Cập nhật Thứ hai , 22 / 6 / 2009 , 07:28

A+ A A- Kiểu đọc sách

Piaggio Vespa LX Việt Nam: Thấp hơn, nhẹ hơn và "rẻ" hơn

Piaggio Vespa LX Việt Nam: Thấp hơn, nhẹ hơn và "rẻ" hơn

- Piaggio Vespa LX Việt Nam là mẫu xe lắp ráp trong nước đầu tiên bước chân vào phân khúc dòng xe tay ga cao cấp.

Bắt đầu bằng việc xóa bỏ những hạn chế xảy của mẫu xe Vespa LX nhập khẩu khi vận hành tại Việt Nam, Piaggio Vespa LX sản xuất tại Việt Nam đã trở nên dễ sử dụng hơn đối với người Việt.

Thiết kế:
So với phiên bản nhập khẩu, Piaggio Vespa LX Việt Nam có chiều cao yên thấp hơn 11mm xuống còn 705mm. Kiểu yên mỏng với bề rộng yên xe được thu hẹp, Vespa LX Việt Nam dễ ngồi ngay với cả những người có chiều cao dưới 165cm. Bề rộng của xe được thu hẹp hơn 35mm và chân gương chiếu hậu ngắn khiến chiếc xe gọn gàng và an toàn hơn khi sử dụng.
 

Tuy không có sự chênh lệch đáng kể về trọng lượng so với mẫu xe nhập khẩu, nhưng Vespa LX Việt Nam lại có cảm giác nhẹ nhàng khi dắt và nâng, hạ chân chống giữa ngay cả với phái nữ. Điểm khiến người vận hành cảm thấy đôi chút phiền toái đó chính là chiếc chân chống bên với tính năng tự gập khi dựng thẳng xe. Người sử dụng sẽ luôn phải chú ý và cảnh báo người trông xe và có cảm giác không yên tâm bởi kiểu chân chống bên này không phổ biến tại Việt Nam. Có hai cách để khắc phục đó chính là thay một cụm chân chống bên truyền thống với giá thành dưới 200.000 đồng hoặc sử dụng chân chống giữa.

Điểm khác biệt rõ rệt giữa hai phiên bản nhập khẩu và sản xuất trong nước đó chính là sự vắng mặt của hệ thống ổ khóa từ thông minh vốn mang lại những điểm đánh giá an toàn cao cho Piaggio. Tuy nhiên với kiểu ổ khóa lõi đồng đặc với rãnh chìa đặc trưng của Piaggio thì những tay trộm cũng sẽ phải rất vất vả và "cao tay" để có thể phá hỏng.

Tiếp theo là sự thay đổi về hệ thống hiển thị trung tâm, so với phiên bản nhập khẩu, hệ thống hiển thị trung tâm của Vespa LX Việt Nam với màu sẫm và bề mặt sần hấp thụ ánh sáng phản chiếu nên dễ nhìn hơn rất nhiều ngay cả khi vận hành xe vào thời điểm nắng gắt. Đặc biệt, dù là phiên bản sản xuất trong nước, đồng hồ đo vận tốc của Vespa LX Việt Nam vẫn có hai đơn vị đo tốc độ là km/h và mph.
 

Piaggio Vespa LX Việt Nam sử dụng loại lốp hiệu Maxxi với thành lốp dầy và chắc chắn. Kiểu lốp này tuy không "hàng hiệu" bằng kiểu lốp truyền thống của Vespa là Pirelli nhưng lốp Maxxi lại có tính năng vận hành ở xứ nhiệt đới nóng, ẩm tốt hơn. Ưu điểm đáng kể của loại lốp Maxxi là khả năng giảm thiểu khả năng nổ lốp; khi bị thủng, lớp vỏ dầy giúp cho việc thoát hơi diễn ra chậm và tạo ra thời gian đủ để người vận hành giảm tốc độ một cách an toàn. Với gai lốp là những múi dầy giúp tạo ra độ ma sát lớn khi phanh, ở tốc độ trên 60km/h và tiến hành phanh khẩn cấp, lốp xe Maxxi giúp thân xe không bị thay đổi hướng gia tốc và tạo ra khả năng giữ thăng bằng tốt cho người vận hành ngay cả khi xe xuất hiện hiện tượng rê, trượt bánh. Nhằm mang lại khả năng phanh an toàn hơn, phiên bản Vespa LX lắp ráp tại Việt Nam sử dụng hệ thống phanh dầu với đường kính đĩa phanh lớn hơn bản nhập khẩu 20mm (ở mức 220mm).
 

Chất "nội địa hóa" còn được thấy ở cụm công tắc tắt đèn pha, đèn sương mù nằm phía bên phải cụm tay lái, thay vì tích hợp trên cùng một nút công tắc khiến cho việc chuyển từ đèn pha sang chế độ đèn sương mù khó như phiên bản nhập khẩu. Piaggio Vespa LX Việt Nam có khả năng tắt hoàn toàn đèn pha và chuyển sang bật đèn sương mù khá dễ dàng.

Về mặt thiết kế trang trí, Piaggio Vespa LX Việt Nam xuất hiện chiếc "mào gà" bằng Inox phía trên cụm chắn bùn trước. Đại diện Piaggio Việt Nam cũng cho biết: "Nhằm đảo bảo chất lượng toàn cầu của Piaggio cũng như đảm bảo độ an toàn cao, toàn bộ mọi sự điều chỉnh về thiết kế cũng như việc chọn lựa linh kiện nào được sản xuất trong nước hay phải nhập khẩu đều được nghiên cứu bởi những kỹ sư của Piaggio tại Italia."

Động cơ:

Vespa LX Việt Nam sử dụng chung kiểu động cơ L.E.A.D.E.R 4 kỳ, xy lanh đơn, làm mát bằng gió cưỡng bức như trên mẫu xe nhập khẩu. Vespa LX Việt Nam có khả năng sản sinh ra công suất cực đại ở mức 9,92 sức ngựa tại vòng tua máy ở mức 8250 vòng/phút với phiên bản 125 phân khối. Đối với phiên bản 150 phân khối, Vespa LX Việt Nam tạo ra 11,39 sức ngựa ở vòng tua máy đạt 7500 vòng/phút. Bình chứa nhiên liệu của Vespa LX Việt Nam 125cc có sức chứa 8 lít, của phiên bản 150cc là 8.5 lít.

Với những điều chỉnh về thiết kế như vị trí ngồi, thể tích thân xe, khả năng vận hành của Piaggio Vespa LX Việt Nam không khác biệt nhiều so với Vespa LX nhập khẩu. Điểm gây ấn tượng nhất của Vespa LX Việt Nam được thể hiện qua cảm giác điều khiển nhẹ nhàng, vị trí ngồi thoải mái và thân thiện hơn rất nhiều. Giảm "chiều cao và cân nặng", Piaggio Vespa LX Việt Nam đang dần phá bỏ những khoảng cách của những người yêu mến dòng xe "chơi" đậm chất thời trang và đẳng cấp đặc biệt là đối với những người sử dụng là phái nữ.

Ngay tại buổi lễ ra mắt mẫu xe Vespa LX Việt Nam, Piaggio Việt Nam cũng cho biết mọi linh kiện lắp trên mẫu xe này đều có khả năng "lắp lẫn" với mẫu xe nhập khẩu. Với tỉ lệ nội địa hóa cao, người sử dụng sẽ có thêm lợi ích từ việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa với chi phí rẻ. Mức giá linh kiện này cũng sẽ là một tin vui đối với những người đang sử dụng mẫu xe Vespa LX nhập khẩu.
 
Vespa LX 125 lắp ráp tại Việt Nam có giá bán 61,5 triệu đồng, gồm 4 lựa chọn màu sắc: đen, trắng, xanh da trời và đỏ dâu tây.
 




























 




X
+
-

Piaggio Vespa LX Việt Nam: Thấp hơn, nhẹ hơn và "rẻ" hơn

Piaggio Vespa LX Việt Nam là mẫu xe lắp ráp trong nước đầu tiên bước chân vào phân khúc dòng xe tay ga cao cấp.
Piaggio Vespa LX Việt Nam: Thấp hơn, nhẹ hơn và "rẻ" hơn
7 103190

Piaggio Vespa LX Việt Nam là mẫu xe lắp ráp trong nước đầu tiên bước chân vào phân khúc dòng xe tay ga cao cấp.