Với mục đích tạo ra một mẫu xe có kiểu dáng nhỏ gọn, tiện dụng và giá thành rẻ, vào năm 2003 Suzuki đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga Choinori được sản xuất trực tiếp tại Nhật Bản và phục vụ riêng cho nhu cầu đi lại của người dân trong nước.

img

Ngay khi được ra mắt thị trường, Suzuki Choinori đã "gây shock" bởi giá bán chỉ ở mức 59.800 Yên. Rẻ hơn 40% mức giá so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh tới từ Honda, Suzuki bất chấp chi phí nhân công tại Nhật Bản cao hơn rất nhiều nếu mẫu xe này được sản xuất tại Trung Quốc. Điều này được lý giải bởi những người tiêu dùng Nhật Bản thời điểm đó đã quá mệt mỏi với những sản phẩm giá rẻ có chất lượng thấp được sản xuất tại Trung Quốc. Chính vì vậy, Suzuki muốn tạo ra một mẫu xe giá rẻ và có chất lượng "Nhật Bản".
 
img

 
Cấu tạo đơn giản và những bước tiến trong công nghệ sản xuất động cơ chính là bí quyết để Choinori có mức giá thấp. Suzuki Choinori được thiết kế dưới dạng một chiếc xe tay ga mini. Khung xe là loại ống sắt với đường kính nhỏ được sử dụng một cách khoa học. Mọi chi tiết như: gá chở hàng, yếm nhựa hai bên thân xe đều bị cắt bỏ. Thậm chí Suzuki Choinori còn không được trang bị hệ thống giảm xóc sau! Chiếc xe sử dụng loại giảm xóc trước có kích thước bé chỉ bằng giảm xóc trên những mẫu xe đạp địa hình với hành trình... không đáng kể. Mọi chuyển động "êm ái" đều được phụ thuộc vào cặp lốp không săm gắn trên loại vành la zăng đúc có đường kính 10 inch với 3 nan thể thao chắc khỏe và chiếc yên xe nhỏ gọn với lớp mút mỏng chỉ đủ dành cho một người vận hành. Cụm tay lái có bề ngang hẹp vươn dài với đầy đủ các nút công tắc như trên một mẫu xe máy thông thường. Phía dưới yên xe chính là nơi đặt bình chứa nhiên liệu "lộ thiên" có khả năng chứa được 3 lít xăng.
 
img
Nét "nhỏ xinh" của Choinori được thể hiện thông qua cụm yếm nhựa phía trước đầu xe. Với thiết kế thon tròn, mềm mại và những chi tiết đèn pha và hốc đặt đèn xi nhan đơn giản và nhỏ gọn mang lại cho Choinori sự "xinh xắn" và đáng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên

Điểm nhấn của Suzuki Choinori chính là cụm động cơ có thiết kế đặc biệt. Choinori sử dụng loại động cơ 4 kỳ, xi lanh đơn với dung tích 49cc làm mát bằng gió cưỡng bức sử dụng hệ thống ly hợp biến thiên vô cấp. Đây được coi là một trong những loại động cơ 4 kỳ dành cho xe tay ga có kích thước nhỏ nhất, gọn gàng và đơn giản nhất. Điểm đặc biệt nữa của hệ thống động cơ của Choinori chính là việc vận hành bằng xích thay vì dây cô roa trên những mẫu xe tay ga thông thường. Công nghệ mạ tiên tiến đã giúp Suzuki chế tạo ra những động cơ có độ bền cao nhưng lại có chi phí thấp. Có thể nhận thấy rằng, ngoài việc cắt giảm hàng loạt những chi tiết trên xe, sự xuất hiện của công nghệ mới đã giúp cho Choinori có giá thành thấp hơn rất nhiều.

img

 
Cụm động cơ đặc biệt của Suzuki Choinori có khả năng sản sinh công suất tối đa ở mức... 2 mã lực! Và có khả năng đạt tốc độ tối đa dưới... 40km/h! Những thông số này sẽ không là ngạc nhiên nếu bạn là một người hiểu tiếng Nhật. Ý nghĩa của từ "Choinori" trong tiếng Nhật Bản nói về những di chuyển với hành trình ngắn, xe để đi "loanh quanh" cho dù Suzuki công bố mẫu xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức gần 70km/1 lít xăng.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu sử dụng cho những người dân có thu nhập thấp hoặc những người muốn có môt phương tiện đi lại ở phạm vi gần và tiện dụng hay như giới học sinh, sinh viên, Suzuki Choinori còn là một trong những mẫu xe đáng để cho những người sưu tầm xe máy để mắt tới.

Choinori được Suzuki giới thiệu với 4 phiên bản: tiêu chuẩn, khởi động điện, phụ kiện giỏ xe được chia đều cho 2 phiên bản còn lại. Một chiếc Suzuki Choinori cũ phiên bản khởi động điện được những người sưu tầm xe máy tại Hà Thành chào bán với mức giá trên 11.000.000 VNĐ.
 
Chùm ảnh chi tiết "Bé hạt tiêu xinh đẹp" Suzuki Choinori:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img