Độ xe luôn thu hút nhiều bạn trẻ tìm tòi sáng tạo, trong đó độ kiểng mang đến sự mới lạ và tạo nên cá tính riêng cho chủ nhân. "Độ kiểng" là một thuật ngữ trong giới chơi xe độ, để chỉ những mẫu xe được thay đổi về màu sắc, tem xe hoặc kiểu dáng bề ngoài mà không thay đổi đến các thành phần cơ khí hoặc kết cấu bên trong. Tại thị trường Việt Nam từ những chiếc Honda Wave, Dream hay đến dòng tay ga Nouvo, Airblade cùng những chiếc côn tay Yamaha Exciter hay Raider đều được nhiều người chọn phong cách kiểng để chơi.

Suzuki Raider R150 độ dàn áo phiên bản 2004 ấn tượng.
Suzuki Raider R150 độ dàn áo phiên bản 2004 ấn tượng.

Kiểng ban đầu khá tốn chi phí nhưng mang đến nét cá tính cho người sở hữu, với những bạn trẻ mê xe kiểng việc chọn trang phục cho dàn áo rất quan trọng, từ màu sắc bố cục của tem đều được lựa chọn tỉ mỉ. Bên cạnh đó những phụ kiện kèm theo như ốc kiểu, bình dầu, tay thắng, phuộc hay bánh xe cũng rất quan trọng. Chỉ cần "tham" một chi tiết nhỏ cũng giúp xe trông như "cải lương" mà không hề đẹp mắt.

Nhiều người thường có sở thích sơn hoặc lên đời cho dàn áo sau bao năm tháng sử dụng, nhưng cũng có người chơi xe tìm đến những bộ áo "cũ kỹ" để chọn làm áo khoác cho chiếc xế cưng của mình, Suzuki Raider 2014 mang mã R150 của một bạn trẻ sinh sống tại Quận 10 là minh chứng cụ thể.

Từ chiếc Raider 2014 được mua lại, T.Huy bắt tay vào quá trình độ kiểng cho người bạn mới. Áo khoác mới keng của R150 được thay bằng dàn áo của phiên bản 2004. Lý giải điều này, Huy cho biết đã từng chạy qua chiếc Raider 2004 nên thích kiểu dáng ở thế hệ này nhất.

Xe được trang bị nhiều đồ chơi hàng hiệu nhưng được phối khéo léo.
Xe được trang bị nhiều đồ chơi hàng hiệu nhưng được phối khéo léo.

So với phiên bản R150, dàn áo Raider 2004 trông hiếu chiến hơn với cụm đèn pha cùng dàn áo được cắt gọn gàng khoe vẻ đẹp của "trái tim" 4 thì 150 phân khối ra bên ngoài. Màu sắc được bạn trẻ tại Q.10 lựa chọn cho ngoại thất chiếc underbone của mình là trắng-xanh, cùng tem đấu dựa trên chiếc Satria F150 2011. Yên xe thể thao cùng những đường chỉ thêu màu đỏ nổi bật.

Phụ kiện kèm theo cho chiếc Raider 2014 cụng thuộc dạng hàng hiệu và được phối màu khéo léo như giảm xóc trước và sau mang sắc vàng nổi bật, trong đó phuộc trước có dạng hành trình ngược của Honda MSX, và sau dạng đơn của Ohlins. Cùm thắng Brembo, cùm côn ASV và cùm ga Domino phối màu nhẹ nhàng hợp tông với dàn áo.

Phuộc sau Ohlins.
Phuộc sau Ohlins.

Xế kiểng cũng khoác lên mình một số đồ chơi ấn tượng như trợ lực tay lái Ohlins, số gãy, heo thắng Brembo, mâm Racing Boy đi kèm vỏ Michellin. Ngoài ra một số nâng cấp đến từ dàn lửa Nology, IC Cheetah, Bugi Denso Racing, hay lọc gió K&N cũng được chủ nhân trang bị thêm. Chi phí trong việc độ kiểng không được chủ nhân tiết lộ, nhưng sau quá trình phẩu thuật chiếc underbone trở nên lạ mắt hơn trong trang phục mới.

Suzuki Raider R150 nguyên bản sở hữu động cơ 4 thì, dung tích 150 phân khối, 4 van và trục cam kép DOHC, sản sinh công suất cực đại 15,7 mã lực tại vòng tua máy 9.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12,4 Nm tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp.

Một số hình ảnh chi tiết xế kiểng Suzuki Raider R150 2014:

img
img
img
Suzuki Raider R150 độ dàn áo phiên bản 2004 ấn tượng.

 

img
img
img
img
img
img
img
Phuộc sau Ohlins.
img

Ảnh: T.Huy