10. Cagiva T4E

img

Cagiva T4E được quân đội Pháp sử dụng từ những năm 1980, phổ biến nhất là trong Chiến tranh vùng Vịnh và một số phim điện ảnh như điệp viên 007. Cagiva T4E mà quân đội Pháp sử dụng hầu hết được trang bị động cơ xy-lanh đơn,4 kỳ, dung tích 343cc, làm mát bằng không khí và có công suất 27 mã lực. Trang bị này giúp chiếc xe nặng 146kg có thể đạt vận tốc tối đa 145 km/h.

9. Cushman Model 53

img

Có thể nói rằng Cushman Model 53 là một chiếc xe hiếm bởi hiện tại không còn nhiều chiếc xe như vậy. Cushman Model 53 là mẫu xe được thiết kế đặc biệt gọn, nhẹ và thuận tiện để đổ bộ bằng dù. Theo thống kê, chỉ có chưa đến 5.000 chiếc Model 53 được sản xuất trong suốt chiến tranh thế giới thứ hai dành cho quân đội Mỹ. Với trang bị động cơ xy-lanh đơn, 4,6 mã lực và không có hệ thống giảm xóc, chiếc Cushman Model 53 hầu như không được sử dụng vào mục đích đặc biệt nào ngoài xuất hiện trong các chương trình của quân đội.

8. Harley-Davidson J series

Hạ Sĩ Roy Holtz lái chiếc Harley-Davidson thuộc dòng J Series tiến vào Berlin vào 12/11/1918

Hạ Sĩ Roy Holtz lái chiếc Harley-Davidson thuộc dòng J Series tiến vào Berlin vào 12/11/1918

Xe môtô lần đầu tiên có cơ hội tham gia quân ngũ là vào thế chiến thứ nhất. Hai thương hiệu xe đầu tiên được quân đội trưng dụng chính là Indian và Harley-Davidson, hai nhà sản xuất môtô của Mỹ. Mặc dù xe Indian được sử dụng phổ biến hơn trong lực lượng quân đội Mỹ nhưng Harley-Davidson mới là thương hiệu để lại dấu ấn khi đưa người lính Mỹ đầu tiên vào lãnh thổ Đức.

7. Welbike

img

Tương tự như Cushman, chiếc Welbike được sản xuất đặc biệt dành cho lực lượng SOE sử dụng trong chiến dịch Market Garden. Mặc dù không thành công nhưng chiếc Welbike nổi tiếng vì được thiết kế đặc biệt cho chiến dịch thay vì là sản phẩm cải tiến từ một chiếc xe khác. Chiếc Welbike sau đó được thay đổi trở thành xe ga có tên Corgi.

6. Vespa 150 TAP

img

Vespa 150 TAP là mẫu xe quân sự xuất hiện vào những năm 1950. Xe được trang bị pháo chống xe tăng dọc thân xe. Tuy nhiên loại pháo này không được bắn trực tiếp từ xe mà phải dỡ xuống và gác lên giá đỡ. Xe được thiết kế để có thể đổ bộ vào vùng chiến bằng dù.

5. Harley-Davidson/Armstrong-CCM MT350/MT500

img

Mặc dù mang nhiều cái tên như Armstrong MT500 hay MT350, mẫu xe này là là sản phẩm của nền quân sự hiện đại. Harley giành được hợp đồng sản xuất mẫu xe nói trên, từ mẫu MT500 đến MT350 đều được "cộp mác" Harley. Tuy nhiên mẫu xe nói trên được thiết kế bởi Armstrong-CCM, thương hiệu xe của Anh. Hiện nay, H-D/Armstrong-CCM MT350/MT500 là một trong những mẫu môtô quân sự cũ được bán nhiều nhất.

4. Kawasaki/Hayes M1030

img

Sau khi được công ty Hayes Diversified Technologies "độ" lại, chiếc Kawasaki KLR650 được đặt tên mới là M1030. So với xe nguyên bản, Hayes M1030 được sơn lại phù hợp với quân đội và được gia cố để hoạt động tốt ở điều kiện khắc nghiệt hơn. Phiên bản đầu tiên M1030B1 sử dụng động cơ nguyên bản của KLR650. Trong khi đó bản M1030M1 sử dụng động cơ đã nhiệt liệu, được thiết kế đặc biệt để có thể chạy bằng dầu diesel, kerosene, nhiên liệu máy bay JP4, JP5 và JP8.

3. Norton WD16H

img

Vào cuối những năm 1930, đã có đến hàng chục nghìn chiếc Norton WD16H được tung ra nhằm phục vụ quân đội Anh trong chiến tranh thế giới thứ hai. Đây là một trong những phương tiện chính của quân đội Anh bên cạnh Royal Enfield Flying Flea, James ML và BSA M20.

2. Harley-Davidson WLA

img

Harley WLA có thể xem là một trong hững chiếc môtô biểu tượng trong chiến tranh. Ngoài các chi tiết nguyên bản, Harley WLA chỉ có thêm nước sơn màu xanh quân đội và túi da đựng súng ở phuộc trước. Ước tính có khoảng gần 100.000 chiếc WLA được xuất xưởng, 1/3 trong số đó được bán cho quân đội Nga.

Harley WLA không chỉ "phục vụ" trong chiến tranh thế giới thứ hai mà còn tiếp tục lăn bánh trên chiến trường chiến tranh Triều Tiên. Nhờ nhu cầu về xe quân sự thanh lý sau chiến tranh tăng cao mà Harley trở thành dòng xe được giới trẻ Mỹ rất yêu thích. Cũng từ đó mà rất nhiều mẫu xe độ từ Harley WLA ra đời.

1. BMW K71 and K75

img

Trong khi quân đồng minh có Harley thì phía Đức sử dụng chiếc BMW K71 và sau đó là K75 làm phương tiện di chuyển chính. Cả hai mẫu xe trên đều được đánh giá rất cao dù là phiên bản 2 bánh hay sidecar 3 bánh. Ngoài K71 và K75 thì quân đội Đức còn sử dụng Zundapp KS750, mẫu xe này sử dụng đến 70% linh kiện của BMW K75.