(AutoPro) - Chỉ sau vài ngày ra mắt, Honda LEAD 110 đã gây sốc cho tất cả các khách hàng với giá cao ngất ngưởng so với mức hãng đề xuất!
LEAD 110 được đông đảo báo giới và khách hàng quan tâm ngay khi mới ra mắt
Không tin vào sự thật "phũ phàng", chị Vương cùng chồng tiếp tục qua những HEAD lớn của Honda tại Hà Nội. Nhưng tất cả đều chung một mức giá: 38,5 triệu đồng! Chạy một vòng quanh Hà Nội, gia đình chị Vương vẫn không thể tìm được nơi bán LEAD 110 đúng với giá mà hãng đã công bố.
Trao đối với AutoPro, chị Vương ngao ngán: “Không hiểu Honda làm ăn kiểu gì, giờ tôi muốn mua LEAD 110 như giá ‘ông’ công bố thì mua ở đâu?”
Giống như vợ chồng chị Vương, anh Tuyến - giám đốc một công ty tư nhân hiện sống tại TP Hồ Chí Minh, quyết định chọn LEAD 110 làm quà cho cô con gái mới đỗ đại học sau khi thấy giá xe SCR 110 nhập khẩu cao hơn so với mức giá LEAD đề xuất "hẳn" 3 triệu đồng.
Tới thẳng một cửa hàng ủy nhiệm HEAD của Honda nằm tại đường Phan Đăng Lưu, Quận Phú Nhuận để mua xe, anh Tuyến thật sự bất ngờ bởi giá bán của chiếc LEAD 110 lên tới 39,5 triệu đồng. Chuyển qua một HEAD khác của Honda nằm tại đường Nguyễn Chí Thanh, Quận 5 thì anh lại nhận được mức giá "chỉ" 34,5 triệu đồng kèm theo lời nhắn nhủ: "Không mua nhanh, giá còn "tăng" nữa!". Hỏi tiếp giá của mẫu xe Honda Air Blade, anh Tuyến không khỏi giật mình với mức giá "trên trời" không kém: 39 triệu đồng!
Khách hàng mong giá xuống, đại lý thì muốn tăng! (Ảnh mang tính chất minh hoạ)
Làm ăn lỗ: Khách hàng phải chịu!
Vậy là không nằm ngoài dự đoán, Honda LEAD 110 ngay khi ra mắt đã có mức giá bán cao hơn so với mức giá đề xuất mặc dù các đại lý của Honda đã nhận được mức giá thấp hơn giá công bố để hưởng lãi!
Anh H, nhân viên bán hàng của một đại lý Honda tại miền Trung "bật mí": "Sự tăng giá bán của những mẫu xe như Air Blade và LEAD 110 đều do doanh số bán hàng tụt giảm mạnh, nhu cầu về loại xe số phổ thông như Wave, Dream ít đi. Vì vậy, đa phần các đại lý đều phải hạ giá loại sản phẩm này nhằm kích thích người mua. Sau đó sử dụng một số mẫu xe chiến lược để tăng giá bán nhằm bù lỗ. Mức tăng giá xe phụ thuộc chính theo mức tăng chung của các cửa hàng đại lý khác. Những đại lý có giá tăng thấp hơn có nghĩa đại lý đó phải bù lỗ ít hơn! Chính vì vậy mới xảy ra hiện tượng nơi nào bán cũng cao giá hơn so với giá đề xuất nhưng mỗi nơi lại tăng một kiểu!".
Khi được biết về vấn đề này, anh Tuyến nói: " Tôi làm nghề kinh doanh, nhưng tôi làm ăn thua lỗ thì tôi sẽ phải chấp nhận bán lỗ các sản phẩm của mình chứ không thể bán cao lên để bắt khách hàng chịu thiệt như vậy được! Hơn nữa trách nhiệm của Honda ở đâu khi công bố giá một đằng, bán giá một nẻo?"
Việc các đại lý Honda tự ý tăng giá bán không những đã tạo ấn tượng xấu cho sự khởi đầu của Honda LEAD mà còn phạm phải một điều tối kỵ trong kinh doanh: sự mất lòng tin của các khách hàng!