Cập nhật 17:05, Thứ sáu Ngày 10, Tháng 8, 2012

A+ A A- Kiểu đọc sách

SH - Đứa con thương hiệu bị "bức tử"

SH - Đứa con thương hiệu bị "bức tử"

- Trạng thái của người tiêu dùng lúc này là cảm thấy bị bỏ rơi hoặc “hớ” khi Honda đại hạ giá dòng thương hiệu SH mà họ đã tôn sùng.

Cách đây không lâu, Honda Việt Nam đã gây bất ngờ khi trình làng dòng xe SH mới với giá cực "mềm". Dòng xe này có hai mức giá là 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu cho phiên bản 150i. Khách quan mà nói, có một bộ phận người tiêu dùng đang rất “sướng” khi được dùng Honda SH với giá rẻ, điều mà họ chờ đợi bao lâu nay mới có “xe sang giá rẻ”.

Thế nhưng, ở góc nhìn nhạy cảm hơn, nhiều ý kiến cho rằng, đây phải chăng là đòn đánh trực diện của thương hiệu này vào các dòng xe cùng phân khúc giá đang chiếm ưu thế tại Việt Nam như Liberty và Vespa LX… và đã biến thương hiệu hạng sang SH một thời đi làm “bia đỡ đạn” cho phân khúc thị trường này.

Honda không chính thức phát ngôn cũng không chính thức thừa nhận chuyện này. Thôi thì chuyện chiến lược kinh doanh là chuyện của họ…

Tuy nhiên, tại sao lại giảm giá thương hiệu xe sang SH, được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng để cạnh tranh? Anh Trọng Nhi, một người chuyên dùng dòng xe SH, nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, bức xúc: “Tôi cảm thấy “đau” khi Honda tung ra dòng xe mới này. Đau vì chiếc SH của tôi mua trước đó giá 130 triệu cũng do Honda Việt Nam sản xuất, mới đi chưa đầy năm thì giờ xem ra đã mất giá thê thảm. Hôm rồi tôi kêu bán không ai muốn mua vì cho rằng để mua SH mới giá rẻ sướng hơn…”.
 

Honda SH giá "mềm" mới.

Anh cũng cho rằng, làm như vậy là hãng không bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng “đến trước”, không phân biệt tên gọi sản phẩm SH mới giá rẻ có điểm nào “khác biệt cơ bản” với sản phẩm SH trước đây (cùng lắm chỉ là vài điểm thiết kế) mà đều chung chạ “khoác trên mình” chiếc xe này “là SH” miễn để hút người mua xe?

Anh nói: “Đã là thương hiệu SH thì sao động cơ tổng thành trước đây nhập từ Italy thì nay thay bằng loại eSP lắp ráp tại Việt Nam…Chưa nói, nếu đã nội địa hóa đến 93% thì với mức giá trên liệu có rẻ hay không?”. Có lẽ chính vì thế mà các thành viên Custom bình luận trên Vnexpress về dòng xe này đã cho rằng: “ Đa số người dùng trước đây khoái dòng xe này nhưng nay lại chê vì sử dụng SH từ nay đâu còn… đẳng cấp”.

“Đẳng cấp” ở đây không thể hiểu là bị giảm do giảm giá bán mà là nhiều thứ khác. Một chiếc SH nhập từ Ý trước đây có giá khá cao là chuyện không thể so sánh vì còn liên quan nhiều thứ khác. Tuy nhiên, một chiếc SH Việt Nam trước đây giá cũng cao ngất, cao hơn dòng SH mới gần 40%.

Có chuyện như vậy vì dòng SH trước đây tỉ lệ nội địa hóa là 13% và bây giờ là 93%. Vậy nên hiểu cả 2 dòng SH đều được sản xuất tại Việt Nam thời gian qua và gần đây là chủ trương nội địa hóa “nhỏ giọt"?

Đành rằng nội địa hóa là tốt, thậm chí nếu chiếc xe được nội địa hóa 100% thì lại là điều rất đáng mừng cho ngành công nghiệp và phụ trợ nước nhà. Nhưng, câu chuyện nội địa hóa và câu chuyện sử dụng hình ảnh thương hiệu là hai câu chuyện khác nhau.

Trạng thái của người tiêu dùng lúc này là cảm thấy bị bỏ rơi hoặc bị “hớ” khi nhà sản xuất đem “đại hạ giá” cho một dòng thương hiệu mà họ đã tôn sùng. Bị bỏ rơi vì họ đã tốn quá nhiều tiền để mua sản phẩm giá trị cao, về chất lượng và thương hiệu, thì nay nhìn thấy nó được bán với giá thấp hơn.

Và cũng từ đây, người ta đã nhận ra rằng, hóa ra mình đã tốn rất nhiều tiền cho một thương hiệu SH để rồi giờ đây khi chính thương hiệu đó đã quay lại làm mất giá mình. Quả thật, sử dụng SH “sướng” mà “đau”!

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Các tin khác: