Từ trước đến nay, nhãn hiệu BMW luôn nổi tiếng trong làng xe hai bánh với những siêu phẩm cực mạnh như S1000RR sở hữu công suất lên đến 193 mã lực. Tuy nhiên, đứng trước quyết định thâu tóm nhãn hiệu Ducati của đối thủ "đồng hương" Audi, hãng BMW đang ráo riết thay đổi chiến lược. Theo đó, BMW sẽ nâng cấp hình ảnh dòng xe 2 bánh của mình bằng những mẫu scooter mới nhằm lôi kéo nhiều khách hàng thành thị hơn.

Sau 9 năm "khai tử" C1, hãng BMW lại hôi sinh tham vọng trong dòng scooter. Được biết, dòng scooter mà BMW muốn hướng tới không chỉ mạnh mẽ, nhanh nhẹn mà còn tạo cảm giác thật thoải mái cho người sử dụng với những trang bị tiện nghi như ghế sưởi ấm.

"Dòng scooter mới sẽ mở ra những cơ hội kinh doanh lớn cho chúng tôi", ông Heiner Faust, giám đốc bán hàng dòng xe 2 bánh của BMW, phát biểu. Ý tưởng của BMW là đánh thức ham muốn trong lòng những người đang sở hữu xe hơi nhưng từng thích lái môtô khi còn trẻ. "Dòng maxi-scooter là sản phẩm lý tưởng để khởi động niềm đam mê của khách hàng", ông Faust cho biết.

Quyết định mở rộng tầm ảnh hưởng trong phân khúc scooter giúp BMW đi trước 5 năm so với đối thủ Ducati. Được coi như Lamborghini 2 bánh, nhãn hiệu Ducati hiện có sức cạnh tranh rất lớn trên thị trường nhờ những sản phẩm nổi bật như 1199 Panigale S Tricolore trị giá 28.690 Euro (tương đương 35.500 USD).

Kể từ khi Audi mua Ducati vào hồi tháng 7 vừa qua, tập đoàn Volkswagen đã tích cực tạo mối liên kết với nhãn hiệu nước Ý để tăng hình ảnh thể thao trong mắt người tiêu dùng. Trong giải đua Pikes Peak International Hill Climb năm nay, Audi và Ducati đã cùng nhau xuất hiện như một cặp đôi hoàn hảo. Ngoài ra, Volkswagen còn tài trợ cho một cuộc thi trong đó người chiến thắng sẽ có cơ hội đến California để lái thử xe Audi và Ducati.

Môtô - Phương tiện di chuyển của các bậc cha chú

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất môtô Châu Âu, doanh số dòng xe 2 bánh tại lục địa già đã giảm 38% xuống còn 1,72 triệu chiếc trong vòng 5 năm qua. Lượng xe 2 bánh đến tay khách hàng trong nửa đầu năm 2012 cũng tụt 13%.

Là một nhãn hiệu lớn nhưng BMW không hề "miễn nhiễm" trước tình trạng khủng hoảng doanh số trong ngành công nghiệp môtô. Doanh số bán hàng của dòng BMW 2 bánh, kể cả nhãn hiệu Husqvarna, đã giảm 4,2% trong quý II năm nay.

"Giới trẻ ngày nay đánh đồng môtô với phương tiện di chuyển của các bậc cha chú ngày xưa", ông Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm Quản lý Ôtô tại Đại học Khoa học Ứng dụng ở Bergisch Gladbach, Đức, cho biết. "Các nhà sản xuất phải từ bỏ hình ảnh dòng môtô truyền thống đồng thời cung cấp những sản phẩm 2 bánh tân tiến và hợp thời hơn".

Nhanh hơn cả BMW 3-Series

img
Cặp đôi BMW C600 Sport và C650 GT.
 
Để tránh tình trạng suy thoái cũng như đạt mục tiêu về doanh số trong năm nay, hãng BMW đã nhanh chóng tung ra 2 mẫu scooter mang tên C600 Sport và C650 GT. Bắt đầu có mặt trên thị trường Châu Âu vào tháng 7 vừa qua, hai mẫu scooter nhà BMW được trang bị máy 60 mã lực, hộp số tự động và đạt vận tốc tối đa 175 km/h.

So với "người anh em" C650 GT, C600 Sport nhẹ và rẻ hơn. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,1 giây, vượt mặt cả BMW 3-Series Sedan. Tại thị trường Đức, BMW C600 Sport có giá 11.100 Euro, đắt hơn 1.250 Euro so với Volkswagen Up! bản thấp nhất. Hãng BMW dự tính sẽ phân phối ít nhất 10.000 chiếc scooter trong năm tới, tương đương 9% tổng lượng xe 2 bánh bán ra vào năm ngoái.

Năm 2014, BMW sẽ nâng cao hình ảnh bằng dòng scooter điện hoàn toàn mới. Được gọi với cái tên Evolution C, tân binh nhà BMW sử dụng cụm pin lithium-ion tương tự xế đô thị i3.

Scooter điện

Tham gia vào phân khúc scooter điện, hãng BMW sẽ cạnh tranh với nhãn hiệu Smart thuộc biên chế tập đoàn Daimler. Bản thân Smart cũng dự định sẽ giới thiệu một mẫu scooter điện vào năm 2014.

img
Scooter điện BMW Evolution C.
 
"Scooter điện là cơ hội để thử nghiệm công nghệ trên diện rộng", ông Richard Viereckl, một đối tác với công ty tư vấn Management Engineers tại Dusseldorf, khẳng định. Để giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ của toàn bộ dòng sản phẩm và đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về khí thải, các hãng "cần đến xe điện".