Honda Việt Nam vừa ra mắtmột mẫu xe tay ga có kích thước gần như tương đương mẫu xe Shi đang được coi là “xe tay ga hàng hiệu”kèm theo đó là loại động cơ hiện đại nhất của hãng này. Thông tin được địnhhình rằng: Đó chính là mẫu xe tay ga Sh mới nhất hiện nay, hiện đại hơn, đẹphơn và có giá chỉ từ 60 triệu Đồng, thấp hơn rất nhiều so với mẫu xe tay gaShi.

Anh Vũ Tuấn P, một dân buônxe tay ga cao cấp lâu năm đưa ra nhận định: “Honda đang bán thương hiệu Sh hơnlà đưa ra một phiên bản Shi mới”

Còn chị Phan Hoài A, mộttrong những khách hàng sắp mua xe thì tỏ ra... tiếc rẻ vì: Giá kể chiếc Shikhông cần thay đổi kiểu dáng, chỉ cần giá thấp như thế này là được!”

Đơn giản,họ cần một chiếc Shi giá rẻ hơn là nhu cầu về một chiếc Shi có thay đổi về kiểudáng và giá rẻ hơn.  Trên các diễn đàn, nhiều người bàn tán chê bai về kiểu dáng của mẫu xe mới không đẹpbằng mẫu xe cũ.

Vậy là tất cả mọi câu chuyệnnhững ngày vừa qua đều xoay quanh một cái tên: Honda Sh!

img

Tuy nhiên, có thể nhận thấy tham vọng của Honda không chỉ nằm ở một chiếc Sh mới, càng không phải việc “hạcấp” hoặc thay thế dòng xe Shi. Cũng không nằm ở việc họ sẽ tham gia vào phânkhúc cao nhất của dòng xe tay ga hạng trung. 

Việc thay đổi về thiết kếkhông chỉ là câu chuyện về nội địa hoá. Thiết kế của Sh trẻ hơn, thểthao hơn và hiện đại hơn giúp Sh có đưọc những “vũ khí” đủ mạnh để tiến vàophân khúc xe tay ga có giá từ 60 đến 80 triệu, nơi hiện tại được cho là doPiaggio thống lĩnh.

Tính chiến lược và sự thay đổimang tính định hướng của Honda Việt Nam được cho là việc họ đã nghiên cứu và thửnghiệm thành công động cơ mới. Những công nghệ và tính năng của động cơ này đủsức mạnh cả về cạnh tranh và sự ổn định cho những bước phát triển sắp tới củaHonda.  

Một trong những bức hình giớithiệu động cơ khi Honda Việt Nam ra mắt Sh được chú thích “Global StandardEngine” Được dịch ra: Động cơ tiêu chuẩn toàn cầu!

img

Có nhiều điều chỉnh để phù hợpso với mẫu xe mới, thế nhưng dễ dàng nhận thấy kiểu động cơ của Sh từng đượcsử dụng trên những mẫu Honda PCX trước đó. Tuy nhiên, phải tới Honda Sh, kiểu độngcơ này mới chính thức được Honda gọi là kiểu động cơ tiêu chuẩn của mình.

img

Việc đưa ra được khối động cơtiêu chuẩn mang lại rất nhiều ích lợi cho hãng. Khi có một động cơ tiêu chuẩntrong tay, việc đưa ra các mẫu xe mới trở nên dễ dàng hơn. Những thay đổi vềthiết kế sẽ không bị đặt nặng về động cơ. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy thân thiệnvà dễ sử dụng hơn khi họ vận hành nhiều chiếc xe, nhưng lại chung một kiểu độngcơ.  Và đây chính là chiến lược bán hàngcủa Piaggio trong suốt thời gian qua.

Vespa LX, Vespa S, VespaGT... Đều sử dụng chung một kiểu động cơ có tên gọi L.E.A.D.E.R và được điều chỉnhthành nhiều biến thể động cơ cho từng dòng xe khác nhau.

Điều này giúp giá thành sảnxuất giảm đi một cách đáng kể. Người sử dụng được hưởng lợi thêm từ việc giá phụtùng sửa chữa cũng theo đó mà rẻ hơn, dễ thay thế hơn, khả năng lắp lẫn caohơn.

img

Nếu như Forza 250 được coi làđại diện công nghệ về xe tay ga phân khối lớn của Honda, thì động cơ mới trìnhlàng trên chiếc Sh xứng đáng là kiểu động cơ “mẫu mực” cho dòng xe tay ga phânkhối nhỏ.

Điểm qua những công nghệ cótrên động cơ mới này bao gồm:

-       Động cơ eSP đượccông bố là tiết kiệm nhiên liệu hơn.

-       Khởi động bằng bằnghệ thống điện tử ACG.

-       Tắt/khởi động máytự động khi dừng xe.

-       Hệ thống phunxăng điện tử PMG-FI

-       Công nghệ giảmthiểu ma sát mới.

-       Tăng khả năng đốtcháy động cơ.

-       Làm mát bằng dungdịch tích hợp ngay trên động cơ.

Ngoài ra, phía trong động cơcũng được thiết kế lại làm giảm ma sát tối đa của vật liệu. Động cơ mới có kíchthước gọn hơn và được hãng Honda công bố là có khả năng tiết kiệm nhiên liệuhơn các mẫu xe tay ga cùng phân khúc.

img

Sh mới sẽ chỉ là một trong nhữngthay đổi mang tính chiến lược của Honda Việt Nam. Chắc chắn với khối động cơtiêu chuẩn này, việc sản xuất ra những mẫu xe khác nhau với mức giá thấp sẽ trởnên dễ dàng hơn rất nhiều. Điều mà họ đã làm rất thành công trên những mẫu xe số.