn giá. Tìm mua một chiếc Shark, anh Hùng ở Khương Trung, Thanh Xuân không khỏi bất ngờ: “Xưa nay giá các sản phẩm của SYM tương đối ổn định, giá xe bán ra thường thấp hơn giá hãng đề xuất. Khá thất vọng khi thấy Shark bị đẩy giá khi vừa xuất hiện”.
 
Anh Hùng ở Gia Lâm nói: "Tôi không hiểu sao hãng lại có thể bán giá ảo như vậy trong khi người mua còn đang tìm hiểu xem đây có phải là chiếc xe tốt hay không?"

 Vì muốn có được chiếc xe ưng ý, nhiều người chấp nhận mua xe đắt hơn 2-3 triệu so với giá hãng công bố như chấp nhận một lẽ “hiển nhiên” của thị trường. Nhưng cũng không ít người tỏ ý băn khoăn. “2-3 triệu không phải là nhỏ, mình sẽ cân nhắc thêm trước khi mua Shark” – Chị Mai ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm cho biết.

 “Đầu tiên là Honda Lead, Honda Airblade… Bây giờ lại tới SYM Shark 125 loạn giá. Đại lý SYM lại "bắt chước" đại lý Honda đẩy giá xe. Rút cuộc, chỉ người tiêu dùng chịu thiệt” - một khách hàng than thở với tôi.
 
Shark vừa mới xuất hiện đã "cháy hàng" và vẫn có khách hàng chịu mua xe "giá ảo". Có thể coi đây là thành công của dòng xe ga bánh lớn SYM?
Các tin khác: